วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชุดเรียบง่ายในรถคันหนึ่ง ที่ซ่อนความไม่ธรรมดา

ชุดเรียบง่ายในรถคันหนึ่ง ที่ซ่อนความไม่ธรรมดา

      ออกรถใหม่มาหนึ่งคัน ถ้านำไปติดเครื่องเสียงโดยการเจาะ ตัด หรือทำอะไรให้เปลี่ยนสภาพเดิมของรถไป ดูจะทำร้ายจิตใจกันน่าดูนะครับ แต่สำหรับเครื่องเสียงสุดที่รัก นักเล่นบางท่านยอมได้ แต่กับนักเล่นบางท่านอีกเช่นกัน ขอคงสภาพเดิมให้มากที่สุด  โดยขอให้ได้เสียงดีที่สุดเช่นกัน
     การติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียงลงไปในรถ  ถ้าติดตั้งลงไปมากชิ้น ก็ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก และก็จะต้องสูญเสียสภาพเดิมภายในรถไปมากเช่นกัน ถ้าติดตั้งลงไปน้อยชิ้น นักเล่นบางท่านก็กลัวว่าเสียงอาจจะไม่ดี แต่เชื่อไหมครับว่า สำหรับนักเล่นที่รักในเสียงเพลง สนใจใส่ใจที่คุณภาพเสียงเป็นหลัก มักใช้อุปกรณ์น้อยชิ้นในการติดตั้งลงไป สำหรับการฟังเพลงในรถอันจะได้มาด้วยคุณภาพเสียงทีดี    
     รถคันที่จะนำเสนอนี้ก็เช่นกันครับ ท่านเจ้าของรถต้องการรักษาสภาพเดิมๆภายในรถไว้ให้มากที่สุด ใส่เพียงฟร้อนท์และลำโพงคู่เดียวเท่านั้น เพราะรถใหม่ไปตัดแต่งอะไรมากก็เสียดาย จึงต้องการติดเครื่องเสียงให้มีคุณภาพดีเนื่องจากเป็นคนรักเสียงเพลง และต้องการใส่อุปกรณ์ให้น้อยชิ้นที่สุด โดยใช้อุปกรณ์แต่ละชิ้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้เทคนิคการติดตั้งมาช่วยเสริมให้คุณภาพเสียงดีขึ้น
     มาดูชุดที่ท่านเจ้าของรถคันนี้เลือกใช้ ฟร้อนท์ Carrozzeria FH-P900MD เป็นฟร้อนท์ขนาด 2 ดินจากชื่อผู้ผลิตคุ้นหูคือ Pioneer สามารถเล่นแผ่น CD/MD ภาคขยายภายในเครื่องขนาด 40 วัตต์ x 4 ลำโพงที่ใช้คือ Prism SE-165(SPECIAL EDITION) เป็นลำโพง 2 ทางแยกชิ้น ดอกลำโพงเสียงทุ้มขนาด 6.5 นิ้ว กรวยลำโพงผลิตจากเคฟล่าร์ กลางกรวยหัวจรวด(Phase Plug)ผลิตจากอะลูมิเนียม ขอบเซอร์ราวน์ยาง โครงลำโพงอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปเพื่อความแข็งแกร่ง วอยส์คอย KAPTON พัน 2 ชั้น 
     ดอกลำโพงเสียงแหลมขนาด 28 มิลลิเมตร โดมนิ่ม พร้อมวงแหวนช่วยเพิ่มมุมกระจายของเสียง แม่เหล็กนีโอไดเมี่ยม ครอสโอเวอร์แผ่นปริ้นท์ 2 หน้า เพื่อนำสัญญาณได้เร็วขึ้น คาปาซิเตอร์แบบ TRI-CAP โดยใช้  3 ตัวต่อขนานกันเพื่อให้ได้ค่าเท่าที่ต้องการ เพื่อเร่งสปีดเสียงให้เร็วขึ้น สามารถปรับระดับความดังของเสียงแหลมได้ 3 ระดับ
     ตอบสนองความถี่ 55-22,000 เฮิรตซ์ ความไว 95 ดีบี อิมพีแดนซ์ 4 โอห์ม รับกำลังปรกติ 75 วัตต์ กำลังขับสูงสุด 150 วัตต์
     อุปกรณ์เสริมก็จะมี สายไฟใช้ของ  EFX เบอร์ 8 สายลำโพง Phoenix Gold Quicksilver ใช้คาปาซิเตอร์ EFX ขนาด 0.25 ฟารัด(250,000ไมโครฟารัด)  ใช้แผ่นแดมป์กันสะเทือนของ Accumat
เทคนิคการติดตั้ง
     ผู้อ่านหลายท่านคงนึกไปว่ามีแค่ฟร้อนท์และลำโพงกับอุปกรณ์เสริมนิดหน่อย จะทำให้เสียงเพลงไพเราะและดีได้อย่างไร และมีเทคนิคอะไรมากมายถึงกับมาลงในคอลัมน์นี้ ตามมาครับผมจะเล่าให้ฟัง
     เริ่มต้นด้วยการใช้สายไฟคุณภาพดีและมีขนาดที่เหมาะสม สำหรับนำกระแสไฟไปสู่ฟร้อนท์ เมื่อร่วมกับการสำรองไฟด้วยคาปาซิเตอร์คุณภาพดี จ่ายกระแสได้ไว ก็จะช่วยให้กระแสไฟที่ไหลไปถึงฟร้อนท์มีคุณภาพดี และมีปริมาณที่สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของฟร้อนท์ ไม่ว่าจะเป็นภาคกลไกการอ่านแผ่น ภาคถอดรหัสสัญญาณดิจิตอลเป็นอะนาล็อก รวมไปจนถึงภาคขยายที่ได้ได้กำลังวัตต์อย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เมื่อทุกอย่างทำงานมีประสิทธิภาพ จะได้คุณภาพเสียงที่ออกจากฟร้อนท์อย่างเต็มคุณภาพของฟร้อนท์เครื่องหนึ่งจะมีให้ ประกอบกับการใช้สายลำโพงที่มีคุณภาพดี ส่งผลให้สัญญาณเสียงไหลไปสู่ลำโพง โดยมีความต้านทานต่ำและการสูญเสียรายละเอียดไปน้อย
     ขออนุญาตแนะนำท่านผู้อ่านสักนิดว่า หากใช้สายไฟ สายลำโพงที่มีตัวนำภายในคุณภาพไม่ได้ นอกจากการผ่านของกระแสไฟและสัญญาณเสียงที่ไม่มีคุณภาพแล้ว ระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน จะเกิดคราบอ็อคไซด์จับได้ง่ายกว่าตัวนำที่มีคุณภาพดี เมื่อเกิดคราบแล้วประสิทธิภาพในการนำกระแสไฟและสัญญาณจะยิ่งลดลง สักเกตไหมครับว่า ชุดเครื่องเสียงติดตั้งมาใหม่ๆเสียงใสรายละเอียดดี ทำไมนานๆไปมันใสน้อยลงรายละเอียดหายไปหมด แต่ถ้าตัวนำภายในสายมีคุณภาพดี จะคงความใสและรายละเอียดของชุดเครื่องเสียงได้ยาวนานกว่านะครับ
     มาต่อกันที่การติดตั้งลำโพง ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจและเคล็ดลับของชุดเครื่องเสียงภายในรถคันนี้ครับ ลำโพงติดตั้งที่ประตูหน้าเพียงคู่เดียวเท่านั้น ใช้แผ่นไม่หนาเสริมการติดตั้งเพื่อให้มีความแข็งแรง และใช้แผ่นแดมป์คุณภาพดีที่จะไม่เหนียวเป็นช็อกโกแล็ตละลายเมื่อเจอความร้อนสูง แดมป์ประตูทั้งบาน ช่วยให้ช่องภายในประตูเป็นเสมือนตู้ลำโพง ช่วยเพิ่มแรงอัดของเสียงทุ้มให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งยังช่วยให้ภายในรถเงียบขึ้นอีกด้วย คันนี้แดมป์ประตูหน้าและประตูหลังครับ 
     เมื่อกล่าวถึงตำแหน่งติดตั้งดอกลำโพงเสียงแล้ว มาถึงดอกลำโพงเสียงแหลม ติดตั้งตรงตำแหน่งเสาเอ ใช้วิธีการหล่อไฟเบอร์ขึ้นมา หันทิศทางยิงเสียงมาตำแหน่งนั่งฟัง พยายามหลีกหนีมุมสะท้อนกับกระจกให้หมด เพื่อปลายแหลมที่สะอาด ไม่ก้อง ไม่คมจัดบีบบาง แถมด้วยการใช้พรหมคล้ายกำมะหยี่ในการหุ้มเสาเอ ช่วยลดการสะท้อนของเสียงแหลมได้อีกทาง
     ทีเด็ดก็จะอยู่ตรงครอสโอเวอร์ของลำโพงนี่ล่ะครับ โมดิฟายครอสฯกันอย่างเต็มที่ สามารถต่อใช้งานแบบไบแอมป์ได้ โดยใช้แชนแนล 1/2 ของฟร้อนท์ขับดอกเสียงแหลม แชนแนล 3/4 ขับดอกลำโพงเสียงทุ้ม ได้พละกำลังจากฟร้อนท์เต็มเปี่ยม แถมด้วยการใส่อุปกรณ์เพิ่มเข้าไปอีกบางตัว และใช้สายเงินบริสุทธิ์แท้ เดินภายในวงจร ช่วยให้รายละเอียดเสียงดีขึ้นอีกมากมาย   
ผลการลองฟังคุณภาพเสียงในรถ
     มาถึงช่วงการลองฟัง พละกำลังเสียง รายละเอียดของเสียง ความสงัดนิ่งของตำแหน่งชิ้นดนตรี แสดงออกมาให้รับรู้ได้ดีมาก เสียงทุ้มปริมาณไม่มากเหมือนมีเพาเวอร์แอมป์และซับวูฟเฟอร์ แต่ก็เพียงพอจะให้น้ำหนักทุ้มให้เกิดความไพเราะในการฟังเพลง บุคลิกเสียงคล้ายการลองฟังในห้องลอง ต่างกันตรงทุ้มน้ำหนักดีขึ้นและเสียงแหลมราบรื่นขึ้น
     ความพิเศษของชุดนี้จะอยู่ที่ความไพเราะของเสียงกลาง เรียกว่ามีความหวานของเสียงร้องพร้อมด้วยความกังวานจรดปลายเสียงที่ทำให้เพลงน่าฟังขึ้นอีกมาก(บุคลิกเด่นเหมือนฟังในห้องลอง) แยกเสียงนักร้องชายที่เป็นเสียงกลางต่ำออกจากเสียงนักร้องสาวที่เป็นเสียงกลางสูงได้ดี เสียงร้องมีความใส รวมไปถึงรายละเอียดของเสียงแหลมที่สดและใสชัดเจน ด้วยการโมฯและตำแหน่งติดตั้งทำให้เสียงแหลมลดความคมชัดจัดจ้านลง เป็นผลมาจากการลองฟังในห้องลองก่อนมาติดตั้งในรถ ทำให้รู้ว่าควรจะทำอย่างไรเพื่อส่งเสริมให้ลำโพงและชุดเครื่องเสียงมีคุณภาพดี ชุดนี้ฟังเพลงได้ไพเราะและยาวนานโดยไม่ล้าหู แถมให้ความสนุกสนานในระดับที่พอดี เพราะท่านเจ้าของรถต้องเดินทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ทุกเดือน จึงมีชุดที่เรียบง่ายแต่ติดตั้งด้วยประสบการณ์การฟังเพลงแล้วได้ลองฟังลำโพงก่อนการติดตั้งจริงไว้ขับกล่อมในยุคเศรษฐกิจพอเพียง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น