วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บ้านกับกระจก

บ้านกับกระจก


ในการสร้างบ้านหนึ่งหลังนั้นเรามักจะใช้กระจกเป็นองค์ประกอบเสมอ ทั้งในรูปแบบประตู หน้าต่าง ผนัง หรือในปัจจุบันก็สามารถใช้กระจกทำเป็นพื้นไปจนถึงเป็นโครงสร้างได้ ด้วยคุณสมบัติของกระจกที่มีความโปร่งใส ทำให้เราสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมภายนอกบ้าน แล้วยังให้แสงแสว่าง ลดความอึดอัดทึบตันของบ้านได้ แต่ถ้าเราใช้กระจกเป็นมากเกินไป หรืออยู่ในตำแหน่งของบ้านที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมอย่างบ้านเราที่ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยต่อการมีบ้านที่ใช้กระจกมากมายนัก ก็อาจจะนำมาซึ่งความร้อนและความไม่สงบภายในบ้านได้ ทั้งในเรื่องของมลภาวะทางเสียงและความไม่ปลอดภัย
อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีการพัฒนากระบวนการในการผลิตกระจกอย่างมาก เพื่อให้สามารถใช้กระจกได้ตามต้องการและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมบ้านเรามากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเจนคือกระจกกันความร้อนหรือลดความร้อน กระจกนิรภัย  และกระจกกันเสียง
ถ้ากล่าวถึง “กระจกลดความร้อน” หลายๆ คนอาจจะนึกถึงกระจกใสสีต่างๆ โดยเฉพาะสีเขียวใส ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควรมาระยะหนึ่ง ด้วยราคาที่อาจจะสูงกว่ากระจกธรรมดาที่มีความหนาเท่ากันประมาณ 20% แต่มีคุณสมบัติที่ช่วยดูดความร้อนหรือรังสี UV ที่มาจากแสงอาทิตย์ได้ถึง 35-50% โดยขึ้นอยู่กับสีแต่ละสี
tinted-glass.jpgกระจกสีใส
อย่างไรก็ตาม กระจกที่มีประสิทธิภาพในการลดรังสีความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้มากที่สุดคือ กระจกลามิเนต” ซึ่งโดยทั่วไปก็จะหมายถึงการนำเอากระจกชนิดใดก็ได้มาประกบกันตั้งแต่สองชั้นขึ้นไปโดยมีฟิล์มอยู่ตรงกลาง ฟิล์มตัวนี้เองที่เป็นตัวลดรังสีความร้อนได้มากกว่า 95% บางคนอาจจะใช้วิธีติดฟิล์มกันความร้อนภายหลังจากที่ติดตั้งกระจกไปแล้วก็ได้
la.jpgกระจกลามิเนต
ข้อดีของกระจกลามิเนตอีกเรื่องคือเรื่องความปลอดภัย เพราะถ้าหากกระจกแตกด้วยสาเหตุใดก็ตาม ฟิล์มที่อยู่ตรงกลางจะเป็นตัวยึดกระจกที่ประกบอยู่ทั้งสองด้านไว้ไม่ให้ร่วงหล่นลงมา จึงเรียกได้ว่าเป็น กระจกนิรภัย” ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นชนิดของฟิล์มก็มีความแตกต่างกันไป ถ้าใครรู้จักกระจกกันกระสุนนั่นก็คือกระจกลามิเนตประเภทหนึ่งค่ะ แต่เพิ่มความหนาและจำนวนชั้นของกระจกเข้าไป ส่วนชนิดของฟิล์มที่อยู่ตรงกลางก็เป็นฟิล์มที่เหนียวเป็นพิเศษขนาดที่รับกระสุนปืน M16 ได้ บ้านที่เราอยู่อาศัยคงไม่ต้องถึงกับใช้กระจกกันกระสุนนะคะ เพราะราคาสูงมาก แต่เราควรเลือกใช้กระจกลามิเนตในส่วนที่เน้นเรื่องความปลอดภัย เช่น หลังคากระจก (Skylight) กระจกที่อยู่สูงในห้องโถงสูง ราวระเบียง ราวบันได เป็นต้น
สำหรับบ้านของใครที่อยู่ใกล้ถนนหรืออยู่สภาพแวดล้อมที่เสียงดัง  กระจกฉนวนสองชั้น” จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ค่ะ กระจกฉนวนสองชั้นคือกระจกชนิดใดๆ สองแผ่นที่ประกบเข้ากับกรอบโดยมีช่องอากาศตรงกลาง ช่องอากาศนี้มีคุณสมบัติเรื่องการลดเสียงที่จะผ่านเข้ามาภายในบ้านได้ และคุณสมบัติอีกเรื่องที่ได้มาด้วยคือช่วยลดความร้อนที่มาจากแสงอาทิตย์
2panesidecutpic-270x423.jpgกระจกฉนวนสองชั้น
นอกจากนี้ยังมี เป็นกระจกนิรภัยอีกประเภทหนึ่งค่ะ  นั่นคือ “กระจกเสริมลวด” ที่สามารถทนความร้อนได้สูง  มักจะถูกใช้ในอาคารที่มีข้อกำหนดเรื่องการทนไฟในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ เพราะลวดที่เสริมอยู่ในกระจกจะสามารถทนไฟได้ประมาณ 1-2 ชม. ก่อนขาด แล้วกระจกจึงจะแตก ซึ่งการแตกก็จะร่วงหล่นลงมาไม่ได้เกาะอยู่กับลวดเหมือนกระจกลามิเนตนะคะ
ยังมีกระจกอีกหลายประเภทที่น่าสนใจ แต่ที่เล่ามานี้เป็นกระจกที่มักจะใช้กันในระดับที่พักอาศัย ซึ่งน่าจะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องความร้อน เสียงรบกวน และความปลอดภัยได้ เลือกใช้กระจกให้ถูกต้องตามความเหมาะสมนะคะ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น