วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สวยใสด้วยมะละกอ... กินก็ได้ มาส์กหน้าก็ดี

สวยใสด้วยมะละกอ... กินก็ได้ มาส์กหน้าก็ดี



คน ที่ชอบรับประทานส้มตำรสแซ่บ รู้มั้ยคะว่านี่เป็นอาหารที่นอกจากจะอร่อยถูกปากคนไท ยอย่างเรากันแล้ว ยังได้ประโยชน์ มากมายจากมะละกออีกด้วยค่ะ

เราสามารถนำเอามะละกอมาทำอาหารได้หลายอย่างเลยค่ะ ไม่ใช่เพียงแค่ทำส้มตำเท่านั้น โดยเฉพาะมะละกอดิบนี่ยังเอามา ต้มกะทิ ทำเป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือจะใส่ในแกงส้มก็ได้ มีคุณค่าทางอาหารสูงมากค่ะ ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แร่ธาตุ เหล็กและแคลเซียม ตามตำราสมุนไพรไทยนี่ มะละกอดิบ ยังใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยขับปัสสาวะได้อีกด้วย

ส่วนมะละกอสุกก็เป็นผลไม้รสอร่อย มีประโยชน์มากมายเช่นกัน ทั้งยังช่วยย่อยอาหารและเป็นยา ระบายอ่อนๆ ที่ดีเช่นกัน คน ที่รับประทานมะละกอสุกเป็นประจำจึงมักไม่ท้องผูกค่ะ

นอกจากจะรับประทานแล้วดีต่อสุขภาพแล้ว มะละกอยังมีประโยชน์ช่วยในเรื่องการดูแลผิวพรรณด้วยน ะคะ ผลมะละกอสุกนี่ แหละสามารถนำมาใช้ทำเป็นครีมมาส์กหน้า ช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ลดกระฝ้า และช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มขึ้น อยากลอง มาส์กหน้าด้วยมะละกอกันไหมล่ะคะ เรามีสูตรดีๆ มาฝากกันหลายสูตรเลยค่ะ

มาส์กมะละกอล้วน สูตรนี้ใช้ผลมะละกอสุกอย่างเดียวเลยค่ะ มีวิตามินซีและอีสูงมาก จึงช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและ ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม แค่นำเนื้อมะละกอสุกมาปั่นให้ละเอียด แล้วพอกหน้า โดยเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออก ด้วยน้ำอุ่น จะรู้สึกผิวหน้าเต่งตึงและสดชื่นขึ้นเลยค่ะ
มาส์กมะละกอกับข้าวโอ๊ต สูตรนี้ใช้ขัดผิวได้ดีเลยค่ะ โดยใช้มะละกอสุก 1 ผล ผสมกับข้าวโอ๊ต 3 ช้อนโต๊ะ ไข่ขาวดิบ 1 ฟอง และน้ำมะนาว 1 ลูก ปั่นรวมกัน จากนั้นนำมาพอกหน้าโดยเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น
มาส์กมะละกอกับน้ำผึ้ง สูตรนี้ช่วยลดกระฝ้าได้ดี แค่นำมะละกอสุกประมาณ 1 ผล ผสม น้ำผึ้ง ? ถ้วยตวง และอัลมอนด์อีก ? ถ้วยตวง ปั่นรวมกันจนละเอียด จากนั้นนำมาพอกหน้าโดยเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นค่ะ


คราวนี้หากเมื่อไหร่ที่คุณซื้อมะละกอมาสำหรับรับประท านในครอบครัวแล้ว ก็อย่าลืมซื้อเผื่อไว้สำหรับทำมาส์กหน้าด้วยล่ะ จะ ชวนคนที่คุณรักมาทำด้วยกันก็ได้ รับรองว่าต่อไปนี้คุณจะสวยทั้งจากภายในและภายนอกกันเ ลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น