วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปรับสมดุลด้วยอายุรเวท..หลักง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

ปรับสมดุลด้วยอายุรเวท..หลักง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้



อายุรเวท เป็น แนวทางการรักษาแบบโบราณ ที่เน้นการปรับสมดุลและการประสานร่วมกันระหว่างร่างก ายกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา โดยมีหลักการว่า “สรรพสิ่งรอบตัวเราล้วนเป็นอยู่กับเรา” ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการไขความจริงแห่งธรรมชาติ และช่วยเราเปิดขุมทรัพย์แห่งศักยภาพพลังการรักษาอันไ ร้ขีดจำกัด

ความจริงเราต่างก็รู้จักคุ้นเคยกับอายุรเวท หรือวิทยาศาสตร์แห่งชีวิตนี้อยู่แล้ว เพียงแต่เราไม่รู้ตัว เช่น เมื่ออากาศเย็นลง เราก็จะสวมเสื้อผ้าเพิ่มความอบอุ่น ดื่มเครื่องดื่มหรือกินอาหารที่ร้อน นั่นคือเรากำลังรู้จักปรับสมดุลระหว่างความเย็นและคว ามร้อน แต่ถ้าเราไม่ฟังและไม่ตอบสนองต่อความต้องการของร่างก าย ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่สมดุลของร่างกาย เช่น การเดินออกไปตากฝนโดยไม่มีร่มหรือเสื้อกันฝนทุกวัน เราก็จะเป็นหวัด ไอ และมีไข้

อายุรเวทจึงเป็นการอธิบาย ธรรมชาติหรือสภาวะต่างๆ เช่น ร้อน เย็น เปียก แห้ง ฯลฯ เป็นการวัดความไม่สมดุลของร่างกายเพื่อประโยชน์ในการ รักษาโรค เช่น ถ้ามีผู้ป่วย 3 คนที่เป็นโรคเดียวกัน คือ ไมเกรน

คนแรกมีผิวหนังและริมฝีปากแห้ง รูปร่างผอมบาง มีอาการปวดหัวอย่างหนัก แนวทางก็อายุรเวทก็จะให้การบำบัดโดยการใช้น้ำมันร้อน และดื่มชาสมุนไพรร้อน เพื่อต่อต้านความแห้งกร้าน ช่วยให้ระบบประสาทและอาการหงุดหงิดสงบลง
คนที่สองมีความรู้สึกว่าดวงตาร้อนผ่าว มีอาการปวดหัวรุนแรงและมีไข้สูง เขาก็จะได้รับคำแนะนำให้ใช้ยาสมุนไพรประคบเย็น และเครื่องดื่มเย็น เพื่อลดไข้และความร้อนในร่างกาย
ส่วนคนสุดท้ายมีอาการปวดหัวหนักหน่วงซ้ำๆ กัน และพบเลือดคั่ง จะได้รับยาสมุนไพรชูกำลังแบบเจือจาง เพื่อปรับสมดุลให้ความรู้สึกหนักและล้าของร่างกายบรร เทาลง

การที่ผู้ป่วยทั้งสามเป็นโรคเดียวกัน แต่ได้รับการรักษาที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและส ภาพร่างกายของแต่ละคน ก็คือการใช้หลักอายุรเวทในการปรับสมดุลให้ร่างกายนั่ นเอง ซึ่งนอกจากการปรับสมดุลธาตุพื้นฐานต่างๆ แล้ว อายุรเวทยังรวมไปถึงการเลือกและดูแลด้านอาหารการกิน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ อายุ และสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาโรคที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง และช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ

หลักอายุรเวทยังตรวจวัดลักษณะของธาตุต่างๆ ด้วยการออกกำลังกาย แล้วนับอัตราการเต้นของชีพจรต่อนาที นำมาเทียบผลกับตารางดังนี้
อัตราชีพจรต่อนาที ลักษณะธาตุ สมดุลกับสิ่งต่อไปนี้
60-70 ธาตุน้ำและธาตุดิน อาหารร้อน(อุ่น) มื้อเบาๆ, เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ, การเดินเร็ว

70-80 ธาตุไฟ อาหารและเครื่องดื่มเย็น, เดินเล่นอย่างไม่เร่งรีบหรือช้าเกินไป
ในสวนที่มีต้นไม้หรือใต้แสงจันทร์

80 ขึ้นไป ธาตุดินและธาตุลม อาหารและเครื่องดื่มร้อน(อุ่น), เน้นการออกกำลังแบบ
ผ่อนคลายและทำให้สงบ

ดัง นั้นอายุรเวทจึงเป็นวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำมาใช้ได้จ ริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเคล็ดลับการดูแลุขภาพขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ เพียงแต่เราต้องหมั่นสังเกตตัวเอง เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่เป็นอยู่ในตัวเอง เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะมีความสุขได้ยาวนาน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น