วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีช่วยคนถูกไฟดูดอย่างปลอดภัย

วิธีช่วยคนถูกไฟดูดอย่างปลอดภัย


เข้าช่วงฤดูฝน บ้านไหนมีปัญหาหลังคารั่วน้ำซึมเข้าตัวบ้านต้องระวัง หากน้ำฝนไหลลงถูกสายไฟที่มีรอยรั่วหรือเต้าเสียบปลั๊ กอาจเป็นอันตราย ทำให้คนในบ้านถูกกระแสไฟฟ้าดูดเมื่อไปสัมผัสจนเจ็บตั ว หมดสติหรืออาจเสียชีวิตได้

อุบัติเหตุใกล้ตัวอย่างนี้ ‘มุมสุขภาพ’ มีวิธีช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟฟ้าช็อตอย่างปลอดภัยทั้งค นช่วยและคนถูกไฟฟ้าดูดมาแนะนำกัน

เริ่มจากคนที่จะเข้าไปช่วยต้องตั้งสติให้ดี และรีบตัดวงจรไฟฟ้าทันที จากนั้นสำรวจตัวเองก่อนว่าผิวหนังของคนช่วยอยู่ในสภา พเปียกชื้นหรือไม่ เพราะสภาพเนื้อตัวที่ไม่แห้งถือเป็นตัวนำไฟฟ้า คนช่วยก็อาจถูกไฟฟ้าดูดได้เช่นกัน ถ้าหากเป็นเช่นนี้ เห็นควรให้ขอความช่วยเหลือจากคนอีกจะดีกว่า

เมื่อตัดวงจรไฟฟ้าแล้ว ให้มองดูรอบๆ คนถูกไฟฟ้าช็อต หากพบสายไฟพาดตัวอยู่ให้หาวัสดุที่ไม่นำกระแสไฟฟ้า อย่าง ไม้ เขี่ยสายไฟให้พ้นตัว แล้วจึงเคลื่อนผู้บาดเจ็บออกจากบริเวณนั้น ทั้งนี้หากผู้บาดเจ็บถูกไฟฟ้าช็อตร่วมกับอุบัติเหตุพ ลัดตกจากที่สูง ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย เพราะอาจทำให้พิการได้ในภายหลัง

ทันทีที่นำตัวผู้ป่วยมายังบริเวณที่ปลอดภัย เบื้องต้นให้ตรวจดูว่าหัวใจหยุดเต้นหรือไม่ โดยใช้นิ้วมือคลำชีพจรบริเวณคอ หากหยุดหายใจต้องรีบนวดหัวใจหรือปั๊มหัวใจ สลับกับการผายปอด กระทั่งผู้ป่วยมีสัญญาณชีพกลับมาให้นำตัวส่งโรงพยาบา ลให้เร็วที่สุด หรือเมื่อเริ่มพบเหตุการณ์ในตอนต้นให้รีบโทรศัพท์แจ้ งเหตุด่วนขอความช่วย เหลือทันที

และเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้น ควรหมั่นตรวจเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ ปลั๊กไฟ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ชำรุดเสียหาย ถ้าจะให้ดีติดตั้งอุปกรณ์ตัดไฟฟ้าอัตโนมัติสำหรับตัด กระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดการ รั่วไหลทันที แต่อุปกรณ์ตัวนี้ก็ต้องหมั่นเช็คสภาพด้วย.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น