ดอกยาง
................ดังที่กล่าวมาแล้ว ทำให้บทบาทหน้าที่ของยางในปัจจุบันต้องรับภาระสูงขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจาก หน้าที่หลักๆ ของยางคือ รองรับน้ำหนักของรถทั้งหมด ควบคุมและถ่ายทอดแรงขับ อัตราการเร่ง แรงเบรก การเลี้ยว การเข้าโค้ง นอกจากนี้สามารถลดอาการสั่นสะเทือนที่เกิดจากสภาพของผิวถนนที่ผิดปกติ
................จากสภาพการใช้งานต่างๆ กัน การเลือกใช้ดอกยางให้ถูกต้องและ เหมาะสมกับการใช้งานนั้นจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ลายดอกยางจึงได้ถูกคิดค้นและออกแบบให้มีลักษณะที่แตกต่างกัน แบบดอกยางที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 แบบใหญ่ๆ ดังนี้
................1. rib pattern (ดอกยางแบบริบ) เหมาะกับสภาพพื้นผิวถนนที่มีความเรียบและต้องการความเร็วสูง นิยมใช้กับ รถบรรทุก และรถบัส ลักษณะของดอกยางแบบนี้ จะเป็นร่องฟันปลาขนานกัน หลายๆ ชั้นรอบเส้นรอบวงของยาง
คุณสมบัติเฉพาะ
- เป็นแบบที่มีความต้านทานของยางในขณะที่หมุนกลิ้งไปต่ำ
- มีความต้านทานในการลื่นไถลออกด้านข้างมาก
- ลดเสียงดังของยาง
...............2. lug pattern (ดอกยางแบบลัก) เหมาะกับสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ นิยมใช้กับรถบรรทุก ลักษณะของดอกยางแบบนี้จะเป็นร่องหยาบๆ ขวางตัดหน้ายาง ไปตามเส้นรอบวงของยาง คล้ายฟันตะกุยไปตามพื้นผิวถนน
คุณสมบัติเฉพาะ
- ใช้ได้ดีเมื่อมีการเสียดสี
- มีความต้านทางสูงในขณะที่หมุนกลิ้งไปบนพื้นถนน
- มีความต้านทานในการลื่นไถลน้อย
- มีเสียงดังของดอกยางมาก
..............3. rib and lug pattern (ดอกยางแบบผสม) เหมาะกับการขับขี่ภายใต้สภาพถนนที่ขุรขระไม่เรียบ นิยมใช้กับ รถบัสและ รถบรรทุก เป็นการนำเอารูปแบบของดอกยางทั้งสองแบบ ทั้งแบบริบ และ แบบลัก รวมกัน
คุณสมบัติเฉพาะ
- ดอกยางบริเวณตรงกลางจะถูกออกแบบให้เป็นแบบริบ เพื่อให้มีการลื่นไถลที่ต่ำ ส่วนบริเวณของยางจะถูก ออกแบบให้เป็นแบบลัก เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่และการเบรกที่ดี
.............4. block pattern (ดอกยางแบบบล็อก) นิยมใช้กับยางลุยหิมะแต่ในปัจจุบันยางเรเดียลใช้กับรถยนต์นั่ง ลักษณะ รูปแบบดอกยางถูกแบ่งเป็นบล็อกอิสระ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น