วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

7 ผักผลไม้สีเขียว...เติมพลังสุขภาพ

7 ผักผลไม้สีเขียว...เติมพลังสุขภาพ

7 ผักผลไม้สีเขียว...เติมพลังสุขภาพ (สุขกายสบายใจ )Fruitful Tips เรื่อง : จีรวรรณ เจริญศิลป์

เราคงเคยได้ยินผู้ใหญ่พูดกันเสมอ ๆ ว่ากินผักบุ้งแล้วตาหวาน เพราะว่าพืชผักผลไม้สีเขียวจะมีวิตามินเอเยอะ ช่วยบำรุงสายตาให้ใสปิ๊ง ผิวพรรณสดใสร่างกายแข็งแรง

นอกจากนี้ ภายใต้สีเขียวเข้ม เขียวอ่อน เขียวปนเหลือง และเขียวขาวของสารพัดผักผลไม้นั้น มีสารอาหารสำคัญอยู่มากมาย เช่น คลอโรฟิลล์ เบต้าแคโรทีน แครทีนอยด์กลุ่มลูกทีน ไธโอไซยาเนต และฟลาโวนอยด์


กีวี (Kiwi)...แหล่งไฟเบอร์ชั้นเยี่ยม
ผลไม้เมืองหนาวหรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม "กีวีนิวซีแลนด์" ผลกีวีอุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นสารที่ไม่ให้พลังงานในร่างกาย แต่เข้าไปยืดพื้นที่ในระบบทางเดินอาหารทำให้อิ่มได้เ ร็วและนาน ทั้งยังช่วยชำระล้างและปรับปรุงระบบย่อยอาหาร รวมถึงส่งเสริมให้หัวใจและร่างกายแข็งแรง กีวีเขียวหนึ่งผลมีปริมาณไฟเบอร์มากกว่ากล้วย 15% และมากกว่าแอปเปิ้ลและส้มถึง 25%

นอกจากนี้การรับประทานกีวี 2 ผลต่อวันจะช่วยเพิ่มปริมาณวิตามินซีในร่างกายอย่างเห ็นได้ชัด ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรค และซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอแถมยังกระตุ้นการสร้า งเซลล์ใหม่ ๆ อีกด้วย

หัวใจแข็งแรงด้วย...อะโวคาโด (Avocado)
เนื้อผลอะโวคาโด ประกอบด้วยไขมันชนิดไม่อิ่มตัวประมาณ 4-20% แล้วแต่สายพันธุ์ โดยกรดไขมันในอะโวคาโดร้อยละ 70 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด Monounsaturated Fatty Acid ซึ่งกรดไขมัน ชนิดนี้ช่วยลดปริมาณ LDL-cholesterol ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย และเพิ่มปริมาณ HDL-cholesterol ในเลือด ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นจึงมีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือดเหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคไขมันในเล ือดสูง ใช้ลดน้ำหนักได้ดีเพราะปริมาณคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลต่ำ

บร็อกโคลี่ (Broccoli)...ผักต้านมะเร็ง
บร็อกโคลี่เป็นผักเพื่อสุขภาพที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ มของผักจำพวกกะหล่ำปลี และกะหล่ำดอก เพราะมีส่วนประกอบที่ใกล้เคียงกันทั้งรสชาติ และปริมารเส้นใย รวมทั้งธาตุกำมะถันที่มีอยู่มาก

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ พบว่าสาร Sulforaphane ในบร็อกโคลี่ช่วยลดระดับ การเผาผลาญฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นตัวผลักดันให้เนื้องอกที่เต้านมเจริญเติบโตข ึ้น นอกจากนี้ยังมีสารอาหาร 3, 3-diindolylmethane หรือ DIM มีฤทธิ์ช่วยด้านฮอร์โมนแอนโดรเจนให้ยับยั้งการเจริญเ ติบโตของเซลล์มะเร็งที่ต่อมลูกหมากอีกด้วย

หุ่นสวยด้วย..แอปเปิ้ลเขียว (Green Apple)
แอปเปิ้ลเขียวให้สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและวิตามิ นซีเป็นหลัก ซึ่งปริมาณวิตามินซีจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสายพันธ ุ์ ช่วงเวลาเก็บเกี่ยว และความสด เนื้อแอปเปิ้ล 100 กรัม มีวิตามินซีประมาณ 6 มิลลิกรัม และให้พลังงานราว 59 แคลอรี

พลังงานที่ได้จากแอปเปิ้ลมีลักษณะพิเศษ คือ ให้พลังงานค่อนข้างต่ำและค่อยเป็นค่อยไป เพราะแหล่งพลังงานที่สำคัญคือ น้ำตาลฟรักโทส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอย่างช้า ๆ ช่วยให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มนาน นอกจากนี้ที่เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหาร ที่ชื่อว่า "เพคติน" ที่มีคุณสมบัติพองตัวได้มาก ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะในทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย และยังช่วยจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่าง กายอีกด้วย

องุ่น (Grape)...ผลไม้สร้างคอลลาเจน
ใครที่อยากเป็นหนุ่มเป็นสาวสองพันปีก็ต้องรีบไปหาองุ ่นมาทาน และต้องทานเมล็ดองุ่นด้วย เพราะในเมล็ดองุ่นมีสาร “โอพีซี” (Algometry Proanthocyanidin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าว ิตามินซีถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามินอีถึง 50 เท่า

องุ่น จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาสุขภาพจากภายใน ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย ช่วยชะลอความชรา และเป็นสารต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาที่ดีหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีสารอาหารจำพวกกรดอินทรีย์อีกประมาณ 7-8 ชนิด น้ำตาลกลูโคส น้ำตาล ซูโคส เหล็ก และแคลเซียม


ผักเป็นยา..ผักกาดเขียวปลี (Mustard green)
แพทย์แผนไทยโบราณ ได้จัดผักกาดเขียวปลีเป็นสมุนไพร ซึ่งสามารถนำผักจำพวกผักกาดต้มน้ำ ดื่มแก้เจ็บคอ หรือใช้หยดเป็นยาล้างแผลเรื้อรังได้

ผักกาดเขียวปลีมีสารอาหารสูง โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามิน A ให้แก่ร่างกาย ทำให้ป้องกันโรคตาฟาง ตาบอดกลางคืน หรือต้อตาชนิดต่าง ๆ ในคนชราได้ นอกจากนี้ เมล็ดของผักกาดเขียวมีคุณสมบัติทางยา มีกลิ่นฉุน ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร รักษาโรคหวัด ตลอดจนช่วยย่อยอาหารทำให้ท้องไม่อืด หรือแน่นเฟ้ออีกด้วย อีกทั้ง น้ำมันที่สกัดจากเมล็ดผักกาดเขียวปลียังแก้ปวด แก้แพ้อากาศ หรือบรรเทาอาการคันได้ดีอีกด้วย


พืชมหัศจรรย์...ต้นข้าวสาลีอ่อน (Wheatgrass)
ต้นข้าวสาลีอ่อน ต้นหญ้าใบเล็ก ๆ สีเขียว ๆ ที่อุดมไปด้วยโภชนาการสูง เนื่องจากสามารถดูดซึมแร่ธาตุจากดินไว้ถึง 92 ชนิด จากจำนวนแร่ธาตุในดินทั้งหมด 102 ชนิด มีทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โซเดียม และโปรแตสเซียม มีคลอโรฟิลล์อยู่สูงถึง 70% และเต็มไปด้วยกรดอะมิโนนานาชนิด นอกจากนี้ ในต้นข้าวสาลียังมีโปรตีนอยู่ในปริมาณสูง เหมาะสำหรับตับอ่อนจะนำไปใช้ในการเปลี่ยนแป้งและน้ำต าลให้กลายเป็นพลังงาน ช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงร่างกายให้สดชื่นกระปรี้ก ระเปร่า รักษาอาการผิดปกติต่าง ๆ และโรคภัยใช้เจ็บที่เกิดแก่ร่างกายได้


ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มกิน ควรกินในขณะท้องว่างเพราะร่างกายสามารถดูดชิมสารอาหา รได้ดีที่สุด อาจรู้สึกคลื่นไส้บ้าง ในช่วงแรก ๆ เพราะสารคลอโรฟิลล์จะไปทำปฏิกิริยากับสารพิษและเมือก ต่าง ๆ ในกระเพาะอาหาร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น