วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มะม่วงหิมพานต์ รสมันขับปัสสาวะได้ดี

มะม่วงหิมพานต์ รสมันขับปัสสาวะได้ดี



ประโยชน์ที่หลากหลาย รสชาติมัน แถมยังขับปัสสาวะได้ดี
หากเราจะกล่าวถึงมะม่วงหิมพานต์ หลายคนจะรู้จักว่าเป็นส่วนประกอบในอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งในบ้านเราจะมีชื่อเรียกตามสำเนียงภาษาถิ่นใต้แตก ต่างกันไป เช่น กาหยู กาหยีม่วงเม็ดล่อ ม่วงเล็ดล่อ หัวครก มะม่วงหิมพานต์ เป็นไม้ยืนต้น ขนาดกลาง

นอกจากเราจะนำส่วนที่เป็นเมล็ดมาทานแล้วส่วนต่างๆ ของมะม่วงหิมพานต์ จะมีเนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ มีรสเปรี้ยว รับประทานได้ทั้งดิบและสุก ทางภาคใต้ของไทย นิยมนำผล ห่าม มาแกงส้ม จะออกรสเปรี้ยว ส่วนผลดิบ รับประทานกับเกลือเป็นของทานเล่น บางครั้งจะออกรสฝาดเล็กน้อย ส่วนผลสุกสามารถนำไปหมักเป็นไวน์ น้ำส้มสายชู หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ได้ส่วนต่างๆ ของต้นมะม่วงหิมพานต์

มีสรรพคุณที่น่าสนใจ ใน เอกสารของ ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรมกล่าวไว้ว่า เรา จะใช้ ใบสด นำมาบดให้ละเอียด ใช้พอกแก้โรคผิวหนัง แผลไฟไหม้ น้ำร้องลวก หรือใช้ใบสด เอามาเผาไฟใช้สูดดม รักษาโรค เกี่ยวกับการไอ และเจ็บคอ ยางจากลำต้น สามารถนำมาทาบ้านกันปลวก ยางจากผล นำมาทากัดหูด ตาปลากลากเกลื้อน โรคเท้าช้าง ผล ใช้เป็นแก้โรคเลือดออกตามไรฟันแก้ ท้องร่วง หรือใช้น้ำที่คั่นจากผล ดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ แก้อาเจียนหรือแผลในปาก เมล็ด คั่วโรยเกลือ ทานเป็นยาแก้อาการบวมน้ำ ขับปัสสาวะ หรือใช้สกัดเอาน้ำมันมาทาแก้กลากเกลื้อน เนื้องอก โรคผิวหนัง โรคเรื้อน ทั้งนี้ หากจะใช้ยางจากผล ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะยางจากผลจะมีพิษ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น