วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรียนรู้เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับคุณ

เรียนรู้เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับคุณ




เรียนรู้เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับคุณ (ไทยโพสต์)
ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาเยือน หลายคนเตรียมโปรแกรมหลบร้อนในเมือง ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ สถานที่ยอดฮิตของฤดูร้อน จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากทะเล ในช่วงอากาศร้อนระอุแบบนี้ อย่าประมาทเรื่องแสงแดด ควรเตรียมรับมือกับแสงแดดที่จะมาแผดเผาผิวสวย ๆ ของเราให้หมองคล้ำลงได้

รัตติ ยา ชาติรังสรรค์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วีเอ็มวี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เวชสำอางความงาม "วีเอ็มวี ไฮโปแอลเลอเจนิคส์ (VMV HYPOALLERGENICS)" แนะนำการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว ดังนี้

การ ใช้ครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ซึ่งแสงแดดแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ UVB และ UVA สำหรับ UVB เป็นแสงที่ทำให้เกิดผิวแดงแสบร้อน ผิวแห้งกร้าน และมะเร็งผิวหนัง ส่วน UVA เป็นแสงที่ทำให้เกิดผิวสีเข้มขึ้น ฝ้า กระ และปัญหาแก่ก่อนวัยจากแสงแดด (Photo-Aging) ครีมกันแดดที่เลือกใช้ควรใช้ครีมที่ปกป้องทั้ง UVB (ดูจากค่า SPF) และ UVA (ดูจากค่า PFA) สำหรับค่า SPF และ PFA ต้องมีเลขสูงเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ควรเลือกให้เหมาะกับ สภาพแวดล้อมที่ต้องเจอ ในชีวิตประจำวัน

แต่นอกจาก UVA และ UVB นอกจากแสงแดดภายนอกอาคารแล้วปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าแล ะปัญหาผิวพรรณยังมีแสง ภายในอาคารและความร้อนต่าง ๆ เช่น แสงอินฟราเรด แสงจากหลอดไฟภายในอาคาร แสงจากจอคอมพิวเตอร์ ความร้อนจากเซาน่า ความร้อนจากเตาอาหาร ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงภายในอาคารแ ละความร้อนต่าง ๆ นอกเหนือจากการป้องกันแสงแดด

สารกันแดดในครีมกันแดด แบ่งเป็นสองประเภทคือ Chemical Sunscreen และ Physical Sunscreen สำหรับสารเคมีที่มีคุณสมบัติ Chemical Sunscreen มักเกิดอาการแพ้ หรืออุดตันรูขุมขน (comedogenic) เป็นต้นเหตุให้เกิดสิว ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย เด็กเล็ก เด็กทารก หรือแม้แต่ผู้ที่ผ่านการทำเลเซอร์ ควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภท Physical Sunscreen เพราะจะลดโอกาสแพ้หรือระคายเคือง แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนซื้อครีมกันแดดควรทดลองทาบริเวณใต้ท้องแขนทิ้งไว ้ 15-30 นาที หากเกิดผื่น แดง แสบ แสดงว่าแพ้ครีมกันแดดนั้น ๆ

แม้ว่าเราจะใช้ครีมกันแดดปกป้องผิวแล้วก็ตาม แต่ก็กันไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดโดยตรงในช่วงเวลา 10.00 - 16.00 น. ควรสวมเสื้อแขนยาว ขายาว หมวก แว่นกันแดด ร่มช่วยกรองแสงแดดอีกชั้น หากคุณเล่นกีฬากลางแจ้งหรือว่ายน้ำ ควรเลือกครีมกันแดดประเภท Water Proof หรือ Water Resistance และควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกสองชั่วโมง





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น