วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลักการทำงานวงจรชาร์จของ PMIC เบอร์ MT6318 (เพาเวอร์ไอชี)

หลักการทำงานวงจรชาร์จของ PMIC เบอร์ MT6318 (เพาเวอร์ไอชี)

อย่างที่เรา ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีสำหรับเครื่องจีนตระกูล MTK(วงจรภายในใช้ชิปของบริษัท media tek)ชึ่งเราคงเคยเจอปัญหาการซ่อมเครื่องจีนอาการเกี่ยวกับการชาร์จทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาการชาร์จไม่เข้า ชาร์จแล้วเออเล่อ ชาร์จแบตไม่เต็มชักทีและอีกหลายอาการที่ไม่ได้พูดถึง การที่จะวิเคราะห์อาการนี้ให้ตรงจุด รวดเร็ว ไม่หลงทาง ไม่เผิ่มอาการเสียให้บานปลายกันใหญ่ช่างทุกท่านต้องเข้าใจหลักการทำงานของ ระบบเป็นอย่างดีทั้งระบบ ถึงสามารถเช็คเครื่องได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ถึงแม้นไม่มีวงจรที่ตรงรุ่นก็สามารถทำได้(สำหรับท่านที่เคยเรียนกับผมมาแล้ว ถือว่าเป็นการทบทวนนะครับ) ก่อนเข้าวงจรมาดูวงจรจริงที่บอร์ดและทำความเข้าใจหน้าที่ของแต่ล่ะตัว อุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้มองเห็นภาพของตัวจริงและสัญลักษณ์ที่อยู่ในวงจรทำให้ทำความเข้าใจ ได้ง่ายขึ้นครับ

จากรูป จะเห็นเส้นสีแดงคือลายไฟชาร์จเข้ามาทางตูดชาร์จ วิ่งเข้าไอชี 8 ขาผมจะเรียกว่า?ไอชีคุมชาร์จ?และมีแยกเล็กๆออกไปหา R ตัวเล็กๆสองตัวต่อเป็นวงจรแบ่งแรงดัน วงจรนี้เป็นวงจรตรวจสอบปริมาณไฟชาร์จที่เข้ามาส่งไปตามเส้นสีม่วง ไปให้ CPU เข้าหาวงจร ADC(แปลงสัญญาณอะนาล็อกเป็นดิจิตอล)ภายใน CPU มาดูลายชาร์จต่อ อีกส่วนหนึ่งลายชาร์จสีแดงก็จะวิ่งเข้า PMIC เบอร์ MT6318(ดูที่หลังตัวไอชี)เมื่อ PMIC ได้รับไฟชาร์จแล้วก็จะส่งไฟคำสั่งไปบอก CPU ให้รู้ว่ามีการชาร์จเข้ามาตรงบ็อก INT (interrup)เมื่อ CPU รับรู้แล้วว่ามีการชาร์จเข้ามาก็จะสั่งแสดงที่หน้าจอว่า?เสียบสายชาร์จ?ต่อ จากนั้นก็จะตรวจสอบไฟชาร์จที่เข้ามาว่าตรงตามที่ต้องการไหม(โดยวงจร R สองตัวเล็กๆข้างต้น)หากไฟตรงจุดนี้ไม่ถูกต้องจะเกิดเออเล่อขึ้นว่า?สายชาร์จ ผิด?หรือ?ไฟเกิน? อะไรประมาณนี้ เมื่อตรวจสอบตรงจุดนี้ผ่าน CPU ก็จะทำการสั่งการชาร์จไปที่ PMIC ทางบ็อก I2c bus (ไอสะแครวชีบัส)คือการส่งคำสั่งดิจิตอลแบบอนุกรมขนิดหนึ่ง(การส่งคำสั่งมี หลายแบบ)เมื่อ PMIC ได้รับคำสั่งแล้วก็จะส่งไฟไปสั่งงาน IC คุมชาร์จ(ไอชี 8 ขา)ให้ทำการต่อวงจร(หรือเปิดประตู)ชาร์จให้ไฟชาร์จเข้าแบตได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนอีกตัวหนึ่งสัญญาณไฟ I+ กับ I- ที่ส่งจาก PMIC เข้า CPU ไปยังบ็อก ADC ที่อยู่ภายใน ตัวนี้จะเป็นตัวตรวจสอบปริมาณไฟของแบตว่ามีเหลือเท่าไหร่ CPU จะรับรู้ว่าแบตมีไปกี่ขีดเพื่อแสดงที่หน้าจอ และวงจรตัวนี้ก็จะทำงานรวมกันกับวงจรชาร์จด้วยเพื่อตรวจสอบว่าแบตเต็มหรือ ยัง ถ้าเต็มแล้ว CPU ก็จะสั่งหยุดการชาร์จ นี่เป็นเพี่ยงหลักการคร่าวๆของการทำงานอุปกรณ์แต่ล่ะตัว ตอนนี้เรามาทำความเข้าใจการทำงานของวงจรกันครับ

ส่วนหนึ่งวิ่งไฟหา R426 และ R427 สองตัวต่อเป็นวงจรแบ่งแรงดันเกิดแรงดันตกคร่อมที่จุดกึ่งกลางส่งไปให้ CPU เพื่อตรวจสอบค่าโวลของไฟชาร์จ หากวงจรจุดนี้มีปัญหาจะเกิดอาการ ไฟเกิน สายชาร์จผิด อีกส่วนหนึ่งไฟชาร์จจะวิ่งเข้าขา 3 ของไอชีคุมชาร์จ(ไอชี 8 ขา U401) แล้วส่วนหนึ่งแยกเข้าขา E1 ของ PMIC (400) เมื่อ PMIC ได้รับไฟชาร์จแล้ว ถูกส่งเข้าไปยังบ็อก chacger_control ที่อยู่ภายใน PMIC ตัวนี้จะทำหน้าที่ควบคุมการชาร์จทั้งหมดและตรวจสอบปริมาณของแบตด้วยว่ามี เท่าไหร่ ชาร์จเข้าไปเต็มหรือยังแล้วก็จะส่งไปบอก CPU ให้แสดงที่หน้าจอ อันดับแรกเมื่อได้รับไฟชาร์จแล้วจะส่งไฟที่ขา B9 (INT)หรือ EINT2_charger ไปบอก CPU เมื่อได้รับคำสั่งแล้วก็จะสั่งแสดงที่หน้าจอว่า ?เสียบสายชาร์จ? จากนั้น CPU ก็จะส่งคำสั่งมาที่ SPI_control ด้วยระบบ  I2C_BUS (ระบบส่งข้อมูลดิจิตอลแบบหนึ่ง) ส่งมาเพื่อสั่งการชาร์จ เมื่อ SPI_control ได้รับคำสั่งก็จะแปลคำสั่งแล้วส่งให้บ็อก Chacger_control เพื่อสั่งการชาร์จ แล้ว Chacger_control ก็จะส่งไฟไปยังทรานชิสเตอร์ทำงานเพื่อช๊อตขา E2 ลงกราวส์ ส่งผลให้ขา 4 ของไอชีคุมชาร์จ(ไอชี 8 ขา U401) ช๊อตลงกราวส์ไปด้วย ทำให้ไอชีคุมชาร์จเปิดประตูไฟ ยอมให้ไฟชาร์จผ่านส่งไปยังขา 5/6 (S ไป D) ส่งต่อไปขา 1/2 ส่งผ่านไดโอดภายในออกขา 7/8 ส่งผ่าน R417 ไปยังแบตได้เป็นที่เรียบร้อย ตรงนี้เป็นระบบการทำงานของระบบการชาร์จทั้งหมดของเครื่องจีน ถ้าเป็นเครื่องตระกูล MTK จะทำงานอย่างนี้หมดครับ ถึงจะเป็นรุ่นไหน แตกต่างกันก็จะมีการจัดวงจรอย่างนี้เหมือนกันครับ อีกนิดครับ ตรง ADC0_I- และ ADC1_I+ สองตัวนี้จะถูกส่งไปให้ CPU เผื่อตรวจสอบปริมาณของแบต ว่าชาร์จได้เท่าไหร่  เต็มหรือยัง ถ้าเต็มแล้ว CPU จะสั่งหยุดการชาร์จทันที
สรุป ความเข้าใจครับ
1)   หากวงจร R ตรวจสอบไฟชาร์จผิดพลาดจะเกิดอาการ ?ไฟเกิน? ?สายชาร์จผิด? แต่ถ้าไฟชาร์จเกิน 6V ระบบจะสั่งหยุดการชาร์จทันที่ (for china charger standard 6v disabie charging แปล สำหรับเครื่องจีนไฟชาร์จมารตฐาน 6V เกินจากนี้จะหยุกการชาร์จทันที
2)   ถ้า ต้องการให้ไอชีคุมชาร์จ(U401)ทำงานแค่ใช้แหนบจิ้มช๊อตขา 4 ลงกราวส์มันก็ทำงานแล้วครับ
3)   ถ้าลายชาร์จอิน ช๊อตลงกราวส์ไม่ได้เป็นที่ไอชีคุมชาร์จแน่นอนเพราะไอชีคุมชาร์จไม่มีส่วนไหน ขาไหนเลย ที่จะต่อลงกราวส์ ตัวน่าสงสัย วาริสเตอร์ที่ตูดชาร์จและ PMIC MT6318(ส่วนมากเป็น PMIC) cpu ยิ่งลืมไปได้เลย
4)   ไอชีคุมชาร์จเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิด?เฟส?แบบ PNP เมื่อไฟชาร์จอินวิ่งเข้าขา 3 ของมัน จะมีไฟออกที่ขา 4 เอาใว้รอช๊อตลงกราวส์ที่ PMIC
5)   วงจรตรวจสอบปริมาณ ของแบตอยู่ภายใน PMIC ไม่เหมือนตัวเก่า MT6305 อยู่ภายนอก ถ้าเกิดอาการแบตหมดแล้วดับ เปิดด้วยชับพายก็ยังเป็นอาการ ?แบตหมด? แล้วก็ดับ เปลี่ยน PMIC เลยครับ
หากทำความเข้าใจทั้งระบบแล้ว จะมีแนวทางการตรวจเช็คได้ เมื่อเจอปัญหาเกี่ยวกับการชาร์จ จะรู้จุดวัด จุดทดสอบ ดัดแปลงเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ โดยที่ไม่ต้องมีวงจรตรงรุ่น ไม่ต้องมีเรท์เอาต์ของบอร์ดนั้นๆ ก็สามารถรู้ได้ว่าตัวไปทำหน้าที่อะไร และมันอยู่ตรงไหนของบอร์ด โดยใช้เครื่องมือราคาถูกๆที่เรามีอยู่ที่ร้านครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น