วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Q Code สำหรับนักวิทยุ จัดเรียงตามตัวอักษร ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

|0 ความคิดเห็น

Q Code สำหรับนักวิทยุ จัดเรียงตามตัวอักษร ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

ประมวล Q Code จะมีประกอบด้วยตัวอักษร 3 หลัก ซึ่งขึ้นต้นด้วย ตัว Q ความหมายเป็น 2 ลักษณะ คือ สามารถอยู่ในรูปของคำถาม และอยู่ในรูปของคำตอบ Q Code จะเริ่มตั้งแต่ QAA ถึง QUZ โดยที่ QAA to QNZ ใช้สำหรับกิจการทางการบิน QOA-QOZ ใช้สำหรับกิจการทางทะเล ส่วน QRA-QUZ สำหรับทุกกิจการ รวมทั้งวิทยุสมัครเล่น

ตัวอักษรย่อ

ในรูปของคำถาม

ในรูปของคำตอบ หรือคำแนะนำ

QOACan you communicate by radiotelegraphy (500 kHz)?I can communicate by radiotelegraphy (500 kHz).
QOBCan you communicate by radiotelephony
(2 182 kHz)?
I can communicate by radiotelephony (2 182 kHz).
QOCCan you communicate by radiotelephony (channel 16 – frequency 156.80 MHz)?I can communicate by radiotelephony (channel 16 – frequency 156.80 MHz).
QODCan you communicate with me in ... 0. Dutch 5. Italian
1. English 6. Japanese
2. French 7. Norwegian
3. German 8. Russian
4. Greek 9. Spanish?
I can communicate with you in ... 0. Dutch 5. Italian
1. English 6. Japanese
2. French 7. Norwegian
3. German 8. Russian
4. Greek 9. Spanish.
QOE Have you received the safety signal sent by ...(name and/or call sign) ?I have received the safety signal sent by ... (name and/or call sign).
QOF What is the commercial quality of my signals?The quality of your signals is ... 1. not commercial
2. marginally commercial
3. commercial.
QOGHow many tapes have you to send?I have ... tapes to send.
QOH Shall I send a phasing signal for ... seconds?Send a phasing signal for ... seconds.
QOIShall I send my tape?Send your tape.
QOJWill you listen on ... kHz (or MHz) for signals of emergency position-indicating radiobeacons?I am listening on ... (kHz or MHz) for signals of emergency position-indicating radiobeacons.
QOKHave you received the signals of an emergency positionindicating radiobeacon on ... kHz ( or MHz)?I have received the signals of an emergency positionindicating radiobeacon on ... kHz ( or MHz).
QOLIs your vessel fitted for reception of selective calls? If so, what is your selective call number or signal?My vessel is fitted for the reception of selective calls. My selective call number or signal is ...
QOMOn what frequencies can your vessel be reached by a selective call?My vessel can be reached by a selective call on the following frequency/ies ...  periods of time to be added if necessary).
QOOCan you send on any working frequency? I can send on any working frequency.
QOTDo you hear my call; what is the approximate delay in minutes before we may exchange traffic?I hear your call; the approximate delay is ... minutes.
QRAWhat is the name of your vessel ( or station?) สถานีของท่านชื่ออะไร? The name of my vessel ( or station) is ... สถานีของข้าพเจ้าชื่อ ...
QRBHow far approximately are you from my station? ท่านอยู่ห่างจากสถานีของข้าพเจ้าเท่าไร? (โดยประมาณ)The approximate distance between our stations is ... nautical miles
(or kilometres). ระยะห่างโดยประมาณ ... ไมล์ หรือ กิโลเมตร
QRCBy what private enterprise (or state administration) are the accounts for charges for your station settled? ท่านชำระค่าธรรมเนียมสถานีกับใคร?The accounts for charges of my station are settled by the private enterprise ...
(or state administration).
QRDWhere are you bound for and where are you from? ท่านกำลังมุ่งหน้่าไปทีใด และมาจากทีใด?I am bound for ... from ... ข้าพเจ้ากำลังมุ่งหน้าไป ...โดยมาจาก ...
QREWhat is your estimated time of arrival at ... (or over ...) (place)? ท่านมาถึงที่ ... หรือเลย ... เมื่อใด? (สถานที่)My estimated time of arrival at ...
(or over ...) (place) is ... hours.
QRFAre you returning to... (place) ? ท่านกำลังกลับไปยัง ...หรือ? (สถานีที่)I am returning to ... (place). or
Return to ... (place). ข้าพเจ้ากำลังกลับไปที่ ... (สถานีที่)
QRGWill you tell me my exact frequency (or that of ...)? กรุณาบอกความถี่ที่แน่นอนของข้าพเจ้า (หรือความถี่ของ ...)Your exact frequency (or that of ...)
is ... kHz (or MHz). ความถี่ที่แน่นอนของท่านคือ ...KHz หรือ MHz
QRHDoes my frequency vary? ความถี่ของข้าพเจ้าเปลี่ยนแปลงหรือไม่?Your frequency varies. ความถี่ของท่านเปลี่ยนแปลง
QRIHow is the tone of my transmission? โทนเสียงในการส่งของข้าพเจ้าเป็นอย่างไร?The tone of your transmission is ... 1. good
2. variable มีการเปลี่ยนแปลง3. bad.
แย
QRJHow many radiotelephone calls have you to book? ท่านจองเรียกวิทยุโทรศัพท์กี่ครั้ง?I have ... radiotelephone calls to book.
QRKWhat is the intelligibility of my signals (or those of ...)? ขอทราบความชัดเจนของสัญญาณของข้าพเจ้า (หรือของ ...)The intelligibility of your signals
(or those of ...) is ...
1. bad แย่มาก2. poor แย่3. fair ปานกลาง4. good ดี5. excellent. ดีเยียม
QRLAre you busy? ท่านกำลังยุ่งหรือ? I am busy (or I am busy with ...)
Please do not interfere. ข้าพเจ้ากำลังยุ่ง (หรือข้าพเจ้ากำลังยุ่งกับ ...)
QRMAre you being interfered with? ท่านกำลังถูกสัญญาณรบกวนอยู่หรือ?I am being Interfered with ข้าพเจ้ากำลังถูกสัญญาณรบกวนระดับ ... (1. nil ไม่ม
2. slightly เล็กน้อย3. moderately ปานกลาง4. severely ค่อนข้างมาก5. extremely. มากเลยทีเดียว)
QRNAre you troubled by static? ท่านมีปัญหาจากคลื่นรบกวนหรือ?I am troubled by static (1. nil ไม่2. slightly เล็กน้อย3. moderately ปานกลาง4. severely ค่อนข้างมาก5. extremely. มากเลยทีเดียว)
QROShall I increase transmitter power? ต้องการให้ข้าพเจ้าเพิ่มกำลังส่งหรือไม่?Increase transmitter power. กรุณาเพิ่มกำลังส่ง
QRPShall I decrease transmitter power? ต้องการให้ข้าพเจ้าลดกำลังส่งหรือไม่?Decrease transmitter power. กรุณาลดกำลังส่ง
QRQShall I send faster? ต้องการให้ข้าพเจ้าส่งเร็วขึ้นหรือไม่?Send faster (... words per minute). กรุณาส่งเร็วขึ้น (... คำต่อนาที)
QRRAre you ready for automatic operation? ท่านพร้อมที่จะทำงานอัตโนมัตหรือไม่?I am ready for automatic operation. Send at ... words per minute. ข้าพเจ้าพร้อมที่จะทำงานอัตโนมัตแล้วกรุณาส่งมาด้วยความเร็ว ... คำ/นาที
QRSShall I send more slowly? ต้องการให้ข้าพเจ้าส่งช้าลงหรือไม่?Send more slowly
(... words per minute). กรุณาส่งช้าลง (... คำต่อนาที)
QRTShall I stop sending? ข้าพเจ้าจะหยุดส่งได้หรือไม่?Stop sending. หยุดส่งได้
QRUHave you anything for me? ท่านยังมีข้อความอะไรกับข้าพเจ้าอีกหรือไม่?I have nothing for you. ข้าพเจ้าไม่มีข้อความอะไรกับท่านแล้ว
QRVAre you ready? ท่านพร้อมหรือยัง?I am ready.
QRWShall I inform ... that you are calling him on ... kHz (or MHz)?. ท่านจะให้ข้าพเจ้าบอก ... ว่าท่านกำลังเรียกอยู่ที่ความถี่ ... KHz หรือ MHz หรือไม่Please inform ... that I am calling him on ... kHz (or MHz).
QRXWhen will you call me again? เมื่อไรท่านจะเรียกข้าพเจ้าอีก?I will call you again at ... hours (on ... kHz (or MHz)).
QRYWhat is my turn? (Relates to communication.)Your turn is Number ...
(or according to any, other indication).
(Relates to communication.)
QRZWho is calling me? ใครกำลังเรียกข้าพเจ้าอยู่?You are being called by ...
(on ... kHz (or MHz)). ท่านกำลังถูกเรียกโดย ... (ด้วยความถี่ ... KHz MHz)
QSAWhat is the strength of my signals (or those of ...)? ขอทราบความแรงของสัญญาณของข้าพเจ้า? (หรือของ ...) The strength of your signals
(or those of ...) is ...
1. scarcely perceptible แทบรับไม่ได้2. weak อ่อน3. fairly good ปานกลาง4. good ดี5. very good.ดีมาก
QSBAre my signals fading? สัญญาณของข้าพเจ้าจางหายหรือ?Your signals are fading.
QSCAre you a low traffic ship station? ท่านเป็นเรือบันทุกสินค้าหรือ?I am a low traffic ship station.
QSDIs my keying mutilated? การส่งของข้าพเจ้าผิดพลาดหรือไม่?Your keying is mutilated.
QSE*What is the estimated drift of the survival craft? กรุณาบอกตำแหน่งของเรือกู้ภัย?The estimated drift of the survival craft is ... (figures and units).
QSF*Have you effected rescue? ท่านต้องการความช่วยเหลือหรือไม่?I have effected rescue and am proceeding to ... base (with ... persons injured requiring ambulance).
QSGShall I send ... telegrams at a time? จะให้ข้าพเจ้าส่งโทรเลขครั้งละกี่ฉบับ?Send ... telegrams at a time.
QSHAre you able to home on your D/F equipment?I am able to home on my D/F equipment (on station ...).
QSII have been unable to break in on your transmission. or
Will you inform ... (call sign) that I have been unable to break in on his transmission (on ... kHz (or MHz)).
QSJWhat is the charge to be collected to ... including your internal charge? ค่าใช้บริการที่เก็บกับ ... ซึ่งรวมทั้งค่าใช้บริการภายในของท่านเป็นเท่าใด?The charge to be collected to ... including my internal charge is ... francs. ค่าใช้บริการที่เก็บกับ ... รวมทั้งค่าใช้บริการภายในของข้าพเจ้าเป็น ... (สกุลเงิน)
QSKCan you hear me between your signals and if so can I break in on your transmission? ท่านได้ยินข้าพเจ้าอยู่ระหว่างสัญญาณของท่านหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้นข้าพเจ้าสามารถหยุดส่งการส่งของท่านได้หรือไม่?I can hear you between my signals; break in on my transmission. ข้าพเจ้าได้ยินท่านอยู่ระหว่างสัญญาณข้าพเจ้าและหยุดการส่งของข้าพเจ้าได้
QSLCan you acknowledge receipt? ท่านสามารถยืนยันการรับสัญญาณได้ใหม?I am acknowledging receipt.
QSMShall I repeat the last telegram which I sent you (or some previous telegram)? ต้องการใช้ข้าพเจ้าส่งข้อความโทรเลขฉบับสุดท้ายที่ส่งไปถึงท่านซ้ำอีกหรือไม่?Repeat the last telegram which you sent me (or telegram(s) number(s) ...).
QSNDid you hear me (or ... (call sign)) on ... kHz (or MHz)? ท่านได้ยินข้าพเจ้า (หรือ ... สัญญาณเรียกขาน) ที่ความถี่ ... KHz หรือ MHz หรือไม่?I did hear you (or ... (call sign)) on ... kHz (or MHz).
QSOCan you communicate with ... direct (or by relay)? ท่านสามารถติดต่อกับ ... โดยตรง (หรือการถ่ายทอดข้อความ) หรือไม่?I can communicate with ... direct (or by relay through ...). ข้าพเจ้าสามารถติดต่อกับ ... ได้โดยตรง (หรือการถ่ายทอดข้อความผ่าน ...)
QSPWill you relay to ... free of charge? ท่านจะช่วยถ่ายทอดข้อความไปยัง ... ได้หรือไม่?I will relay to ... free of charge.
QSQHave you a doctor on board (or is ... (name of person) on board)? ท่านมีแพทย์อยู่บนเรือหรือไม่?(หรือมี ...(ชื่อ)อยู่บนเรือใหม) I have a doctor on board
(or ... (name of person) is on board).
QSRShall I repeat the call on the calling frequency? จะให้ข้าพเจ้าเรียกซ้ำที่ความถี่ที่เรียกอีกหรือ?Repeat your call on the calling frequency; did not hear you
(or have interference).
QSSWhat working frequency will you use? ท่านใช้ความถี่อะไรติดต่อกัน?I will use the working frequency ... kHz (normally only the last three figures of the frequency need be given).
QSUShall I send or reply on this frequency (or on ... kHz (or MHz)) (with emissions of class ...)? Send or reply on this frequency
(or on ... kHz (or MHz)) (with emissions of class ...).
QSVShall I send a series of Vs on
this frequency (or ... kHz (or MHz))?
Send a series of Vs on this frequency
(or ... kHz (or MHz)).
QSWWill you send on this frequency (or on ... kHz (or MHz)) (with emissions of class ...)? I am going to send on this frequency
(or on ... kHz (or MHz)) (with emissions of class ...).
QSXWill you listen to ... (call sign(s)) on ... kHz (or MHz)? I am listening to ... (call sign(s))
on ... kHz (or MHz).
QSYShall I change to transmission on another frequency? จะให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนไปส่งที่ความถี่อื่นหรือ?Change to transmission on another frequency
(or on ... kHz (or MHz)).
QSZShall I send each word or group more than once? Send each word or group twice
(or ... times).
QTAShall I cancel telegram number ...? Cancel telegram number ...
QTBDo you agree with my counting of words?I do not agree with your counting of words, I will repeat the first letter or digit of each word or group.
QTCHow many telegrams have you to send?I have ... telegrams for you
(or for ...).
QTD*What has the rescue vessel or rescue aircraft recovered? เรือช่วยชีวิตหรือเครื่องบินค้นหา พบอะไรบ้าง?... (identification) has recovered ...
1. ... (number) survivors
2. wreckage
3. ... (number) bodies.

... ได้ค้นพบ1.(จำนวน) ผู้รอดชีวิต
2. ซาก ...
3.(จำนวน) ศพ
QTEWhat is my TRUE bearing from you? or What is my TRUE bearing from ... (call sign)? or
What is the TRUE bearing of ... (call sign) from ... (call sign)?
Your TRUE bearing from me is ... degrees at ... hours. or Your TRUE bearing from ... (call sign) was ... degrees at ... hours. or
The TRUE bearing of ... (call sign) from ... (call sign) was ... degrees at ... hours.
QTFWill you give me the position of my station according to the bearings taken by the D/F stations which you control? The position of your station according to the bearings taken by the D/F
(or other indication of position), class ... at ... hours.
QTGWill you send two dashes of ten seconds each followed by your call sign (repeated ... times) (on ... kHz (or MHz))? or
Will you request ... to send two dashes of ten seconds followed by his call sign (repeated ... times) on ... kHz (or MHz)?
I am going to send two dashes of ten seconds each followed by my call sign (repeated ... times)
(on ... kHz (or MHz)).
or
I have requested ... to send two dashes of ten seconds followed by his call sign (repeated ... times)
on ... kHz (or MHz).
QTHWhat is your position in latitude and longitude (or according to any other indication)? ขอทราบตำแหน่งที่อยู่ของท่านเป็น แลติจูดและลองติจูด ?(หรือรายละเอียดอื่น ๆ)My position is ... latitude, ... longitude
(or according to any other indication).
QTI*What is your TRUE course?My TRUE course is ... degrees.
QTJ*What is your speed? (Requests the speed of a ship or aircraft through the water or air respectively.) ความเร็วของท่านเป็นเท่าไร? (ต้องการทราบความเร็วของเรือหรือเครื่องบินบนผิวน้ำหรือในอากาศ)My speed ... is knots
(or ... kilometres per hour
or ... statute miles per hour).
(Indicates the speed of a ship
or
aircraft through the water
or air
respectively.)
QTK*What is the speed of your aircraft in relation to the surface of the Earth? ความเร็วของเครื่องบินของท่านเป็นเท่าไร เมื่อเทียบกับผิวโลก?The speed of my aircraft in relation to the surface of the Earth is ... knots
(or ... kilometres per hour or ... statute miles per hour).
QTL*What is your TRUE heading?My TRUE heading is ... degrees.
QTM*What is your MAGNETIC heading?My MAGNETIC heading is ... degrees.
QTNAt what time did you depart from ... (place)? I departed from ... (place) at ... hours.
QTOHave you left dock (or port)? or
Are you airborne?
I have left dock (or port). or
I am airborne.
QTPAre you going to enter dock (or port)? or
Are you going to alight (or land)?
I am going to enter dock
(or port).
or
I am going to alight (or land).
QTQCan you communicate with my station by means of the international Code of Signals? (INTERCO) I am going to communicate with your station by means of the International Code of Signals.  (INTERCO)
QTRWhat is the correct time? ขอทราบเวลาที่แน่นอน?The correct time is ... hours. เวลาที่แน่นอนคือ ...
QTSWill you send your call sign for tuning purposes or so that your frequency can be measured now (or at ... hours) on ... kHz (or MHz)? I will send my call sign for tuning purposes or so that my frequency may be measured now
(or at ... hours) on ... kHz (or MHz).
QTTThe identification signal which follows is superimposed on another transmission.
QTUWhat are the hours during which your station is open? My station is open from ... to ... hours.
QTVShall I stand guard for you on the frequency of ... kHz (or MHz) (from ... to ... hours)? Stand guard for me on the frequency of ... kHz
(or MHz) (from ... to ... hours).
QTW*What is the condition of survivors?Survivors are in ... condition and urgently need ...
QTXWill you keep your station open for further communication with me until further notice (or until ... hours)? I will keep my station open for further communication with you until further notice
(or until ... hours).
QTY*Are you proceeding to the position of incident and if so when do you expect to arrive? I am proceeding to the position of incident and expect to arrive at ... hours
(on ... (date)).
QTZ*Are you continuing the search? ท่านกำลังค้นหาต่อหรือ?I am continuing the search for ... (aircraft, ship, survival craft, survivors or wreckage). ข้าพเจ้ากำลังค้นหา...(เครื่องบิน,เรือ,เรือช่วยชีวิต,ผู้รอดตาย,หรือซากเรืออัปปาง)
QUAHave you news of ... (call sign)? ท่านมีข่าวของ ... (สัญญาณเรียกขาน) หรือไม่?Here is news of ... (call sign).
QUB*Can you give me in the following order information concerning: the direction in degrees TRUE and speed of the surface wind, visibility, present weather; and amount, type and height of base of cloud above surface elevation at ... (place of observation)? กรุณาบอกรายละเอียดข้อมูลเหล่านี้ให้แก่ข้าพเจ้าได้หรือไม่ : ทิศทางที่ไปเป็นองศา ความเร็วลม ทัศนวิสัย สภาพอากาศปัจุบัน ขนาด ชนิด และความสูงของฐานเมฆเหนือมุมยกพื้นผิวที่ ... (สถานที่ตรวจสอบ)Here is the information requested: ... (The units used for speed and distances should be indicated.)
QUCWhat is the number (or other indication) of the last message you received from me (or from ... (call sign))? The number (or other indication) of the last message I received from you
(or from ... (call sign)) is ...
QUDHave you received the urgency signal sent by ... (call sign of mobile station)? I have received the urgency signal sent by ...
(call sign of mobile station) at ... hours.
QUECan you use telephony in ... (language), with interpreter if necessary; if so, on what frequencies? I can use telephony in ... (language)
on ... kHz (or MHz).
QUFHave you received the distress signal sent by ... (call sign of mobile station)? I have received the distress signal sent by ...
(call sign of mobile station)
at ... hours.
QUGWill you be forced to alight (or land)? ท่านจะบังคับให้ร่อนลงได้หรือไม่?I am forced to alight (or land) immediately. or
I shall be forced to alight (or land) at ... (position or place) at ... hours.
QUH*Will you give me the present barometric pressure at sea level? The present barometric pressure at sea level is ... (units).
QUIAre your navigation lights working?My navigation lights are working.
QUJWill you indicate the TRUE track to reach you (or ...)? The TRUE track to reach me
(or ...) is ... degrees at ... hours.
QUKCan you tell me the condition of the sea observed at ... (place or coordinates)? The sea at ...
(place or coordinated) is ...
QULCan you tell me the swell observed at ... (place or coordinates)? The swell at ...
(place or coordinates)
is ...
QUMMay I resume normal working?Normal working may be resumed.
QUNWill vessels in my immediate vicinity ... or (in the vicinity of ... latitude, ... longitude) or
(in the vicinity of ...)              
please indicate their position, TRUE course and speed?
My position, TRUE course and speed are ...
QUO*Shall I search for ...
1. aircraft
2. ship
3. survival craft
in the vicinity of ... latitude, ... longitude (or according to any other indication)?
Please search for ...
1. aircraft
2. ship
3. survival craft
in the vicinity of ... latitude, ... longitude
(or according to any other indication)?
QUP*Will you indicate your position by ... 1. searchlight
2. black smoke trail
3. pyrotechnic lights?

ท่านจะแสดงดำแหน่งของท่านได้หรือไม่ โดย ...
1. ไฟฉาย
2. รอยทางควันดำ
3.พลุ หรือ ดอกไม้เพลิง
My position is indicated by ...1. searchlight
2. black smoke trail
3. pyrotechnic lights.
QUQShall I train my searchlight nearly vertical on a cloud, occulting if possible and, if your aircraft is seen, deflect the beam up wind and on the water (or land) to facilitate your landing? Please train your searchlight on a cloud, occulting if possible and, if my aircraft is seen or heard, deflect the beam up wind and on the water
(or land) to facilitate my landing.
QUR*Have survivors ... 1. received survival equipment
2. been picked up by rescue vessel

3. been reached by ground rescue party?
Survivors ... 1. are in possession of survival equipment dropped by ... 2. have been picked up by rescue vessel                               
3. have been reached by ground rescue party.
QUS*Have you sighted survivors or wreckage? If so, in what position? Have sighted ... 1. survivors in water 2. survivors on rafts
3. wreckage
in position ... latitude, ... longitude
(or according to any, other indication).
QUT*Is position of incident marked?Position of incident is marked by ... 1. name or smoke float 2. sea marker 3. sea marker dye
4. ... (specify other marking).
QUU*Shall I home ship or aircraft to my position?Home ship or aircraft ... (call sign) ... 1. to your position by transmitting your call sign and long dashes on ... kHz (or MHz)
2. by transmitting on ... kHz
(or MHz) TRUE track to reach you.
QUW*Are you in the search area designated as ... (designation or latitude and longitude)I am in the ... (designation) search area.
QUYIs position of survival craft marked? ระบุตำแหน่งของเรือช่วยเหลือด้วยอะไร?Position of survival craft was marked at ... hours by ... 1. flame or smoke float 2. sea marker 3. sea marker dye
4. ... (specify other marking).
QUZMay I resume restricted working?Distress phase still in force; restricted working may be resumed.

ท่านรู้จัก Q Code แล้วหรือ ?

|0 ความคิดเห็น

ท่านรู้จัก Q Code แล้วหรือ ?

บทความจาก คู่มือนักวิทยุสมัครเล่น HS5AYO
ประมวล Q Code จะมีประกอบด้วยตัวอักษร 3 หลัก ซึ่งขึ้นต้นด้วย ตัว Q ความหมายเป็น 2 ลักษณะ คือ สามารถอยู่ในรูปของคำถาม และอยู่ในรูปของคำตอบ Q Code จะเริ่มตั้งแต่ QAA ถึง QUZ โดยที่ QAA to QNZ ใช้สำหรับกิจการทางการบิน QOA-QOZ ใช้สำหรับกิจการทางทะเล ส่วน QRA-QUZ สำหรับทุกกิจการ รวมทั้งวิทยุสมัครเล่น
นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
คำอธิบายมีดังนี้
  • ในสมัยที่การติดต่อสื่อสารด้วยวิทยุโทรเลขเป็นวิธีการที่ดีทีสุดนั้น การติดต่อระหว่างเรื่อเดินสมุทรกับสถานีชายฟั่ง หรือระหว่างเรือกับเรือ เรือกับเครื่องบิน การส่งข่าวสารระหว่างเมืองกับเมือง ประเทศกับประเทศ จะใช้วิธีการส่งแบบนี้ทั้งนั้น เมื่อผู้คนนิยมใช้วิทยุโทรเลขกันมาก ปริมาณข่าวสารจะมี Q - Code จึงถูกนำมาใช้เพื่อความรวดเร็ว ข้อความจะสั้นกระทัดรัดลง ยิ่งในขณะที่มีสัญญาณรบกวน สภาพอากาศ ไม่เอื้ออำนวย สัญญาณอ่อน การรับฟังข้อความยาว ๆ เป็นประโยคทำได้ยาก Q - Code จะช่วยขจัดปัญหาข้อนี้ได้เป็นอันมาก
  • ARRL ได้พร่ำสอนนักวิทยุสมัครเล่น ขั้นต้นของเขาไว้ดังนี้ครับ ถึงแม้ว่า นักวิทยุสมัครเล่นบางท่านจะใช้ Q - Code ในการคุยกันแบบ Face To Face QSO ก็ช่างเขา เมื่อตัวท่านขึ้น ความถี่ออกอากาศสนธนากับคู่สถานี จงใช้ Q -Code เมื่อท่านใช้ CW หรือ รหัสมอร์สเท่านั้น ใช้ภาษาพูดปกติ (Plain Text) จะเป็นการดีที่สุด ไม่ต้องมานั่งนึกถึงความหมายให้เมื่อยตุ้ม
  • ความหมายของ Q - Code ต่าง ๆ ที่จะได้พบต่อไปนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้ว จะอยุ่ในรูปของคำถามที่สั้นกระทัดรัด
ยกตัวอย่าง สถานีชายฟังเคาะรหัสมอร์สไปยังเรื่อเดินสมุทรลำหนึ่งว่า "QRD ?" (Where are you bound for and where are you from? ) (มีเครื่องหมาย ? ต่อท้าย Q - Code) Q - Code นี้จะมีตัวอักษร 3 ตัวอักษร กับ 1 เครื่องหมายคำถาม เคาะรหัสมอร์แป๊ปเดียวก็จบ ความหมายของ QRD? มีดังนี้
ท่าน (เรือของท่าน) กำลังมุ่งหน้าไปที่ใด (ท่าเรืออะไร ประเทศอะไร และท่านมาจากที่ใด ?) เป็นคำถามที่ถามถึงเส้นทางการเดินเรือ เมืองไทยเราเอามาใช้ในความหมาย ว่า เป็นการเดินทาง ...ไป เช่น "ผมจะ QRD ไป กทม. ครับ" คำว่า QRD ก็ใช้ คำว่า ไป ก็ใช้ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง
"QRX ?" ก็เช่นกัน ความหมายจริง ๆ นั้น เป็นคำถามว่า ท่านจะเรียกข้าพเจ้าอีกเมื่อใด ? (When will you call me again?) "ไม่ใช่รอเดี๋ยว"
"QTR ?" ก็เป็นอีกคำหนึ่งที่ใช้กันไม่ถูกต้อง QTR คือขอทราบเวลาที่แน่นอน (What is the correct time?) ขอทราบไปทำไม ?
  • ในการติดต่อสื่อสารย่าน HF คู่สถานีบางคู่อยู่ไกลคนละซีกโลก การทราบเวลาของคู่สถานีจะเป็นการประหยัดเวลา ไม่ต้องมานั่งคิดคำนวณ ว่าบ้านเราต่างกับบ้านเขากี่ชั่วโมง รู้ได้ทันที
  • การทราบเวลาจะช่วยให้เรารู้ว่าขณะนี้ คู่สถานีของเราอยู่ในช่วง เช้า สาย บ่าย เย็น หรือ ดึกแค่ไหน การกล่าวคำอำลาจะได้ใช้ถ้อยคำที่ถูกต้อง ถ้าทางโน้นดึกมากก็ไม่ต้องคุยนาน
  • การทราบเวลา จะช่วยให้เรารู้ถึงสภาวะของการแพร่กระจายคลื่นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้ความถี่ Mode และอื่น ๆ ได้อย่างพอเหมาะ
  • อื่น ๆ
นักวิทยุสมัครเล่นบ้านเรา ใช้คำว่า QTR เป็น "เวลา" การสนธนามักจะใช้คำว่า "ไม่มี QTR" "QTR ว่างเว้นผมจะไป EYEBALL ท่าน" ดังนี้เป็นต้น มันคนละเรื่องกันเลยครับ เมื่อใช้กันบ่อย ๆ ก็จะติดเป็นนิสัย พอไปสนธนากับนักวิทยุชาวต่างประเทศ Q - Code ของเมืองไทยก็จะไม่เหมือนใครในโลกนี้

บทความจากหนังสือเก่า

นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
OM,YL มาจากคำว่า Old Man, Young Lady เป็นคำยกย่องหมายถึง ท่านสุภาพบุรุษ ถ้าแปลกันหนังสือกำลังภายในว่า ท่านผู้อาวุโส อย่าไปเข้าใจผิด แปลว่า คุณพ่อ นะครับ
นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
R มาจากคำว่า Roger แปลว่ารับทราบข้อความ นิยมใช้ใน Mode CW มากว่า (ผมได้ยินบนความถี่ VHF เช่น ท่าน Roger ข้อความหรือไม่ Roger เลย ฯลฯ ประโยคเช่นนี้ไม่ถูกหลักภาษา Ham เลย)
นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
QTR คือ What is the correct time? เขาถามว่าเวลานี้กี่นาฬิกาแล้ว เราต้องตอบ Time is ... (เวลาขณะถาม) Q - Code ตัวนี้ได้ใช้อย่างผิด ๆ เช่น QTR นี้ว่างหรือไม่ QTR นี้ไม่อยู่บ้าน ฯลฯ เป็นต้น
นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลก เขาใช้ Q Code กันอย่างไร
73 คำนี้ให้อ่านว่า เจ็ดสิบสาม ภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงว่า Seventy three ไม่ต้องมีคำต่อหน้าและเติมท้าย ระยะหลังมีการต่อคำท้ายด้วยคำว่า 61 (หกสิบหนึ่ง) บ่อย ๆ ทำไมต้องบอกให้เขารู้ว่าท่านเคยใช้งานความถี่อื่น

หลักปฏิบัติและมารยาทในการเรียกขาน และการติดต่อสื่อสาร

|0 ความคิดเห็น

หลักปฏิบัติและมารยาทในการเรียกขาน และการติดต่อสื่อสาร


มารยาทนักวิทยุสมัครเล่น
  • 1. ฟังก่อนเสมอ
  • 2.ก่อนเรียกขานต้องถามก่อนว่าความถี่นี้ว่างหรือไม่ โดยถามออกไปลอย ๆ ว่า QSL ? ในระบบ CW และ The frequency in use please ในระบบ SSB
  • 3.ไม่เรียกขานสถานีใด ๆ ที่กำลังทำงานอยู่ ต้องรอจนกว่าสถานีนั้นจบการติดต่อ และส่งสัญญาณ SK แล้วเท่านั้น
  • 4. อย่าตอบสถานีใด ๆ ที่เรียก CQ เฉพาะเขต ซึ่งไม่ใช่เขตของตน เช่น CQ EU (เรียกเฉพาะยุโรป) สถานีที่จะตอบคือ สถานีในทวีปยุโรป เท่านั้น
  • 5. รายงานผลการรับสัญญาณในระบบ RST ตามความเป็นจริง
  • 6.ต้องแจ้งให้สถานีอื่นทราบทุกครั้งที่เรียกขาน ในกรณีที่ท่านจะส่งอีกความถี่หนึ่งและรับอีกความถี่หนึ่ง (Split Frequency) เช่น CQ DX CQ DX CQ DX DE HS8JYX UP 15 AR K หรือ CQ DX CQ DX CQ DX HS8JYX QSX 10 AR K หมายความว่า สถานี HS8JYX จะรับ ฟังที่ความถี่สูงกว่า ความถี่เรียก 15 KHz หรือ 10 KHz
  • 7. หลีกเลียงการตอบสถานีใด ๆ ที่ไม่ปฏิบัติตาม ระเบียบข้อบังคับ ทั้งในและระหว่างประเทศ หรือไม่มีมารยาท อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • 8. ต้องมีความรับผิดชอบต่อการลง LOG BOOK และการส่ง QSL CARD ให้เป็นไปตามความจริง
  • 9. ต้องไม่ตอบรับสถานีใด หลังจากท่านได้เปิดการติดต่อกับสถานีอื่นแล้ว และต้องละเว้นการการตอบแก่สถานีซึ่งแสดงตนว่า สถานีของเขา จะได้รับการเรียกขานในรอบต่อไป
จรรยาบรรณของนักวิทยุสมัครเล่น
จรรยาบรรณของนักวิทยุหมายถึง หลักจริยธรรมของนักวิทยุสมัครเล่น ซึ่งได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นหลักแห่งการประพฤติและปฏิบัติ ของนักวิทยุ เพื่อจุดมุ่งหมายแห่งความสามัคคี และความเรียบร้อยในสังคมส่วนรวมเป็นสำคัญ จรรยาบรรณของนักวิทยุสมัครเล่น ที่จะนำเสนอนี้ Paul M. Segal, W9EEA, in 1928 (พ.ศ.2471) และได้รับเกียรติจาก ARRL ให้ถือเป็นหลักปฏิบัติและตีพิมพ์อยู่หน้าแรกของหนังสือ Radio Amateur Handbook ทุกฉบับติดต่อกันมานานจนถึงปัจจุบัน มีใจความโดยสรุป เพื่อประยุกต์ใช้กับนักวิทยุสมัครเล่นไทย ดังนี้
  • 1. พึงละเว้นการเล่นวิทยุที่ก่อให้เกิดความรำคาญใจแก่ผู้อื่น
  • 2. พึงให้การส่งเสริมและสนับสนุนแก่นักวิทยุสมัครเล่นอื่น ๆ ตลอดจนสถานีของชมรม สมาคมในท้องที่ และสมาคมที่เป็นตัวแทนของประเทศ
  • 3. พึงศึกษา หาความรู้ เพื่อพัฒนาสถานีของตนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
  • 4. พึงทำงานให้ช้าลงเมื่อได้รับการร้องขอ ให้คำแนะนำด้วยความเป็นมิตร แก่ผู้เข้าสู่วงการใหม่ ด้วยความเมตากรุณา และพร้อมจะให้ความร่วมมือ แก่ผู้สนใจอื่น ๆ ด้วยความเต็มใจ
  • 5. พึงละเว้น การเล่นวิทยุที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของครอบครัว การงาน โรงเรียน หรือชุมชน
  • 6. พร้อมเสมอที่จะใช้ความรู้ความสามารถ เพื่อจะรับใช้ประเทศ และชุมชนของตนเอง

TWO TONE TEST

|0 ความคิดเห็น

TWO TONE TEST


ในย่านความถี่ HF นั้น นักวิทยุสมัครเล่นติดต่อสื่อสารกันโดยใช้ความถี่ต่ำกว่า 30 MHz และการรับส่งนั้น จะใช้ระบบ SSB ซึ่งการรับส่งในระบบนี้นั้น เรียกว่าการส่งเหมือนเหมือนกับการส่งแบบไม่มีคลื่นพาห์ ต่างกับการส่งแบบ AM ที่มีการส่งคลื่นพาห์ออกมาตลอดเวลา เมื่อมีเสียงพูดเข้าไปผสม คลื่นพาห์นั้นก็จะลดกำลังลง หรือทำให้แอมปลิจูดลดลง แต่ในระบบ SSB นั้นตรงกันข้าม เมื่อมีเสียงเข้าไปผสม ก็จะมีกำลังออกมา หรือมีแอมปลิจูด สูงต่ำ ตามระดับเสียงที่ผสมเข้าไป
การที่คนเรานั้นพูดออกมาระดับเสียง ความถี่นั้นแตกต่างกันออกไป ฉนั้น เสียงพูดที่เข้าไปผสมกับคลื่นพาห์ ก็จะมีระดับ แอมปลิจูด ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับ การปรับแต่งภาคขยายกำลังของเครื่องส่ง SSB นั้นจำเป็นต้องมีการ ป้อนความถี่เสียงที่ต่างกันเข้าไปผสมกับคลื่นพาห์ ถ้าเรา ป้อนความถี่ต่ำเข้าไปผสม แล้วทำการปรับจูนได้ดีแล้ว พอเปลี่ยนมาใช้กับความถี่เสียงสูง แล้วป้อนสัญญาณเข้าไปใหม่ ปรกฏว่า จะได้ กำลังที่แตกต่างกัน ดังนั้นการปรับจูนที่ดีที่สุด จึงต้องมีการป้อนเสียงเข้าไป พร้อมกัน ทั้งความถี่ต่ำและความถี่สูง
การปรับแต่งนี้เราจะเรียกว่า Two Tone Test ซึ่งโทนเสียงที่นิยม นำมาใช้ในการทดสอบนี้คือ 700 Hz และ 1900 Hz โดยป้อนความถี่ทั้งสองเข้าไปในไมโครโพน พร้อมกันแล้วทำการปรับแต่งเครื่องส่ง จุดประสงค์ก็เพื่อให้ เครื่องขยายสามารถขยายกำลังได้ดีทั้งความถี่ต่ำและความถี่สูง ได้เท่า ๆ กันหรือว่าใกล้เคียงกัน ความถี่ทั้งสองต้องไม่เป็นฮาร์๋โมนิคซึ่งกันและกันด้วย

การสื่อสารแบบ Multi-hop

|0 ความคิดเห็น

การสื่อสารแบบ Multi-hop


การสื่อสาร แบบ Multi-hop คลื่นที่เราส่งไปบนฟ้า เมื่อมีการหักเหลงมายังพื้นโลก ถ้าหากมีความแรงพอ อาจจะสะท้อนกลับ ขึ้นไปบนฟ้า แล้วหักเหกลับมายังพื้นโลกอีกครั้ง ดังในรูป เป็นสัญญาณหมายเลข 3 จากเครื่องส่ง T มายัง เครื่องรับ R1 เท่ากับ 1 Hop และไปยังเครื่องรับ R 2 เท่ากับ 2 Hop
การสื่อสาร แบบ Multi-hop

ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ระยะทางที่สื่อสารกันได้แบบ 1 Hop สามารถไปได้ไกลถึง 2000 - 3000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับมุมยิง แต่มุมยิงจะต่ำกว่าขอบฟ้าไม่ได้ ฉะนั้นการสื่อสารไกลกว่านี้ เราต้องใช้แบบ Multi-hop แต่อย่าลืมว่า ทุก ๆ Hop จะมีการลดทอนสัญญาณอย่างมาก
การสื่อสาร แบบ Multi-hop
การสื่อสาร แบบ Multi-hop มีเส้นทางการเดินทางได้หลายรูปแบบ สามารถสะท้อนได้ทั้งชั้น E และ F ในรูป E เราจะเรียกว่า Pedersen Ray แบบนี้สามารถติดต่อได้อย่างน้อย 4,000 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่ไกลที่สุดสำหรับการติดต่อสื่อสารแบบ 1 hop

ชั้นบรรยากาศ ATMOSPHERE

|0 ความคิดเห็น

ชั้นบรรยากาศ ATMOSPHERE

ชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก มีผลต่อการแพร่กระจายคลื่นวิทยุเป็นอย่างมาก บรรยากาศของโลกแบ่งออกเป็นหลาย ๆ ชั้น โดยแบ่งตามความสามารถที่จะเป็นตัวนำได้ เมื่อเกิดมีอณูของรังสีจากดวงอาทิตย์ เคลื่อนที่เข้ามาชน ทำให้ชั้นบรรยากาศเกิดการ IONIZING ของก๊าชในชั้นบรรยากาศนั้น

Ionization เป็นการเปลี่ยน อะตอมหรือโมเลกุล เป็น ไอออน

จากคุณสมบัติที่เป็นตัวนำในขนะเกิดการ IONIZING ชั้นบรรยากาศเหล่านี้จึงสามารถที่จะสะท้อนคลื่นวิทยุได้ ความสูงของชั้นบรรยากาศ ชั้นต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ โดยขึ้นอยู่กับความเข้มของการ IONIZING และส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น อุณหภูมิ ,ความชื้น , แรงกดดัน เป็นต้น ชั้นบรรยากาศของโลกแบ่งเป็น 3 ชั้นคือ

1. ชั้น โทรโพสเพียร์ (Troposphere Layer)

ระยะความสูงจากพื้นโลกโดยประมาณ อยู่ที่ 0 -15 กิโลเมตร ชั้นนี้ สภาพโดยทั่วไปไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกันตลอด มีสภาพปั่นป่วน วุ่นวายตลอดเวลา เป็นเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงทางอุณหภูมิ ความชื้น ความดัน และอื่น ๆ ทำให้ดัชนีการหักเหเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา โดยเฉลี่ยแล้วอุณหภูมิจะลดลงประมาณ 6 oC /กิโลเมตร
Atmospheric layers

2.ชั้นสตราโทสเพียร์ (Stratosphere Layer)

เป็นชั้นที่สองของชั้นบรรยากาศของโลก อยู่เหนือชั้น troposphere และต่ำกว่าชั้น mesosphere ชั้นนี้จะมีระยะความสูงจากพื้นโลกประมาณ 15-50 กิโลเมตร เป็นชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง จุดสูงสุดของชั้นนี้เรียกว่า stratopause (สูงประมาณ 50 ถึง 55 กิโลเมตร)

3.ชั้นไอโอโนสเพียร์ (Ionosphere)

เป็นชั้นที่อยู่สูงที่สุด คือสูงจากพื้นโลกประมาณ 50-500 กิโลเมตร บรรยากาศชั้นนี้ อากาศจะเต็มไปด้วย อิออน มีคุณสมบัติในการดูดกลื่นหรือสะท้อนคลื่นวิทยุ ตัวที่มีบทบาท คือความเข้มของอิเล็คตรอนอิสระ (Free Electron Density) บรรยากาศชั้นนี้ ยังจะแบ่งออกเป็นชั้นย่อย ๆ ได้อีกดังนี้

ชั้น D (D Layer)

เป็นชั้นที่ต่ำที่สุดในชั้นionosphere ด้วยกัน มีความสูงจากพื้นดินประมาณ 50-90 กิโลเมตร จะปรากฏเฉพาะกลางวันเท่านั้น และความเข้มของการ IONIZING จะเปลี่ยนแปลงตามความสูงของดวงอาทิตย์ ชั้นนี้มีคุณสมบัติในการสะท้อนคลื่นวิทยุย่านความถี่สูง และดูดกลืนวิทยุความถี่ต่ำ (ต่ำกว่า 4-6 MHz)

Ionospheric absorption (or ISAB)
ชั้นนี้จะหายไป อย่างรวดเร็วหลังจากดวงอาทิตย์ตก ในเวลากลางคืนจะมีการดูดกลืน (absorption) น้อยมาก และในเวลาเทียงวันจะมีการดูดกลืนมากที่สุด ให้เราลองสังเกตวิทยุกระจายเสียง AM ในบางสถานี อาจจะไม่สามารถรับฟังได้ แต่พอตอนกลางคืนสามารถรับฟังได้อย่างชัดเจ็น

ชั้น E (E layer)

มีความสูงจากพื้นโลกประมาณ 100 -125 กิโลเมตร สามารถสะท้อนคลื่นวิทยุลงมาสู่พื้นผิวโลกได้ ชั้นนี้จึงมีประโยชน์ในการรับ - ส่ง วิทยุระยะไกล ๆ ชั้น E ก็มีลักษณะคล้าย ๆ กับชั้น D เกิดขึ้นมากที่สุด เราสามาถติดต่อสื่อสารผ่านชั้น E ได้ไกลถึง 2,500 กิโลเมตร
ความน่าสนใจของชั้น E มีอีกประการคือ sporadic E (หรือ Es)ในบางครั้ง ชั้นนี้จะสามารถสะท้อนคลื่นวิทยุในย่าน VHF และ UHF
sporadic E นี้มักจะเกิดในช่วงฤดูร้อน (มากสุดในเดือน มิถุนายน สำหรับซึกโลกเหนือ) บางครั้งอาจจะเกิดขึ้นแค่ระยะไม่กี่นาที จนถึง ชั่วโมง ระยะทาง 1,000 ถึง 2,500 กิโลเมตรสามารถเป็นไปได้ใน sporadic E

ชั้น F (F Layer)

ชั้นนี้ถือเป็นชั้นที่มีความสำคัญมากในการติดต่อสื่อสารทางไกล ของวิทยุในย่าน HF ชั้นนี้มีความสูงจากพื้นโลกประมาณ 150 - 500 กิโลเมตร ในตอนกลางวันชั้น นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ชั้นย่อยคือ
  • ชั้น F1 (F1 - Layer) มีความสูงประมาณ 175 - 250 กิโลเมตร มีการ IONIZING ตลอดเวลา มากที่สุดในตอนบ่าย ความสูลของชั้นนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ขึ้นอยู่กับ จุดดับบนดวงอาทิตย์ ฤดู (season of the year) และเวลาในวันหนึ่ง ๆ ด้วย คุณสมบัติของ F1 นี้ ใช้ในการสะท้อนคลื่นวิทยุในการรับส่งระยะไกล แต่มีการดูดกลื่นบ้างเล็กน้อย
  • ชั้น F2 (F2 - Layer) มีความสูงประมาณ 250 - 400 กิโลเมตร ชั้นนี้มีบทบาทในการสื่อสารอย่างยิ่ง ชั้นนี้สูงที่สุดที่เกี่ยวกับคลื่นวิทยุ มีการ IONIZING อย่างรุนแรง แต่เนื่องจากความหนาแน่นของอากาศเบาบางมาก จึงทำให้การ IONIZING ที่เกิดขึ้นค้างอยู่ได้นาน การ IONIZING จะรุนแรงมากในตอนบ่าย แล้วค่อย ๆ ลดลงน้อยที่สุดก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตอนเช้า ชั้นนี้เป็นชั้นที่มีประโยชน์มากที่สุด ในการสื่อสารด้วยวิทยุระยะไกล HF ความสูงของชั้น F2 ฤดูร้อนจะสูงกว่า ฤดูหนาว ในตอนกลางคืนชั้น F1และ F2 จะรวมรวมกันเหลือเพียงชั้นเดียวเรียกว่า ชั้น F มีความสูงประมาณ 300 กิโลเมตร

การเปลี่ยนแปลงของชั้น Ionospher (Ionospheric variation)

Diurnal (ได - เออ - แน็ล) (daily) variation

การเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาของแต่ละวัน ดวงอาทิตย์ ขึ้น และตก ในรอบเวลา 24 ชั่วโมง เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่ม การ ionization ในช่วงเวลากลางวันจะมีชั้น D และ E แต่จะหายไปในช่วงเวลากลางคืน ชั้น F2 จะเพิ่มความสูงขึ้นจนถึงเวลาเทียงวัน และจะลดลงจนกระทั่งถึงตอนเย็น พอตอนกลางคืนก็จะไม่มีหรือรวมตัว (disappears or merges) กับชั้นอื่น
ผลของการดูดกลืนคลื่นความถี่ (higher absorption) ของชั้น D และ E ที่มีสูงในเวลากลางวัน ความถี่ต่ำ ไม่สามารถที่จะใช้ได้ในเวลากลางวัน ในขณะดียวกันชั้น F จะสะท้อนความถี่สูงในเวลากลางวัน
ในช่วงความถี่ 1–30 MHz เราจะใช้งานดังนี้ ความถี่ที่สูงกว่า 11 MHz เราจะใช้ในเวลากลางวัน ส่วนความถี่ที่ต่ำกว่า 11 MHz เราจะใช้ในช่วงเวลากลางคืน

27 day cycle

ในทุก ๆ ประมาณ 1 เดือน ดวงอาทิตย์จะหมุนครบรอบ ( rotational period of the Sun) ตำแหน่งของ sunspots จะกลับมาอีกครั้ง ถ้า MUF สูง และถ้าการติดต่อดี ๆ หลายวันก็สามารถคาดเดาได้ ว่าจะดีอย่างนั้นอีกใน 27 วันถัดมา เพราะพื้นที่ส่วนนั้นของดวงอาทิตย์ จะกลับมาอีก

Seasonal cycle

โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ วงโครจรนั้น ไม่ได้เป็นวงกลม แต่เป็นวงรี (elliptical) ทำให้มีความแตกต่างของฤดูกาลเกิดขึ้น และยังส่งผลให้ พลังงานของดวงอาทิตย์ (Sun’s energy) ที่มายังโลก มีความแตกต่างกันออกไป โดยปรกติจะส่งผลกระทบต่อชั้น D ,E ,F1 แต่ชั้น F2 จะไม่ค่อยมีผลมากนัก Ion ในชั้น F2 จะหนาแน่นที่สุดในช่วง ฤดูหนาว และลดลงเวลาฤดูร้อน และความแตกต่างระหว่าง ชั้น F1 และ F2 นั้นจะไม่มากนัก

11 year cycle

จำนวน sunspots เท่าที่มีการบันทึกเอาไว้ จะมีการเปลี่ยนแปลงครบรอบทุก ๆ 11 ปี

การติดต่อสื่อสารจะดีถ้าจำนวน sunspots มีมาก
สัญาณรบกวนจากดวงอาทิตย์และกาแล็กซี่ จะมีผลต่อสัญญาณที่อ่อน ๆ (weak signals) เราสามารถทดลองพิสูจน์ ได้โดยการใช้เครื่องรับวิทยุปรกติ (ordinary radio receiver) และสายอากาศแบบทิศทาง ควรจะเป็นย่าน VHF/UHF (150 to 152 MHz) แล้วใช้สายอากาศเล็งไปที่ดวงอาทิตย์ เวลาดวงอาทิตย์ ขึ้น หรือ ตก จะมีการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณ background noise อย่างรวดเร็ว

Sunspots

Sunspots อาจจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากได้ถึง 100,000–150,000 กิโลเมตร จำนวนของ Sunspots มีการเปลี่ยนแปลงครบรอบทุก 11 ปี มีการบันทึก จำนวน Sunspots ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1750 ตอนแรก ๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 9 -14 ปี ค่าจำนวน Sunspots จะมีการเก็บบันทึกทุกวัน เป็น Wolf number (หรืออาจจะเรียกว่า International sunspot number, relative sunspot number) หมายถึง ปริมาณของ Sunspots หรือกลุ่มของ Sunspots ที่ปรากฏขึ้นบนผิวของดวงอาทิตย์ค่าที่ต่ำที่สุดคือ 60 ในปี ค.ศ. 1907 และสูงสุดคือ 200 ในปี ค.ศ. 1958

Johann Rudolf Wolf นักดาราศาสตร์ชาวสวิส เป็นผู้ที่ศึกษา ค้นคว้าเกี่ยวกับ Sunspots
sunspot คือ บริเวณ พื้นผิวของดวงอาทิตย์ ที่มีอุหภูมิต่ำ บริเวณนี้จะมีความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กสูงมาก
มีตัวแปรอีกตัวที่เกี่ยวข้องก็คือ solar flux index (SFI) เราสามารถตรวจวัดโดยการใช้คลื่นไมโครเวฟ (ความยาวคลื่นประมาณ 10.2 cm, หรือ 2.8 GHz) ในเวลา at 1700 U.T.

Vertically polarized HF antennas

|0 ความคิดเห็น
Vertically polarized HF antennas
 สายอากาศสำหรับย่าน HF ล้วนแต่มีขนาดใหญ่โต จึงวางแบบแนวนอน แต่การวางแบบแนวนอนมันจะเป็นสายอากาศแบบทิศทาง บางครั้งเราจึงจำเป็นที่จะต้องวางสายอากาศในแนวตั้ง เพื่อการแพร่กระจายคลื่นแบบรอบตัว (omnidirectional)
Vertically polarized HF antennas
สายอากาศแบบ quarter-wavelength vertical ก็คือสายอากาศ have wave dipole แต่จับมาวางในแนวดิ่ง ปลายสายอีกด้านจะเปลี่ยนเป็น ground ทำหน้าที่เหมือนกระจกเงาที่สะท้อนส่วนหนึ่งอืก lambda / 4 ขึ้นมา รวมความยาว 2 ข้างก็เท่ากับ lambda / 2 แรงดันและกระแสจะแพร่กระจายบนลวดตัวนำแบบเดียวกับสายอากาศ have wave dipole สายอากาศแบบนี้จะแพร่กระจายคลื่นได้ดี พื้น ground เป็นตัวนำที่ดี ถ้าหากเราต่อสายอากาศแบบนี้ บนพื้นดิน ซึ่งเป็นตัวนำไม่ดี เราอาจจะสร้าง ground พิเศษขึ้นมา โดยการต่อตัวนำออกจากฐานสายอากาศ อย่างน้อย 4 ทิศทาง ให้มีความยาวเท่ากัน ตัวนำนี้จะทำหน้าที่ ground เสมือนให้กับสายอากาศ
quarter-wavelength vertical antenna
สายอากาศ quarter- wavelength vertical จะมีค่า impedance 36 โอห์มที่จุดป้อนสัญญาณ (feedpoint) เมื่อใช้ ground ที่มีคุภาพดี เนื่องจากเป็นสายอากาศแบบไม่สมดุล เพราะสายอากาศข้างหนึ่งต่อลง ground ดังนั้นจึงใช้กับสายนำสัญญาณแบบ Coax ได้ทั้นทีโดยไม่มี Balun
“Gain” ของสายอากาศไม่ได้เป็นตัวเพิ่มกำลัง แต่เป็นการนำพลังงานจากทุกทิศทาง (all directions) มารวมเป็นพลังงานในทิศทางที่ต้องการ
ถ้าเราเปลี่ยนแปลงความยาวของส่วนที่แพร่จะจายคลื่น มุมในการแพร่กระจายคลื่นก็เปลี่ยนไปดังตัวอย่างในรูป
Vertical radiation pattern
จากรูปสายอากาศ 5/8 lambda มีมุมในการแพร่กระจายคลื่นต่ำที่สุด และมีอัตราการขยายสูงที่สุดเมื่อเทียบกับสายอากาศ isotropic

THE DXING PHONETICS

|0 ความคิดเห็น

THE   DXING  PHONETICS


นี่คือการอ่านออกเสียงอย่างไม่เป็นทางการของนักวิทยุทางไกล (Dxers) หลาย ๆ สถานี
  • A......AMERICA, Amsterdam
  • B......BOSTON, Baltimore, Brazil
  • C......CANADA, Columbia, Chile
  • D......DENMARK
  • E......ENGLAND, Egypt
  • F......FRANCE, Finland
  • G.....GERMANY, Guatemala, Geneva, Greece
  • H.....HONOLULU, Hawaii
  • I.......ITALY
  • J......JAPAN
  • K......KILOWATT, Kentucky, King
  • L......LONDON, Lima, Luxembourg
  • M......MEXICO, Montreal
  • N......NORWAY, Nicaragua
  • O......ONTARIO, Ocean,
  • P......PORTUGAL, Pacific
  • Q......QUEBEC, Queen
  • R......RADIO, Romania, Russia
  • S......SANTIAGO, Spain, Sweden
  • T......TOKYO, Texas
  • U......UNITED, URUGUAY
  • V...... VICTORIA, Venezuela
  • W......WASHINGTON
  • X......X-RAY
  • Y......YOKOHAMA
  • Z...... ZANZIBAR, Zulu

STANDARD PHONETIC ALPHABET

เป็นการอ่านออกเสียงที่นักวิทยุสมัครเล่น ทั่วโลกเข้าใจกัน ใช้สำหรับเวลาอ่าน callsign หรือข้อความที่ต้องการความชัดเจน เช่น HS8JYX should sign HOTEL SIERRA EIGHT JULIET YANEE X-RAY
  • A - Alfa (AL FAH)
  • B - Bravo (BRAH VOH)
  • C - Charlie (CHAR LEE  หรือ SHAR LEE)
  • D - Delta (DELL TAH)
  • E - Echo (ECK OH)
  • F - Foxtrot (FOKS TROT)
  • G - Golf (GOLF)
  • H - Hotel (HO TELL )
  • I - India (IN DEE AH)
  • J - Juliet (JEW LEE ETT)
  • K - Kilo (KEY LOH)
  • L - Lima (LEE MAH)
  • M - Mike (MIKE)
  • N - November (NO VEM BER)
  • O - Oscar (OSS CAH)
  • P - Papa (PAH PAH)
  • Q - Quebec (KEH BECK)
  • R - Romeo (ROW ME OH)
  • S - Sierra (SEE AIR RAH)
  • T - Tango (TANG GO)
  • U - Uniform (YOU NEE FORM  หรือ OO NEE FORM)
  • V - Victor (VIK TAH)
  • W - Whiskey (WISS KEY)
  • X - X-Ray (ECKS RAY)
  • Y - Yankee (YANG KEY)
  • Z - Zulu (ZOO LOO)
STANDARD  PHONETIC ALPHABET

การอ่านออกเสียงตัวเลข

  • 0 Nadazero NAH-DAH-ZAY-ROH
  • 1 Unaone OO-NAH-WUN
  • 2 Bissotwo BEES-SOH-TOO
  • 3 Terrathree TAY-RAH-TREE
  • 4 Kartefour KAR-TAY-FOWER
  • 5 Pantafive PAN-TAH-FIVE
  • 6 Soxisix SOK-SEE-SIX
  • 7 Setteseven SAY-TAY-SEVEN
  • 8 Oktoeight OK-TOH-AIT
  • 9 Novenine NO-VAY-NINER
  • Decimal point Decimal DAY-SEE-MAL
  • Full stop Stop STOP