วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตรวจประวัติอาหารจาก‘ผม’

ตรวจประวัติอาหารจาก‘ผม’

วอชิงตัน
: นักวิจัยสหรัฐพัฒนาเทคนิคเลเซอร์ตรวจเส้นผม วิเคราะห์เคมีภายในทำให้ได้รายละเอียดประวัติการบริโ ภคอาหารของเจ้าของเส้นผม คาดเป็นวิธีใหม่ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการสืบสวนสอบส วนได้

เส้นผมถือเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่สำคัญอีกอย่างที่ผู้ เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจ โดยล่าสุดนักวิจัยของห้องปฏิบัตการแห่งชาติแปซิฟิก นอร์ทเวสต์ของสหรัฐ พัฒนาเทคนิคใหม่เพื่อวิเคราะห์เคมีในเส้นผมด้วยเลเซอ ร์ ที่สามารถบอกได้ว่าเจ้าของเส้นผมรับประทานอาหารไปก่อ นหน้านี้ได้อย่างละเอียดชนิดชั่วโมงต่อชั่วโมง คาดเป็นวิธีใหม่ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการสืบสวนสอบส วน

ปัจจุบันมีวิธีทดสอบเส้นผมหลายอย่างเพื่อค้นหาร่องรอ ยคาร์บอน แต่มักทำลายตัวอย่างเส้นผมและไม่สามารถให้ข้อมูลตามเ วลาที่เกิดขึ้นได้ บอกได้แต่เพียงว่าเจ้าของเส้นผมบริโภคอะไร แต่ไม่สามารถลำดับเวลาการรับประทานได้ถึงระดับรายชั่ วโมง

อย่างไรก็ตาม วิธีใหม่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการนำเลเซอร์อัลตราไวโอเลตมาใช้ส่องไปที่ตัว อย่างเส้นผมให้ฉีกขาดอย่างระมัดระวัง ก่อนนำอนุภาคเคมีต่างๆไปวิเคราะห์ ซึ่งจากการวิเคราะห์คาร์บอนไอโซโทป นักวิจัยสามารถสร้างหลักฐานสำหรับใช้ในการสอบสวนได้ โดยทำให้ทราบว่าเจ้าของเส้นผมรับประทานอะไร เวลาใด และอาจบอกได้ด้วยว่า ณ สถานที่ไหน

ทั้งนี้ คาร์บอนช่วยบอกถึงอาหารที่รับประทาน ส่วนสารอื่นๆช่วยบอกรายละเอียดที่แตกต่างไป เช่น ออกซิเจนไอโซโทปจะเกี่ยวข้องกับวงจรน้ำ สำหรับซัลเฟอร์หรือกำมะถันช่วยบอกที่มาว่ามาจากชั้นด ินและหินทราย ส่วนไนโตรเจนช่วยบอกการบริโภคเฉพาะอย่าง เวลานี้นักวิจัยกำลังปรับเทคนิคเลเซอร์เพื่อวิเคราะห ์ไอโซโทปเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น