วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อารมณ์ดี๊ ดีได้ด้วยอาหาร

อารมณ์ดี๊ ดีได้ด้วยอาหาร


ร่างกายกับจิตใจของเราสัมพันธ์ กัน อาหารที่ดีจะกระตุ้นให้สมองโปร่งโล่งและจิตใจสดใส สิ่งที่คุณควรจะนึกถึงเวลากินเพื่อความสุขจึงควรจะเป ็นสารอาหาร 5 ชนิดดังต่อไปนี้...
คาร์โบไฮเดรต
คาร์โบไฮเดรตมีส่วนสัมพันธ์อย่างมากกับกระบวนการผลิต เซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะช่วยกล่อมเกลาจิตใจ โดยคุณจะสังเกตได้ว่าคนที่ลดน้ำหนักแบบโลว์-คาร์บมักจะมีอารมณ์ฉุนเฉียว และสมองก็ต้องการน้ำตาลไปเลี้ยงอย่างสม่ำเสมอเพื่อที ่จะมีประสิทธิภาพได้ อย่างเต็มที่ การศึกษามากมายที่บอกว่าคนที่มีโรคซึมเศร้ามักจะมีระ ดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ด้วย ทั้งนี้ คาร์โบไฮเดรตก็มีหลายประเภท และประเภทที่ดีก็มักจะอยู่ในผัก ผลไม้ อาหารธัญพืช (ตรงกันข้ามกับขนมหวาน เค้ก หรือโดนัท) เทคนิคในการกินก็คือ แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ 5-6 มื้อ แต่ละมื้อกินคาร์โบไฮเดรตประมาณ 15 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่พบได้ในแอปเปิ้ลขนาดกลางหนึ่งลูก จะช่วยเลี้ยงสมองให้สดใสได้มากเลย

กรดไขมันโอเมก้า-3
สมองของมนุษย์ประกอบไปด้วยไขมันถึง 60% ผู้เชี่ยวชาญมากมายจึงเชื่อว่า ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 (เช่น ปลาแซลมอน ปลาแม็กเคอเรล และทูน่า) จะช่วยต้านอาการซึมเศร้า เพราะสารสื่อประสาทในสมองจะเคลื่อนตัวได้ดีกว่าในเมม เบรนไขมันที่เกิดจากกรด ไขมันโอเมก้า-3 นอกจากนี้ ปลายังช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนิน ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้นด้วย

วิตามินบี
วิตามินบีมากมายหลายชนิดมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของส ารสื่อประสาทในสมอง วารสาร BMJ เคยเผยแพร่ว่า มีงานวิจัยอย่างน้อย 8 ชิ้น ที่ระบุว่า 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคซึมเศร้านั้นมักจะกินกรดโฟลิคน้อยกว่ าคนอื่นๆ นี่ทำให้ระดับฮอร์โมนเซโรโทนินลดลงเช่นกัน สำหรับภาวะขาดวิตามินบี 6 จะะทำให้คุณรู้สึกซึมเศร้าและกระวนกระวาย นอกจากนี้ โรคซึมเศร้ายังเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินบี1 (ไธอามิน) หากปล่อยไปโดยไม่ได้รับการรักษา อาจจะทำให้เส้นประสาทเสียหายถาวร เช่นเดียวกับการขาดวิตามินบี 12 เจอวิตามินบีได้ที่...
B 6 : เนื้อสัตว์ กล้วย อาหารธัญพืช ถั่ว
B 12 : ตับ หอยนางรม หอยแครง ไก่งวง ปู
B 1 : หน่อไม้ฝรั่ง เห็ด เมล็ดทานตะวัน ปลาทูน่า ถั่วเขียน มะเขือเทศ มะเขือม่วง

ทริปโตฟาน
นี่คือกรดอะมิโนจำเป็น (หมายความว่า ร่างกายเราต้องการมันแต่ไม่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง ) คือสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตเซโรโทนิน แต่ตรงกันข้ามกับความเชื่อส่วนใหญ่ ไก่งวงไม่ใช่แหล่งทริปโตฟานที่ดีที่สุด กลับเป็นข้าวโอ๊ต กล้วน นม มะม่วง และช็อกโกแลต ซึ่งควรเป็นแบบดาร์กช็อกโกแลต

แร่ธาตุ
คนไทยจำนวนมากไม่ได้รับแมกนีเซียมจากอาหารการกินมากพ อ และเราจะพบว่าคนที่มีโรคจิตเภท เป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคไบโพลาร์ มีแมกนีเซียมน้อยมาก แต่เราสามารถหาได้จากถั่วดำ บร็อกโคลี่ดิบ ปลาน้ำเย็น ถั่ว หอยนางรม หอยเชลล์ เมล็ดพืช นมถั่วเหลือง ผักโขม เต้าหู้ และธัญพืชทั้งหลาย ส่วนอีกแร่ธาตุหนึ่งก็คือ แมงกานีส ที่หากมีน้อยก็จะทำให้คุณเสี่ยงกับโรคซึมเศร้าได้เช่ นกัน แมงกานีสจะมีมากใน จมูกข้าว อบเชย ขิง ขมิ้น ถั่วเปลือกแข็ง หอยนางรม หอยแมลงภู่ หอยแครง ผงโกโก้ ดาร์กช็อกโกแลต ถั่วแระ พริก เมล็ดทานตะวัน
กด Like เพื่อติดตามเรื่องเด็ดๆ โดนๆ จากทีมงาน Sanook! Campus



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น