วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

5 อย่างต้องห้าม!! ...ต้องห่างเจ้าตูบ

5 อย่างต้องห้าม!! ...ต้องห่างเจ้าตูบ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

บรรดาคนรักหมาทั้งหลาย มักจะชอบหยิบยื่น อาหาร และเครื่องดื่มที่ตัวเองชอบให้น้องหมาได้ลิ้มลองบ้าง โดยหารู้ไม่ว่า อาหารรสโอชาของคนนั้นอาจเป็นพิษต่อเจ้าตูบจนถึงขั้นเ สียชีวิตได้

ทั้งนี้ รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร สัตวแพทย์ชื่อดัง ได้เผย 5 รายการที่เจ้าตูบห้ามแตะต้อง (กิน) เป็นอันขาด ดังต่อไปนี้

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บางคนหยิบยื่นแอลกอฮอล์ให้สุนัขกินเพื่ออยากรู้ปฏิกิ ริยาว่าเวลาเมา น้องหมาจะเดินโต๋เต๋เหมือนอย่างคนหรือไม่ แน่นอนค่ะ หากคุณลองให้สุนัขกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เพียงเขาจะเดินไม่ตรงทางเท่านั้น หากได้รับในปริมาณมาก ฤทธิ์ของเอทานอลในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลให้สุนัขตื่นเต้น หายใจช้าลง หัวใจเต้นช้าลง หรืออาจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้เลยล่ะ...อย่าลืมว่า น้องหมาตัวเล็กกว่าคน ปริมาณแอลกอฮอล์เพียงน้อยนิด ก็เป็นพิษต่อเขาได้มากแล้ว

2. ผลไม้ฝรั่ง

อันได้แก่ แอปเปิ้ล แอปริคอท เชอร์รี่ พีช และพลับ ผลไม้ในกลุ่มนี้จะมีสารไซยาไนด์ ซึ่งเป็นพิษต่อสุนัข หากกินเข้าไปมาก ๆ จะทำให้อาหารเป็นพิษ สุนัขจะมีอาการม่านตาเบิกโพรง หายใจลำบาก น้ำลายไหลย้อย และถึงขั้นช็อก

3. อโวคาโด้

สารเปอร์ซินในอโวคาโด้ เป็นพิษต่อสุนัข ทำให้หายใจลำบาก ท้องบวมป่อง มีน้ำขังในช่องอก ช่องท้อง และถุงรอบหัวใจ ดังนั้น ห้ามกินเด็ดขาด

4. ผงฟู หรือโซดาทำขนมปัง

สารชนิดนี้มีก๊าซที่จะส่งผลต่อความผิดปกติของระดับอิ เลคโตรไลท์ในร่างกาย สุนัข อาจเกิดภาวะเลือดคั่งในหัวใจ หรือกล้ามเนื้อหัวใจเกร็งตัว และถึงตายได้

5. ช็อกโกแลต

เป็นที่รู้กันดีว่า ช็อกโกแลต ไม่เป็นมิตรกับชีวิตสุนัขเลย แม้ว่าเขาจะส่งสายตาอ้อนวอนสักแค่ไหน ก็ไม่ควรใจอ่อนเด็ดขาด เพราะปริมาณทรีโอโบรมีนและคาเฟอีนในช็อกโกแลตต่าง ๆ มีความเสี่ยงต่อความเป็นพิษสูง มักทำให้สุนัขตื่นเต้น กลัว ชัก หมดสติ ฯลฯ

เอ้า...บ้าน ไหนที่เลี้ยงน้องหมา ก็อย่าลืมย้ำเตือนทุกคนในบ้านกันด้วยนะคะ เพราะบางทีเรารู้ แต่สมาชิกในบ้านอาจไม่รู้และเผลอหยิบยื่นอันตรายให้ก ับน้องหมาแสนรักได้


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น