วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เลี่ยงซะ! 14 พฤติกรรมทำน้ำหนักพุ่ง

เลี่ยงซะ! 14 พฤติกรรมทำน้ำหนักพุ่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

รู้ไหมว่า นิสัยเคยชินบางอย่างของสาว ๆ ก็ทำให้น้ำหนักขึ้นพรวดโดยไม่ได้ตั้งใจ วันนี้กระปุกดอทคอม จึงขอมากระซิบบอก 14 พฤติกรรมที่อาจทำให้คุณสาว ๆ ปวดเฮดเพราะน้ำหนักขึ้นได้มาบอกกัน ไปดูกันเลยค่ะ

1.ดูทีวี

เคย มีงานวิจัยระบุว่า คนที่ดูทีวีมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่น้ำหนักจะขึ้นได้มากกว่าคนที่ดูทีวี เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงต่อวัน นั่นเพราะเมื่อดูทีวี ร่างกายของคุณแทบจะไม่ได้ลุก หรือขยับไปไหน ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และอัตราการเผาผลาญในร่างกายลดลงตามไปด้วย โดยเฉพาะเด็ก ๆ ซึ่งเคยมีรายงานการวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ว่า ยิ่งปล่อยให้เด็ก ๆ ดูทีวีนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งอ้วนขึ้นได้ง่ายเท่านั้น

2.ทานเร็ว ทานไว

แทบ จะเป็นนิสัยประจำตัวของผู้คนส่วนใหญ่ ที่อยู่ในสังคมอันเร่งรีบเลยทีเดียว แต่รู้ไหมว่า การทานอาหารเร็วนั้น จะยิ่งทำให้คุณทานมากขึ้น เพราะโดยปกติแล้ว สมองจะต้องใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ที่จะส่งสัญญาณว่า "อิ่มแล้ว" และทำให้คุณหยุดกิน แต่หากคุณทานอาหารเร็ว กว่าสมองจะส่งสัญญาณ "อิ่ม" คุณก็ทานอะไรต่อมิอะไรเข้าไปมากมายเสียแล้ว แน่นอนว่า ความอ้วนถามหาอย่างไม่ต้องสงสัย

3.ทำงานไป กินไป

หลาย คนติดนิสัยต้องหาขนมนมเนยเข้าปาก ระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ดูทีวี ขับรถ หรือแม้กระทั่งคุยโทรศัพท์ ก็ขอให้มีอะไรเคี้ยวเล่นหน่อยเถอะ แต่นิสัยนี้จะทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้โดยไม่ตั้ง ใจเชียวล่ะ

4.หลงใหลอาหารฟาส์ตฟู้ดส์

แม้ อาหารฟาส์ตฟู้ดส์จะดูเป็นอาหารที่รวดเร็วทันใจ หนุ่มสาวในสังคมยุคใหม่ แต่ก็ทำให้คุณน้ำหนักพุ่งเร็วทันใจเช่นกัน เพราะอาหารฟาส์ตฟู้ดส์เหล่านี้ ล้วนประกอบไปด้วยแป้ง ไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ แถมยังมีกากใยไฟเบอร์จากผักผลไม้น้อยมาก ยิ่งชิ้นใหญ่ ๆ ยิ่งน่ากลัวทีเดียว

5.กินตามอารมณ์

หาก คุณไม่ได้ทานอาหารเพราะหิว แต่ทานตามอารมณ์ รู้ไหมว่า จะทำให้คุณอ้วนขึ้นได้ โดยผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า 75% ของการรับประทานอาหารที่มากเกินไปเกิดจากการรับประทา นอาหารตามใจ หรือตามอารมณ์ของตัวเองทั้งนั้น อย่างเช่นหากคุณเครียด ก็อาจจะวิ่งเข้าครัวไปหยิบสแน็กมาแทน หรือหากมีความสุข คุณก็ทาน ทาน ทาน เช่นกัน

6.ไม่มีเวลาออกกำลังกาย

คำพูดยอดฮิตของใครหลาย ๆ คนใช่ไหมล่ะ แม้จะปฏิญาณตนไว้แล้วก็ตามว่า "วันนี้แหละ ฉันจะออกกำลังกาย" แต่สุดท้ายก็มักจะอ้างว่า "ไม่มีเวลา" ทุกทีไป นั่นเพราะคนส่วนใหญ่ชอบจัดให้การออกกำลังกายเป็นกิจก รรมที่สำคัญ เป็นสิ่งสุดท้ายในตารางชีวิตไปเสียอย่างนั้น

7. คนใกล้ตัวพาอ้วนได้

ผลการศึกษาเมื่อปี 2007 ที่ตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine พบว่า "ความอ้วน" อาจ มีสาเหตุมาจากคนรอบข้างที่เรามีความสัมพันธ์ด้วยก็เป ็นได้ โดยผู้วิจัยได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 12,000 คน ที่มีอายุเกิน 32 ปีขึ้นไป พบว่า คนที่มีเพื่อน พี่น้อง หรือคู่ครองคนใดคนหนึ่งที่มีน้ำหนักเกิน มีแนวโน้มจะอ้วนขึ้นได้ตั้งแต่ 37-57 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิตส่งอิทธิพลถึงให้คล้าย ๆ ก็เป็นได้ ส่วนใครที่มีเพื่อนบ้านน้ำหนักเกินก็ไม่ต้องกังวล เพราะรายงานไม่พบว่า เพื่อนบ้านสามารถทำให้คุณน้ำหนักเกินตามไปด้วยได้

8. นอนหลับไม่เพียงพอ

หาก คุณนอนหลับไม่เพียงพอ ฮอร์โมนเกรลินซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความหิวจะเพิ่มส ูงขึ้น ขณะที่ฮอร์โมนเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนระงับความอยากอาห ารจะลดลง ทำให้คุณอยากทานนู่น อยากทานนี่ไปเสียหมด สอดคล้องกับผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยบริสตอลของสหราช อาณาจักร ที่พบว่า หากเวลานอนของคุณลดลงไป 1 ชั่วโมง จะทำให้คุณอ้วนเพิ่มขึ้นได้อีก 3% เลยเชียวล่ะ

9.ไม่สนใจเรื่องแคลอรี่

คน มากมายรับประทานอย่างเดียวโดยไม่รู้ว่า อาหารที่เรารับประทานมีแคลอรี่มากน้อยแค่ไหน และในวันหนึ่ง ๆ เราต้องการแคลอรี่มากน้อยแค่ไหน ทำให้เราไม่สนใจอาหารที่อยู่ตรงหน้า และมักจะกินตามใจฉัน ซึ่งนี่เป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังเป็นนิสัยที่ไม่ดีด้วยล่ะ

10.ใช้เครดิตการ์ด

จาก ผลสำรวจการใช้บัตรเครดิตจับจ่ายในร้านอาหารฟาส์ตฟู้ด ส์กว่า 100,000 ร้าน พบว่า คนที่จ่ายค่าอาหารด้วยบัตรเครดิตจะเสียเงินซื้ออาหาร มากกว่าคนที่จ่ายด้วยเงินสดถึง 30% โดยสำหรับผู้หญิงที่เข้าร้านอาหารฟาส์ตฟู้ดส์สัปดาห์ ละครั้ง พวกเธอจะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีก 4.9 ปอนด์ หรือประมาณ 245 บาทต่อปี นั่นก็เพราะพวกเธออยากได้คะแนนสะสม ก็เลยต้องซื้อของกินมากขึ้น เพื่อให้ได้แต้มเพิ่มขึ้นนั่นเอง และหากมีของกินมากขึ้น จะไม่ให้คุณอ้วนขึ้นได้อย่างไรล่ะ

11.พลาดอาหารมื้อสำคัญ

งาน วิจัยหลายชิ้นบอกเราว่า คนที่ทานอาหารเช้า จะมีแนวโน้มน้ำหนักเกินลดน้อยลง เช่นเดียวกับ ดร.เดนิส บรูเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอ้วน ที่กล่าวว่า การข้ามอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไป ทำให้คุณอยากจะชดเชยความอยากอาหารในมื้อต่อไป ซึ่งจะทำให้คุณอยากทานอาหารในปริมาณที่มากขึ้นนั่นเอ ง

12.ใส่เสื้อผ้าที่ไม่สบายตัว

ไม่ เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การใส่เสื้อผ้าก็มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวของคุณ ด้วย โดยงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน พบว่า การสวมใส่เสื้อผ้าลำลองที่สบาย ๆ สไตล์ Casual ในวันทำงานจะเอื้ออำนวยต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่า ดังเช่น ในวันที่ผู้เข้าร่วมการศึกษาสวมเสื้อผ้ายีนส์ จะเดินได้มากกว่าวันที่สวมเสื้อผ้าแบบทางการอย่างชุด สูท เฉลี่ยถึง 8% ซึ่งก้าวเดินที่มากขึ้น หมายถึงว่า เราได้เผาผลาญแคลอรีในร่างกายได้เพิ่มขึ้นด้วย และถ้าหากคุณสวมใส่เสื้อผ้าสไตล์ลำลอง สบาย ๆ ทุก ๆ วันเป็นเวลา 50 สัปดาห์ จะสามารถเบิร์นแคลอรีได้เพิ่มขึ้น 6,250 แคลอรีต่อปีอย่างไม่น่าเชื่อ

13.ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก

แม้ คุณจะเกลียดตัวเลขที่ปรากฎบนที่ชั่งน้ำหนักแค่ไหน เราขอแนะนำให้คุณหันหน้ากลับไปหาตาชั่งเหมือนเดิมค่ะ เพราะผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า พบว่า คนที่ชั่งน้ำหนักทุกวัน ๆ เป็นเวลาเกินกว่า 2 ปี จะสามารถลดน้ำหนักลงได้มากกว่าคนที่แทบจะไม่เคยชั่งน ้ำหนักเลย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าการชั่งน้ำหนักทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้เราอ้วนแล้วหรือยัง และเกิดแรงฮึดที่จะลดน้ำหนัก หรือทานอะไรให้น้อยลงนั่นเอง โอ้...ไม่น่าเชื่อเลยนะเนี่ย

14.เบื่อ เครียด...อ้วน

มี ผลสำรวจจากประเทศอังกฤษระบุว่า คนเราจะรู้สึกอยากรับประทานอาหารมากขึ้น เมื่อพวกเขารู้สึกเบื่อ เครียด และเหนื่อยหน่ายกับปัญหาต่าง ๆ ดังนั้นแล้ว หากใครไม่อยากอ้วน ก็ทำจิตใจให้แจ่มใส อย่าเครียดเลยค่ะ เดี๋ยวจะกิน กิน กิน ไม่รู้ตัว

อย่ารอช้า!!! ถ้าหากคุณมีนิสัย (เสีย) ดังที่เราบอกไปแล้ว รีบปรับแก้ซะก่อนที่คุณจะอ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น