วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทางเลือกโปรตีนจากพืชผัก

ทางเลือกโปรตีนจากพืชผัก



"โปรตีน"หนึ่ง ในสารอาหารหมู่หลักที่นอกจากจะให้พลังงานแล้ว ยังทำหน้าที่ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ เรียกได้ว่า โปรตีนเป็นองค์ประกอบของชีวิตที่เราขาดไม่ได้ เพราะถ้าขาดโปรตีนเท่ากับว่าเซลล์ที่เสื่อมก็จะเสื่อ มต่อไปอย่างนั้นไม่มี วันฟื้นฟูขึ้นมาได้ แต่จะค่อยสลายตายไปในที่สุด


นัก โภชนาการแนะนำให้ทานเนื้อสัตว์ไม่เกินครึ่งกิโลกรัมต ่อสัปดาห์ และให้กินอาหารกลุ่มโปรตีนเนื้อ ไข่ นม ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตรร้อยละ 15 ของอาหารทั้งหมด หมายความว่าเราต้องทานโปรตีนจากพืช ไข่ หรือนมไขมันต่ำมากขึ้น จึงจะได้โปรตีนมากพอโปรตีน จากสัตว์มักจะมีกรดอะมิโนชนิดจำเป็นครบในสัดส่วนที่ค ่อนข้างพอดี (ดีที่สุด คือ นมกับไข่) จึงเรียกว่า โปรตีนสมบูรณ์ ส่วนโปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนชนิดจำเป็นในสัดส่ว นที่ไม่ค่อยพอดี บางอย่างมากไปบางอย่างน้อยไปหรือไม่พอ จึงเรียกว่า โปรตีนไม่สมบูรณ์ วิธีการทานโปรตีนจากพืชให้สมดุลหรือมีสัดส่วนของโปรต ีนชนิดจำเป็นครบถ้วน คือ อย่าทานโปรตีนชนิดเดียวติดต่อกันหลายๆ มื้อ และควรทานโปรตีนจากพืชหลายๆ อย่างสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันแบบไม่ซ้ำซากจำเจ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นครบ

อีกวิธีที่น่าสนใจ คือ ทานโปรตีนจากพืชครึ่งหนึ่ง จากเนื้อสัตว์ครึ่งหนึ่งให้มีเนื้อนมไข่พอสมควร และหลีกเลี่ยงการทานธัญพืชขัดสี เปลี่ยนจากการทานข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้อง เปลี่ยนจากการทานขนมปังขาวมาเป็นขนมปังโฮลวีท เนื่องจากคุณค่าธัญพืชอยู่ที่จมูกข้าวกับรำเป็นสำคัญ ซึ่งการทานข้าวพร้อมๆ กับถั่วและงาก็เป็นทางเลือกที่ดีและได้คุณค่าจากสารอ าหารสูงเช่นกัน

พืช ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและหาทานได้ง่ายในประเทศไทยมีมาก มาย เช่น พืชตระกูลถั่วทั้งหลายสามารถนำไปหุงพร้อมกับข้าวหรือ ทานเป็นของว่างที่ให้รส หวานตามธรรมชาติ ส่วนอาหารที่มีโปรตีนจากพืชในปริมาณมาก ได้แก่ ซุปมิโสะของญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมทานกันมากมีโปรตีนจาก ถั่วเหลืองมากกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ แถมยังมีจุลินทรีย์ชนิดดีอีกต่างหาก หรือจะเป็นเนยถั่วลิสงที่มีโปรตีนมากถึง 28เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยป้องกันโรคห ัวใจและหลอดเลือดอีก ด้วย นอกจากนี้ ข้าวที่เราทานกันทุกวันถ้าหันมาทานเป็นข้าวกล้องแทนก ็จะได้โปรตีนเพิ่มมาก ขึ้นอีก 2.5 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

อาหารไทยเป็นอาหารสมุนไพรป้องกัน โรคในตัวอยู่แล้ว การทานโปรตีนจากพืชจึงเป็นทางเลือกของสุขภาพดีที่น่า สนใจ เพราะเพียงแค่ประยุกต์เมนูเพียงแค่ประยุกต์เมนูอาหาร สักเล็กน้อยตามวิถี ชีวิตก็อร่อยได้อย่างมากคุณค่า แถมไม่ต้องกลัวเรื่องไขมันส่วนเกินจะมากวนใจอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น