วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชาเขียวต้านมะเร็งในคนได้จริงหรือ

ชาเขียวต้านมะเร็งในคนได้จริงหรือ




ยุคสมัยนี้ใครไม่รู้จักชาเขียวนับว่าเชยเต็มที เรียกว่าร้านขายเครื่องดื่มหรือร้านสะดวกซื้อแทบทุกร ้าน
ต้องมีชาเขียวพร้อมดื่มสารพัดรสชาติไว้จำหน่าย ทั้งๆ ที่สมัยก่อนคนไทยเรารู้จักแต่ชาจีน ชาอังกฤษ ชาดำเย็น ชาเย็น


แต่ปัจจุบันนี้จะหาชาพวกที่ว่าแบบพร้อมดื่มยังหายากก ว่าหาชาเขียว คนส่วนใหญ่รู้ว่าการดื่มชาเขียวส่งผลดีต่อสุขภาพ ตั้งแต่โบราณกาลมีการใช้ชาเป็นทั้งเครื่องดื่มและเป็ นยา ชาเขียวซึ่งเป็นชาที่ไม่ผ่านการหมักประกอบด้วยสารหลา ยชนิดที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย ตัวสำคัญคือสารโพลีฟีนอล พระเอกของสารในกลุ่มนี้มีชื่อว่า ”คาทาชิน” เป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งพบมากในชาเขียว งานวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าสารคาทาชินยับยั้งการเจริญ เติบโตของเซลมะเร็งผิว หนัง ปอด ช่องปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับ ตับอ่อนและเต้านม

แต่การศึกษาในมนุษย์ทั้ง ในแง่ระบาดวิทยาและการวิจัยในระดับคลินิกยังไม่มีข้อ สรุปที่ชัดเจน ณ เวลานี้ว่าชาเขียวช่วยป้องกันการเป็นมะเร็งหรือช่วยล ดความเสี่ยงในการเกิด มะเร็ง รวมถึงไม่สามารถยับยั้งหรือรักษาโรคมะเร็งในคนได้แต่ อย่างใด จำเป็นต้องรอการวิจัยทางคลินิกแบบสุ่มและควบคุมตัวแป รต่างๆ ในอนาคต แม้ว่าปัจจุบันจะมีบางรายงานที่สนับสนุนแต่ด้วยความห ลากหลายของตัวแปรต่างๆ ในงานวิจัยเหล่านั้นจึงยังไม่สามารถสรุปได้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาและสมาคมโ รคมะเร็งแห่งประเทศ สหรัฐอเมริกาจึงยังไม่มีคำแนะนำอย่างเป็นทางการว่าการบริโภคชาสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งประเภ ทต่างๆ ในคนได้อย่างมีนัยสำคัญ
อย่าง ไรก็ดี หากจะบริโภคชาเขียวเพื่อบำรุงสุขภาพในด้านอื่นๆ โดยหวังผลจากคุณสมบัติการต่อต้านอนุมูลอิสระ ก็มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับชาเขียวที่อยากให้รับรู้รั บทราบ จากงานวิจัยของไทยพบว่า สภาวะที่เหมาะสมต่อการสกัดสารคาทาชินจากการชงชาเขียว คือ ที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นาน 10 นาที โดยใช้อัตราส่วนของใบชาที่เหมาะสมคือใบชา 1 กรัมต่อน้ำ 150 มิลลิลิตร จะทำให้ได้สารคาทาชินออกมาในน้ำชามากที่สุด แต่ในอุตสาหกรรมการผลิตชาเขียวพร้อมดื่มมีกระบวนการฆ่าเชื้อที่มักใช้อุณหภูมิสูงกว่า 120 องศาเซลเซียส ทำให้สารคาทาชินบางส่วนมีการสลายตัว


นอก จากนั้นในการผลิตมักมีการเติมน้ำตาลเพื่อให้รสชาติดี ยิ่งขึ้น ซึ่งน้ำตาลจะทำปฏิกิริยากับสารคาทาชินส่งผลต่อการคงต ัวของสารคาทาชินเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นวิธีการเก็บและการขนส่งที่ไม่ถูกต้องก็ ยังมีผลให้สารคาทาชินสลายตัวเช่นเดียวกัน ดังนั้น ถ้ามีเวลาเพียงพอก็ชงเองกินเองตามวิธีที่บอกก็จะส่งผ ลดีต่อสุขภาพมากกว่า ซื้อชาเขียวพร้อมดื่มกินนะครับ...เชื่อผมซิ

"นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ"


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น