วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กินแก้นอนไม่หลับ

กินแก้นอนไม่หลับ



หลายคนมีอาการนอนไม่หลับ สวนมนต์ก็แล้ว นอนนับแกะก็แล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้นบางคนอาจถึงขั้นกระทบกับการทำงา นและชีวิตประจำวัน ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารดูไหมครับ เผื่อขะช่วยให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้นในค่ำคืนนี้

อาหารอะไรบ้างช่วยให้นอนหลับ

- ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต มัน เผือก กล้วย และอินทผลัม เพราะมีสารอาหารที่ช่วยให้สมองนำกรดแอมิโนทริปโตเฟน (tryptophan) ไปใช้สร้างสารเซโรโทนินที่ช่วยให้หลับสบายได้

- อาหารที่มีธาตุเหล้กสูง เช่น ถั่วประเภทต่างๆ ผักใบเขียวเข้มบรอกโคลี และผลไม้แห้งเป็นต้น ช่วยให้หลับง่าขึ้น ทั้งยังช่วยลดอาการมือสั่น ขาสั่น หรือเหน็บชาอีกด้วย

- ดื่มน้ำอุ่นหรือชาสมุนไพรน้ำผึ้งก่อนนอน น้ำผึ้งมีสรรพคุณเป็นยาระงับประสาทอ่อนๆ การดื่มน้ำก่อนอนมากเกินไป เพราะอาจปวดปัสสวะกลางคืนได้

- งดเครื่องดืมทีมีกาเฟอีนก่อนอน ทั้งชา กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึงของหวานทุกชนิด เพราะน้ำตาลจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวจนนอนไม่หลับ
วิตามินเสริมช่วยการรอรหลับ

สำหรับผุ้ที่นอนไม่หลับจนรู้สึกอ่อนเพลียและต้องการร ับประทานวิตามินเสริม การนอนหลับ ลองเลือกรับประทานวิตามินชนิดใดชนิดหนึ่งดังต่อไปนี้ แคลเซียม วันละ 600 มิลลิกรัม แมกนีเซียมวันละ 250 – 500 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 วันละ 50 – 100 มิลลิกรัม และวิตามินบี 12 วันละ 25 ไมโครกรัม โดยรับประทานคู่กับวิตามินบี 5 ปริมาณ 100 มิลลิกรัม ดดยรับประทานในช่วงที่รู้สึกนอนไม่หลับหรือรู้สึกอ่อ นเพลียเท่านั้น ข้อพึงระวังคือ ไม่ควรรับประทานวิตามินติดต่อกันเป้นระยะเวลานานๆ เพราะวิตามินบางชนิดจะสะสมอยู่ในร่างกาย

ใครที่ยังลังเลไม่อยากรับประทานวิตามินเสริม เรามีสูตรน้ำสนุมไพรช่วยการนอนมาฝากกัน
สูตรน้ำสมุนไพรช่วยหลับ
1. ต้มดอกไม้จีนแห้ง 15 กรัม ในน้ำ 1 ถ้วย เติมน้ำตาลกรวดเล้กน้อย
2. ใบขึ้เหล็กมีสารแอนไฮโรบาราคอล มีฤทธิ์สวบประสาท ช่วยให้นอนหลับสบาย ต้มใบขี้เหล็กประมาณ 30 – 20 กรัมในน้ำ 1 ลิตร
3. นำผลมะตูมอ่อน เหง้าขมิ้นอ้อย เถาบอระเพ็ด และพริกไทยปริมาณเท่าๆกันมาต้มน้ำ ดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็น ครั้งละ 1 ถ้วนชา
4. ใช้ราก ลำต้น และใบตะไคร็ ต้นข่าแดง อย่างละ 5 ต้น และเหง้าขิงสด ล้างให้สะอาด สับเป็นท่อน ต้มกับน้ำ 1 ลิตรให้เดือดนาน 15 นาที ดื่มก่อนอาหาร 3 มื้อ ครั้งละ 1 ถ้วยชา
5. ดื่มชาคาโมมายล์หรือชาวาลิเรียนก่อนนอน
6. ดื่มน้ำเสาวรสคั้นสดเป็นประจำ นอกจากช่วยเองนอนไม่หลับแล้ว ยังช่วยรักษาโรคกระเพราะปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ลองจิบน้ำสมุนไพรอุ่นๆ เหล่านี้ก่อนนอน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณหลับสบายได้ถึงเช้า ได้เลย



ที่มา : หนังสือ “รักษาก่อนหาหมอ” โดยศรีสุภาส่งแสงขจร
จาก : วารสาร HEALH&CUISINE

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น