วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รู้จักกับ ระบบรักษาความปลอดภัย



                 ระบบรักษาความปลอดภัยหรือ ระบบกันขโมย ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท แต่หลักๆแล้ว จะใช้กันอยู่ 4 ระบบใหญ่ๆ คือ ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV), ระบบ สัญญาณกันขโมย (Alarm system),ระบบการควบคุมการเข้าออก (Access control), ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัย (Fire alarm) ซึ่งแต่ระบบนั้นมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การที่จะเลือกใช้ระบบใดนั้น จึงขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการนั่นเอง
ประเภทของการใช้งาน

ระบบรักษาความปลอดภัย ชนิดต่างๆ



1. ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด
กล้อง โทรทัศน์วงจรปิดนั้น ปัจจุบันแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ IP camera และ Analog camera ซึ่งผมจะมีคำอธิบายและลักษณะวิธีการใช้งานในบทความอื่น CCTV นั้นเหมาะสำหรับการใช้ในจุดที่ต้องการเฝ้าระวังหรือต้องการบันทึกโดยต้องใช้ งานร่วมกับระบบบันทึกภาพไม่ว่าจะเป็น DVR (digital video recording) หรือ NVR (network video recording) ในส่วนเฉพาะของตัวกล้องเองนั้น ไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันภัยหรือเตือนภัยได้ แม้ว่าจะมีระบบ motion detection ก็ตาม เนื่องจากอัตราการเกิดการเตือนภัยผิดพลาด (fault alarm) ที่สูงมาก เพราะระบบการตรวจจับของ CCTV นั้นใช้ algorithm แบบง่ายๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย จึงทำให้ต้องสั่งปิดการใช้งานใน mode นี้ในที่สุด เราจึงพบตามข่าวได้บ่อยครั้งว่าเกิดเหตุโจรปล้นแล้ว ตำรวจจึงนำภาพที่ได้จากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดดูย้อนหลัง เพราะ ฉะนั้นการใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด จึงใช้สำหรับการเก็บบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อใช้สำหรับเป็นหลักฐานใน การค้นหา หรือใช้เพื่อสังเกตการณ์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

2. ระบบสัญญาณกันขโมย (Alarm system)
ระบบรักษาความปลอดภัยสัญญาณกันขโมยนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือชนิดใช้สายไฟในการส่งสัญญาณ และชนิดไร้สาย ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะของงานแต่ละประเภท
ระบบ สัญญาณกันขโมยจะประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ส่วนหลัก คือ เครื่องสัญญาณกันขโมย (Alarm panel) และ อุปกรณ์ตรวจจับ (Alarm sensor) หลักในการทำงานของระบบสัญญาณกันขโมยนั้นง่ายมากคือ เมื่ออุปกรณ์ตรวจจับทำงาน จะทำการส่งสัญญาณไปที่เครื่องสัญญาณกันขโมย และเครื่องสัญญาณกันขโมย ก็จะทำการแจ้งเตือน
เนื่องจากระบบสัญญาณกันขโมยมีอุปกรณ์ให้เลือกมาก เช่น PIR, smoke detector, magnetic detector, etc.. ระบบสัญญาณกันขโมยจึงเหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน หรือสถานที่ทำงาน หรือโรงงาน ในตำแหน่งและเวลาที่เฉพาะเจาะจง เช่น ตำแหน่งประตูบ้านช่วงเวลาตี 2 ที่สมาชิกภายในบ้านหลับหมดแล้วเป็นต้น

3. ระบบควบคุมการเข้าออก (Access control)
ระบบ access control นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท เพราะความหมายที่แท้จริงก็ตือระบบควบคุมการเข้าออก เพราะฉะนั้น แม้แต่กุญแจเข้าบ้านพักปกติ เราก็สามารถเรียกว่า ระบบ access control ได้เช่นกัน แต่ที่จะกล่าวถึงคือสิ่งที่ทำงานเป็นระบบจริงๆ ที่นิยมใช้กันในบ้านเราจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ ระบบ keycard และระบบ biometrics access control (เช่นตรวจจากลายนิ้วมือ) สำหรับการใช้งานตามบ้านพักอาศัยทั่วไปนั้น access control ชนิดที่กล่าวข้างต้นที่เป็นระบบใหญ่ ดูจะเป็นอะไรที่มากเกินความจำเป็น แต่หากเป็นหน่วยงานแล้วระบบ access control มีความจำเป็นอย่างยิ่งซึ่งวิธีการออกแบบ และวิธีการเลือกใช้ ผมจะขอกล่าวถึงในบทความอื่น

4. ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัย (Fire alarm)
ระบบแจ้ง เตือนอัคคีนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เราคงเคยได้ยินคำว่า “ขโมยขึ้นบ้าน 10 ครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้เพียงหนเดียว” ในประเทศทางยุโรปนั้น มีกฏหมายควบคุมในเรื่องของการป้องกันไฟไหม้อย่างเข้มงวด แต่ในประเทศไทยนั้นเรียกว่ามีบ้านที่ติดระบบแจ้งเตือนอัคคีน้อยมาก เนื่องจากระบบแจ้งเตือนอัคคีภัยโดยเฉพาะในตลาดบ้านเรานั้น มีราคาที่สูงซึ่งการลงทุนในระบบเดียวนั้นต้องใช้งบประมาณหลักแสนเลยทีเดียว ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัยนั้นสำคัญต่อทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตามแต่
ข่าวดี สำหรับผู้พักอาศัยตามบ้านทั่วไปก็คือ ปัจจุบัน เราไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบเตือนอัคคีโดยเฉพาะ เนื่องจากเราสามารถใช้ร่วมกับระบบสัญญาณกันขโมยได้ และราคายังมีราคาที่ถูกกว่าระบบโดยเฉพาะมาก
ระบบรักษาความปลอดภัยจริงๆแล้วมีอีกมากมายหลายชนิด จากบทความนี้ ผมคาดว่าผู้อ่านน่าจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ ไม่มากก็น้อย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น