วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ย่านความถี่EQ

ย่านความถี่EQ



มาดูแต่ละย่านกันว่ามันทำหน้าที่เช่นไร...


16-60 Hz ย่านนี้ไม่สามารถรับรู้ด้วยหู ..  แต่สำผัสได้ (ใช้ในโรงหนัง)

60-250 Hz สามารถสำผัสย่ายความถี่นี้ได้ในดนตีทั่วๆ ไป เบส กีตาร์ กลอง เป็นต้น การปรับย่านนี้ ต้องระวังเนื้อเสียงเบสของเครื่องดนตรี  ปรับลงไปจะทำเสียงเบาลงสูญเสียความเป็นตัวตนของเครืองดนตรี โดยเฉพาะความพุ่งของเนืิ้ิ้อเสียงจะขาดน้ำหนัก  ปรับขึ้นจะเิกิดเสียงบวม

250 Hz - 20kHz จัดอยู่ในกลุ่มเนื้อเสียงของเครื่องดนตรี  และยังมีผลต่อเสียงฮาโมนิคตัวโน๊ตต่ำของเครื่องดนตรี  การตัดย่านความถี่นี้ทำให้เีสียงขาดน้ำหนักไม่พุ่งออกจากลำโพง(เสียงจม) ในขณะเดียวกัน ปรับย่าน 500 Hz - 1KHz จะฟังสบายหู  เพราะว่างั้น  แต่ถ้าเร่ง เสียงกัดหูแน่นอน การเร่ง 1KHz - 2kHz มากไปทำให้โทนเสียงบาง ฟุ้งกระจาย

2kHz- 4kHz ย่านนี้ เป็นกลุ่มย่านที่ทำให้โทนเสียงในลักษณะเปิด  เกิดความชัดเจนในโทนเสียงเพิ่ม โดยเฉพาะเสียงนักร้อง  การสะกดคำ  จะให้ความชัดเจนดี หากเร่ง ย่าย 3KHz จะทำให้สระบางคำเช่น ช ซ ส จ  เกิดการล้นของเสียง หากมาใช้กับเครื่องดนตรี..จะช่วยให้ได้ยินตัวโน๊ตได้ชัดเจนมากครับ..

4-6 KHz  เป็นกลุ่มย่านที่ให้รายละเอียด  ความชัดเจน  ความสดใส  ทำให้คนฟังรู้สึกว่าเสียงอยู่ใกล้กว่าปกติ เหมือนดนตรีลอยมาเล่นใกล้ๆ หู (เค้าว่าอย่างงั้น)

6-16 kHz เป็นย่านกระจ่างชัดของมิติเสียง  ใช้มากอาจเกิดเสียงรบกวนตามมา


สำหรับคนที่มีคอมแรงๆ (กรณีที่เล่นโซน่า) อินเสริฐ EQ ไว้ในแทร็ก(ช่อง)เลยครับ คัดความถี่เอา  สรุปตามข้างล่าง 

20 Hz เสียงเบสทุ้มลึก บางครั้งออกอาการเบลอ ควรระวังในการปรับความถี่นี้

25 Hz เสียงเบสทุ้มลึก ถ้าบูทมากเบสจะคราง รักษาระดับให้ดี

31.5 Hz เสียงเบส เดินเรียบ ลูกเบสริทึ่ม เบสดรัมจะหนา และ อาจเบลอได้ คัทตรงนี้ให้ได้ลูก กระเดื่องหลายสไตล์ ทุ้มแบบบลู หรือ สดแบบร็อค

40 .Hz เสียงลูกเบสที่ชัดเจน เสียงทุ้มต่ำของเบสดรัม

63 Hz เบสชัดเจน เบสดรัมมีน้ำหนักและกระแทกกระทั้น เสียงทุ้มต่าง ๆ ของกลองทอม

80 Hz จุดที่สำคัญที่สุดของเสียงเบส และ กระเดื่อง น้ำหนักเสียงเสียงทั้งหมดของ 2 ดนตรีจะอยู่ที่ ตรงนี้

100 Hz เสียงโซโล่เบส ชัดเจน เสียงกระเดื่องกระแทก ถ้าต้องการกระเดื่องแข็งๆ แบบเพลงร็อค เพลงลูกทุ่งควรคัทลง

125-200 Hz เสียงแข็งๆ ของเบสและกระเดื่อง และ เสียงบวมๆ ของทอม เป็นช่วงที่ควรคัทลง ไม่ว่าสภาพห้องยังไง เพราะเสียงไม่นุ่มเลยถ้าบูท

250 Hz ลูกชัดเจนของกระเดื่อง และ เบส เสียงทุ้มของสแนร์และกลองทอม เสียงร้องจะทุ้มๆ ลึกๆ แบบหยาด นภาลัย

315 Hz เสียงร้องนุ่มๆ อิ่มๆ กระเดื่องกระแทกหนัง เสียงตบเบส ช่วงที่หนาพอสมควรในเสียงกลาง

400 Hz เสียงร้องจะอิ่ม นุ่มทุ้ม มีน้ำหนัก ได้อารมณ์โดนเฉพาะเพลงลูกกรุง ช่วงหนีความถี่ของกระเดื่อง กับ เบส สแนร์เสียงเต็มดัง ตับๆ กลองทอมชัด

500 Hz เสียงกลางชัดเจน ทั้งเสียงร้องและดนตรี หนาแน่น

630 Hz เสียงกลาง ช่วยเพิ่มให้ 500 Hz ฟังชัดขึ้น กลองทอมเสียงเต็ม กังวาน

800 Hz เสียงชัดถ้อย ชัดคำ แต่อย่าไปบูทมากนะครับ มันจะเหมือนพูดในโอ่ง ทอมกังวาน

1 KHz เสียงพูดใส ชัดเจน เสียงตบเบส และ หัวกระเดื่อง

1.6 KHz-2 KHz ช่วงเสียงกลางที่คมๆ เสียงพูดจะหนามาก แต่เวลาร้องควรลด เพราะไม่นุ่ม ปลายกระเดื่องเสียงหนังคมๆ เสียงติ๊กๆ ของเบส เสียงไฮแฮท คม บาดหู

2.5 KHz-3.15 KHz เอฟเฟคเสียงรีเวิร์บชัดเจน น่าฟัง ปลายเสียงร้องสดใส เสียงไฮแฮท คมชัด หัวกลองทอม

4 KHz-6.3 KHz ทุกอุปกรณ์ เสียงคมบาดหู ควรลดเสียงร้องแหลมคมแทงหู เหมือนเสียงไตรภพในรายการเกมเศรษฐี

8 KHz-10 KHz ปลายเสียงใสๆ ของทุกอุปกรณ์ เอฟเฟคฟุ้งกระจาย เสียงกว้างขึ้น

16 KHz-20 KHz ปลายเสียงแหลม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น