วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เปลี่ยนยาเม็ดที่ขม ให้เป็นรสหวาน

เปลี่ยนยาเม็ดที่ขม ให้เป็นรสหวาน

งานวิจัยล่าสุด ใส่สารประกอบตัวใหม่ในยาเม็ดให้การทำงานของต่อมรับรส ขมในปากมีประสิทธิภาพลดลง

นักวิจัยได้คิดค้นสารประกอบใหม่ที่จะใส่เข้าไปในยาเม ็ดต่างๆ เพื่อที่จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมรับรสขมภา ยบริเวณลิ้นลดลง ซึ่งเหล่านักวิจัยหวังว่าจะสามารถช่วยให้การกินยาไม่ เป็นปัญหาที่น่าหนักใจ ของใครหลายคนอีกต่อไป และในอนาคตถ้าเป็นไปได้จะทำการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่ มรสชาติในอาหารที่มีรส ขมอย่างผักใบเขียวต่างๆ อีกด้วย

จากการประชุมของ The American Chemical Society's Nationalหรือสมาคมเคมีแห่งชาติอเมริกันที่แคลิฟอร์เน ีย มีข้อสรุปและข่าวสารเกี่ยวกับสารประกอบใหม่ที่จะเป็น ประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่กินยายากและผู้ที่เซนซิทีฟต่อรสชาติที่ข ม โดยสารประกอบใหม่ที่ว่านี้คือ bitterness blocker หรือที่เรียกว่า GIV3616 ซึ่งเป็นสารที่จะไปปิดกั้นรสชาติขม สามารถนำสารประกอบตัวใหม่นี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารอื ่นๆรวมถึงไดเอทโซดา เพื่อเพิ่มรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังหวังว่าจะสามารถนำไปใช้กับผักใบเขียวที่ มีรสชาติขมอีกด้วย

คนส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกที่ไวต่อรสชาติขมในยาเม็ด สารทดแทนความหวานที่ให้พลังงานต่ำ และในอาหารทั่วๆไป นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของ Givaudan Flavors Corporation กล่าวว่าในการคิดค้นสารประกอบใหม่ขึ้นมานี้ เพื่อที่จะทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกดีในการรับประทาน อาหารหรือยามากขึ้น โดยการใส่รสชาติอื่นที่ดีกว่าเข้าไปปิดกั้นและแทนที่ รสชาติขม

GIV3616 หรือสารประกอบเพื่อปิดกั้นรสชาติขมนี้ ไม่ได้มีการคิดค้นขึ้นมาครั้งแรก แต่เป็นการพัฒนาจากตัวต้นแบบตัวแรกที่ชื่อว่า GIV3727 ซึ่งตัวต้นแบบนี้ใช้เพื่อปรับปรุงรสชาติของสารให้ควา มหวานแทนน้ำตาลเช่น น้ำตาลเทียมหรือSucralose (น้ำตาลโมเลกุลคู่ที่ผลิตได้จากน้ำตาลซูโครส) แต่ประโยชน์ของ GIV3616หรือสารประกอบตัวใหม่จะมีศักยภาพและคุณสมบัติ ที่มากขึ้นกว่าเดิม ตือสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วในอาหารและเครื่องดื่ม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น