วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปรัชญาเบื้องต้นของการพัฒนาเด็กออทิสติก

ปรัชญาเบื้องต้นของการพัฒนาเด็กออทิสติก

 
1. ความเป็นอยู่อย่างเด็กทั่วไป (Normalization)
ให้ปฏิบัติต่อเขาเหมือนอย่างเด็กปกติทั้งในบ้านและสังคม ด้วยการให้เขาช่วยเหลือตนเองให้มากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ การดำเนินชีวิตอย่างปกติธรรมดาของเด็กควรอยู่ในดุลยพินิจของผู้ปกครอง ผู้ดูแล เพื่อความปกติสุขของเขา
2. สื่งแวดล้อมในด้านการเรียนรู้ (Learning Environment)
เด็กควรได้มีส่วนร่วมกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ในทุกที่อย่างเหมาะสมเต็มตามศักยภาพ ความสามารถและสติปัญญา ทั้งในบ้านและโรงเรียน ด้วยการฝึก การดูแล การบริการสนับสนุน ตามความต้องการจำเป็น เพื่อจุดมุ่งหมาย ที่เป็นไปได้ในชีวิตของเขา โดยผู้มีความชำนาญในการสอน
3. สิ่งแวดล้อมของครอบครัว (Home Environment)
ต้องทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว มีความรับผิดชอบที่เสมอภาคกัน ในจุดประสงค์เดียวกัน ให้เขาได้เรียนรู้ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ให้ความนับถือตามอายุจริงของเขา ให้เขาสามารถผ่อนคลาย และ ใช้เวลาว่างในสิ่งที่เขาชอบเป็นการส่วนตัวได้
4. ยอมรับนับถือในความแตกต่างระหว่างบุคคล (Respect for the Individual)
ยอมรับนับถือในความสามารถของเขา ตามศักยภาพที่เขาทำได้

เพื่อเด็กออทิสติกและครอบครัว
สารี แมทสัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น