การปรับปรุงเครื่องเสียงรถยนต์
การปรับปรุงเครื่องเสียงรถยนต์
แนวทางการปรับปรุงคุณภาพเครื่องเสียงจากเครื่องเสียงที่ติดมากับรถ หรือเพิ่มติดตั้งใหม่ ให้เสียงและมิติดีขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ย่อมไม่อยู่นิ่งถ้ายังไม่ดีไม่ถูกใจ ก็อยากทำให้มันดีลงตัว ถ้าดีอยู่แล้วก็เกิดความอยากให้มันดียิ่งๆขึ้นไปอีก ตรงนี้ไม่ว่ากัน
เรามาดูว่ากรณีที่ซื้อรถใหม่มา
อย่าเอะอะก็จะยกชุดเดิมถอดทิ้ง ปัจจุบันที่ติดมาจากโรงงานถือว่าค่อนข้างโอเค เลย คือ ทุ่ม กลาง แหลม ออกกันครบแทบจะทั้งหมดให้เป้นวิทยุ-ซีดี-เทปมา ลำโพงก็จะมีตั้งแต่ 1 คู่ถึง 2 คู่ ที่ถูกต้องคือ รื้อออกมาทั้งหมดแล้วติดตั้งใหม่ ใช้ สายดีๆทั้งสายไฟ, สายลบจากแบตลงดิน สายลำโพง ฟิวส์ โดยฟังทดสอบ ทิศทางสายว่าต้องติดอย่างไรกรณีติดลำโพงแผงหลัง ทำแผงใหม่ให้หนาแน่น มั่นคง กรณีดอกลำโพงเสียงแหลมถูกแยกออกจากเสียงดอกเสียงกลางทุ้มเกิน ครึ่งคืบ การย้ายมาวางชิดติดกัน (ส่วนมากเป็นคู่หน้า) เวลาฟังพยายามโยกฟัง ลำโพงคู่เดียว หน้าหรือหลังเพิ่มตัวเก็บประจุ 250,000 ไมโครฟารัดให้วิทยุ กรณี
ติดลำโพงที่ประตูหน้าก็เพิ่มแผ่นปะกันสะเทือนที่ประตูหน้า
ถ้าตัววิทยุปรับการติดตั้งให้อยู่ในแนวนอนราบที่สุดได้ (ไม่เชิดหน้า) ก็ควรทำอย่างยิ่ง หาของมาใส่อุดช่องรอบๆ ตัววิทยุ หรือ ช่องใส่ของที่ประตูป้องกันเสียงก้อง ปะแผ่นยางกันสะเทือนที่หลังกระจกมองหลังกันสั่น
ถ้าทำได้ทั้งหมด รับรองว่า ทั้งสุ้มเสียงและมิติเสียงจะดีขึ้นได้เ็ป็น 100% ทีเดียว ยิ่งถ้าขยันถอดอุปกรณ์บนแผงวงจรแบ่ง ความถี่เสียงของลำโพงมานั่งไล่ฟังทิศทางขาอุปกรณ์ (เฉพาะที่ไม่มีขั้ว หรือ Non polar เท่านั้น) ถ้าย้ายขดลวดบนแผงไป ไว้ใต้แผงได้ (หนีการไปรบกวนอุปกรณ์ชิ้นอื่น) ยิ่งดีใหญ่ (แผงหลัวที่ติดลำโพง กรณีรถเก๋ง อย่าลืมยกแผงเอียง เพื่อให้ ลำโพงยิงเสียงมาหน้ารถ ลดการสะท้อนกับกระจกหลัง
ไม่ใช่ว่าโรงงานรถยนต์เขาจะละเลย หากแต่บางครั้งในระบบการผลิตเยอะๆ แบบอุตสาหกรรม มันทำแบบที่เราพิถีพิถันอย่างนี้สุดๆ ไม่ได้
บางทีก็แปลกใจเหมือนกันว่า ก็ในเมื่อร้านติดตั้งเองก็บ่นว่าร้านอื่นๆ ชอบขายของตัดราคาจนแทบไม่เหลือกำไร จึงน่าจะดีกว่าไหมถ้าบาง ร้านหันมารับปรับปรุงชุดที่มากับรถดังกล่าว อาจเสียเวลามากหน่อย (เรื่องฟังทิศทางอุปกรณ์ บนแผงวงจร) ในคันเเรก แต่คันต่อๆไปในรุ่น เดียวกันก็ทำได้ง่ายและเร็ว
เมื่อเราเช็คทิศทางสายต่างๆ ฟิวส์ แผงดี ไว้หมดแล้ว ต่อไปจะเปลี่ยน วิทยุใหม่ หรือลำโพงใหม่ก็ง่ายและฟังออกได้ชัดว่า ดีขึ้นหรือแย่ลง กว่าของเดิม
การดัดแปลงเพิ่มเติม
เปลี่ยนใช้แบตที่ดีขึ้น ถ้ามีทุนก็เอาแบตไฮเอนด์ ลูกละหมื่นกว่าไปเลย ถ้างบจำกัดก็เอาแบบแห้งลูกละ สองพันกว่าบาท
ทำสวิซต์ตัดสายอากาศ เวลาฟัง CD มิติ น้ำเสียงจะดีขึ้น
เพิ่มตัวกรองไฟให้วิทยุ
ต้องการรับวิทยุดีขึ้น ก็ทำระบบเสาอากาศ 2 เสา มีสวิซต์เลือก เสาหนึ่งหน้ารถ อีกเสาหลังรถ (เสาแบบฝังในกระจก)
ถ้าจะฟังลำโพงแค่คู่เดียว ให้ตัดอีกคู่ออกไปเลย เอาสายออก อย่าตั้งไว้หลีกเลี่ยงปัญหาลำโพงที่ไม่ใช้ทำตัวเป็นไมโครโฟนรับ
คลื่นเสียงภายนอกไปป่วนเครื่อง (ลดความคมชัดลง) แม้โยก Fader หนีเเล้ว
ทำแผงไม้หนาปิดช่องใส่ยางอะไหล่ในกระโปรงหลังรถเก่งแทนแผงบางที่สั่นเผยิบผยาบเวลารถวิ่งหรือเปิดเพลง
ถ้าตูดแม่เหล็กลำโพงติดสติกเกอร์ หรือ ลูกยางครอบให้ลอกหรือถอดออกให้หมด
ถ้าทำได้ห้อยแผงหลังวงจรลำโพง หนีการสั่นกวนจากลำโพง เสียงจะหลุดลอยออกมาอีกมากพอควร (มันแกว่งสั่นตามรถวิ่งไม่
เป็นไร เพราะคนละจังหวะกับเสียงเพลง แค่อย่าให้ช็อตก็เเล้วกัน)
บางครั้งตัววิทยุเอง ภาคขยาย 4 CH เครื่อง เป็นไปได้ที่จะพบว่า CH หน้าซ้ายเสียงหลุดลอยเป็นตัวๆดี แต่ขวาหน้าเสียง แบนจม CH หลังซ้าย เสียงแบนจม แต่ขวาหลังเสียงหลุดลอยเป็นตัวดี กรณีเช่นนี้ต้องต่อลำโพงเข้าหน้าซ้าย ลำโพงขวา เข้าหลังขวา และปรับโยคเสียงหน้าหลัง ( Fader) มาที่ตรงกลาง Fader จะกลายเป็นปรับซ้าย-ขวา แทนบาลานท์ กรณีจะ เล่นลำโพงได้แค่คู่เดียว แม้แต่วิทยุ-CD ซื้อเพิ่มทั่วไป ก็เคยพบว่ามีปัญหานี้เหมือนกันแต่ยังน้อย
พยายามอย่าใช้รีโมทไร้สาย พวกนี้ป่วนคุณภาพเสียง
กรณีวิทยุ CD/DVD 2 DIN มีจอ LCD ด้วย ถ้าเน้นคุณภาพสุดๆ ไม่เน้นดูหนัง สิ่งแรกที่ควรยกเปลี่ยนคือวิทยุ เปลี่ยนเป็น
วิทยุ CD ปกติ (ขอแนะนำให้หารุ่นที่มีช่อง USB ด้วย เพื่อบันทึกลง USB นำมาเปิดในรถ ถ้าบันทึกเนี้ยบสุด มีสิทธิ์ เสียง มิติดีกว่าฟังจาก CD ในรถ ) จอ LCD เป็นตัวป่วนบั่นทอนคุณภาพเสียงได้ถึง 25 %
ปะยางกันสะเทือนที่โครงดอกลำโพง แต่อย่าปะที่ตูดแม่เหล็ก เพื่อลดการสั่นกวน เพิ่ม
การสวิง ดัง-ค่อย ความชัดกระจ่าง การหลุดลอยออกมาของมิติ
ให้เปลี่ยนตัววิทยุก่อนเปลี่ยนลำโพง
ถ้าสายลำโพงเดิมใช้หัวเสียบกับดอกลำโพง ให้เปลี่ยนใช้บัดกรีแทนเสียงจะสวิงดีขึ้น สงัดขึ้น
ถ้อชอบฟังดังมาก จึงค่อยเพิ่มแอมป์ หลังจาก เปลี่ยนลำโพงแล้วและไหนๆ จะเพิ่มแล้วให้หนีไปที่
กำลังขับมากที่สุด เท่าที่งบสู้ไหว (ควรมากกว่า 20 RMS/ข้างที่ 4 โอห์ม) กำลังขับยิ่งเยอะ แม้เราไม่เร่ง
จนแสบหู แต่จะให้เสียงมีแรงอัดฉีด (IMPACT) หรือ
แรงปะทะมีแรงวัตต์ต่ำ สายสัญญาณเสียงไปแอมป์ ต้องฟังทดสอบหัวท้าย อย่าเชื่อลูกศรที่สกรีนมาที่ สาย แล้วแยกสายซ้ายหนีจากสายขวา อย่าให้แตะ ต้องกันเวทีเสียงจะหุบ เสียงละมั่งเวลาดนตรีหลาย ชิ้น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น