วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไบโอแฟคเตอร์ (Biofactors) คืออะไรกันนะ

ไบโอแฟคเตอร์ (Biofactors) คืออะไรกันนะ

วันนี้มีความรู้ใหม่เรื่องของเจ้าสารอาหารที่มีชื่อว่า ไบโอแฟคเตอร์ เกิดมาจากการค้นคว้าพัฒนาวิจัยของ ไวเอท ฝ่ายโภชนาการ ที่ต้องการให้เด็กได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีความสำคัญสำหรับพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย ลองมาอ่านกันนะค่ะ
ไบโอแฟคเตอร์ (Biofactors)
คือ สารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์เพื่อส่งเสริมกลไกเพื่อพัฒนาการครบรอบด้าน ซึ่งก็คือ กลไกพัฒนาสมองและสายตา ที่จะทำให้เด็กมีพัฒนาการทางสมองและสายตาที่ดี กลไกเสริมภูมิคุ้มกัน และกลไกการเติบโตแข็งแรง
กลไกพัฒนาสมองและสายตา
ดีเอชเอ และ เอเอ (DHA and AA) คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดสายโซ่ยาว เป็นสารอาหารที่สำคัญที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของสมอง ซึ่งเด็กต้องการมากในช่วง 3 ปีแรกที่สมองมีการเจริญเติบโตสูงสุด ดีเอชเอ และ เอเอ ที่สกัดมาจากสาหร่ายทะเลเซลล์เดียว เป็นแหล่งที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เลย
โอเมก้า 3, 6, 9 เป็นกรดไขมันจำเป็น ที่ช่วยในการพัฒนาสมองและสายตาของลูกน้อย
โคลีน เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทในสมองที่ชื่อ อะซิทิลโคลีน ซึ่งมีบทบาทในกระบวนการเก็บข้อมูล ควบคุมด้านความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น
IMP (Inosine Monophosphate) เป็นนิวคลีโอไทด์ที่มีบทบาทสำคัญช่วยพัฒนาสมอง ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงทำหน้าที่นำพาออกซิเจนและสารอาหารไปยังส่วนต่างๆของร่างกายรวมทั้งเซลล์สมอง ส่งผลต่อการทำงานของสมองในด้านความจำ และทำหน้าที่สร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยด้วย
ทอรีน ช่วยในการทำงานของจอรับแสงของตา ช่วยพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางและจอตา
ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่นำพาออกซิเจนและสารอาหารไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย รวมทั้งเซลล์สมอง ส่งผลต่อการทำงานของสมองในด้านความจำ ช่วยให้สมองทำงานฉับไว

กลไกเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
แคโรทีนอยด์จากธรรมชาติ มีหลากหลายชนิดและทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น เบต้า-แคโรทีน (มีมากในแครอทและผักใบเขียว) แอลฟา-แคโรทีน (มีมากในพริกและแครอท) แกมมา-แคโรทีน (มีมากในฟักทองและมะม่วงสุก) คริปโตแซนทีน (มีมากในมังคุด ส้ม มะละกอ และลูกพีช) สารแคโรทีนมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างที่เด่นชัดที่สุด คือ เป็นโปรวิตามินเอ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
นิวคลีโอไทด์ที่สำคัญ 5 ชนิด เป็นสารที่มีบทบาทสำคัญต่อการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีมากในนมแม่ ช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ ทำให้เพิ่มความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อในลำไส้ได้ ลดอาการท้องเสีย และช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลำไส้ ลดการเกิดท้องผูก
นิวคลีโอไทด์ ชนิดอิโนซีนโมโนฟอสเฟต (IMP) ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของเม็ดเลือดแดงที่มีหน้าที่สำคัญในการนำพาออกซิเจน และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ ไปเลี้ยงที่เซลล์สมองและเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย
ซีลีเนี่ยม เป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมการทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกาย

กลไกเติบโตแข็งแรง
แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส มีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งเป็นโครงสร้างของร่างกาย
วิตามินดี ช่วยให้แคลเซียมและฟอสฟอรัส สามารถจับตัวเข้ากับกระดูกและฟันได้ดี
วิตามินซี ช่วยสร้างคอลลาเจน ที่ช่วยยึดเซลล์ให้แข็งแรง ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น