วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผิวกระจ่างใสด้วยวิถีธรรมชาติ

ผิวกระจ่างใสด้วยวิถีธรรมชาติ


ผิวกระจ่างใสด้วยวิถีธรรมชาติ (Lisa)

ถึงแม้เราไม่อาจเปลี่ยนแปลงสีผิวของเราได้โดยสิ้นเชิ ง แต่การเป็นเจ้าของผิวที่ดูกระจ่างใสขึ้น กว่าเดิมก็เป็นยอดปรารถนาของหญิงสาวจำนวนมาก และทำให้เส้นทางการแสวงหาหนทางสู่ผิวกระจ่างใสทอดยาว ไกลไปในโลกของความงาม แต่ตัวเลือกเพื่อผิวกระจ่างใสของคุณไม่จำเป็นต้องอยู ่แต่บนเคาน์เตอร์ เพราะส่วนผสมจากธรรมชาติมากมาย สามารถหาได้จากในครัวของบ้านคุณนั่นเอง มาทำความรู้จักกับหลากหลายวิถีความงามสู่ผิวกระจ่างใ ส และเลือกในแบบที่คุณต้องการ

ผิวและสีผิว

ผิว หนังทำหน้าที่ปกป้องสิ่งที่อยู่ในร่างกายจากภายนอก เช่น แสงแดด มลภาวะ เชื้อโรค และอื่น ๆ และการป้องกันอันตรายของรังสี UV จากแสงแดด ทำให้ร่างกายต้องสร้างเม็ดสี (Melanin Pigments) ขึ้นมา แต่เม็ดสีเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละคนเชื้อชาติ และกรรมพันธุ์

กระบวนการสร้างเม็ดสีในร่างกายเรียกว่า Melanogenesis ถ้าทำงานมากหรือน้อยเกินไป ก็อาจเกิดปัญหาสีผิวได้ เช่น ฝ้า กระ รอยหมองคล้ำ

กลไกการสร้างเม็ดสีตามกระบวนการดังกล่าว มีรายละเอียดพอสังเขปคือ Melanocyte (เซลล์ชนิดหนึ่งในชั้นผิวหนังกำพร้า) ประกอบด้วยส่วนประกอบที่เรียกว่า Melanosome ซึ่งใช้เอนไซม์ Tyrosinase ในการผลิตเม็ดสี Melanin ดังนั้น ครีมหรือสารทั้งหลายที่จะทำให้สีผิวขาวขึ้น ต้องมีฤทธิ์ในการรบกวนขั้นตอนหรือเอนไซม์ที่เกี่ยวข้ องกบการสร้างเม็ดสีเมลา นิน หรือลดการทำลายที่ทำให้มีการสร้างเม็ดสีมากขึ้น ได้แก่ ครีมกันแดดทั้งหลาย

เครื่องสำอางเพื่อผิวขาวใสใช้อะไรกันบ้าง

มีส่วนผสมมากมายที่ถูกนำมาใช้เพื่อผิวกระจ่างใส และนี่คือส่วนผสมยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้กันมากที่สุดใน เครื่องสำอางเพื่อ ผิวกระจ่างใสทั้งหลาย

วิตามินซี เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันเพื่อนำมาทดแทนสารไฮโดรควิโ นน ได้ผลดีขึ้นเมื่อใช้ในปริมาณ 10% ร่วมกับกลุ่ม AHA เช่น กรดแล็กติกและกรดแมนดิลิก ฯลฯ แต่วิตามินซีจะถูกทำลายได้ง่าย โดยรังสียูวีเอและมลพิษ ดังนั้น จึงควรใช้ร่วมกับวิตามินอีเพื่อเสริมประสิทธิภาพ

เตรติโนอิน (Tretinoin) งาน วิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การใช้เตรติโนอินช่วยรักษาผิวที่เปลี่ยนสีได้อย่างมี ประสิทธิภาพ แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อยหกเดือน โดยทั่วไปจึงไม่แนะนำเตรติโนอินเป็นทางเลือกอย่างเดี ยวของการกำจัดจุดด่างดำ แต่อาจใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น เพราะมันมีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์ผิวใหม่ การสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน เมื่อนำมาใช้ร่วมกับส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพอื่น ๆ มันจะช่วยต่อสู้กับความเสียหายจากแสงแดดและผิวที่ร่ว งโรยได้อย่างยอดเยี่ยม

กรดอัลฟ่าไฮดร็อกซี่ (Alpha Hydroxy Acid) ไม่ ได้ทำให้สีผิวหรือจุดด่างดำจางลง แต่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ทำให้เซลล์ผิวใหม่ที่สดใสกว่าเผยตัวออกมาแทนที่ จึงทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น

กรดโคจิก (Kojic Acid) มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่ากรดโคจิกมีประสิทธิภาพใน การยับยั้งการสร้างเมลา นิน แต่เนื่องจากกรดโคจิกเป็นส่วนผสมที่ไม่ค่อยคงที่อย่า งมากในการผลิตเครื่อง สำอาง บริษัทเครื่องสำอางหลายรายจึงหันมาใช้ Kojic Dipalmitate แทน เพราะมันคงที่มากกว่าเมื่อนำมาผสมลงในเครื่องสำอาง อย่างไรก็ตาม ไม่มีงานวิจัยที่แสดงว่า Kojic Dipalmitate มีประสิทธิภาพเท่ากับกรดโคจิก ถึงแม้จะเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ดีก็ตามที

สารสกัดจากชะเอม (Licorice Extract) มีคุณสมบัติยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวได้ดีกว่าวิตามิ นซี และกรดโคจิก แถมยังดูดซับรังสียูวีได้ดี และมีความคงตัวสูง จึงนิยมนำมาใช้ผสมในเครื่องสำอาง

สารสกัดจากปอสา (Paper Mulberry) สามารถยับยั้งเอนไซม์ที่ช่วยในการสร้างเม็ดสีผิว นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์รักษาฝ้า จากการวิจัยพบว่ามีประสิทธิภาพมากกว่ากรดโคจิก วิตามินซี และไฮโดรควิโนน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ดีอีกด ้วย

สารสกัดจากเปลือกมะนาว (Lemon Peel) ประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหยกว่า 150 ชนิด มีคุณสมบัติที่ดีในการปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและลดเลือ นรอยฝ้า

กรดอะเซเลอิก (Azelaic Acid) เป็นสารประกอบของธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ไรย์ บาร์เลย์ ซึ่งเคยได้รับการแนะให้ใช้ในการรักษาสิว แต่ก็มีงานวิจัยเพิ่มมากขึ้นที่แสดงให้เห็นถึงประสิท ธิภาพในการรักษาสีผิว อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่บ่งชี้ว่า กรดนี้ระคายเคืองกว่าไฮโดรคิวโนน เมื่อนำมาใช้ร่วมกับกรดไกลโคลิกหรือกรดโคจิก แต่กรดอะเซเลอิกอาจเป็นตัวเลือกในการจัดการกับสีผิวแ ละจุดด่างดำ ถ้าคุณมีปัญหาในการใช้ไฮโดรควิโนนควบคู่กับเตรติโนอิ น

อาร์บูติน (Arbutin) เป็นสารอนุพันธุ์ของไฮโดรควิโนนที่ได้จากแครนเบอร์รี ่และแพร์ มีคุณสมบัติในการยับยั้งเมลานินแบบเดียวกับไฮโดรควิโ นน

ส่วนผสมจากธรรมชาติมากมายหลายอย่างสามารถให้ผลในการท ำให้ผิวของคุณดูกระจ่างใสได้เมื่อนำมาใช้กับผิวโดยตร ง

น้ำมันอัลมอนด์ มันให้อาหารที่จำเป็นแก่ผิว และถึงแม้มันจะไม่มีผลในการฟอกสีผิว แต่ผิวที่ดูสุขภาพดีก็จะดูเปล่งปลั่งได้เช่นกัน นอกจากนี้ ในครีมเพื่อผิวกระจ่างใสก็มีการนำเอาอัลมอนด์ไปใช้เป ็นส่วนผสมสำคัญด้วยเช่น กัน

อะโลเวร่า พืช ชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการเยียวยาและปลอบ ประโลมผิว แต่ในการศึกษาวิจัยที่มีการให้ผู้ร่วมวิจัยใช้อะโลเว ร่าร่วมด้วยในการอาบน้ำ พบว่ามันทำให้ผิวพรรณของพวกเขาดูกระจ่างใสขึ้น ดังนั้น การใช้อะโลเวร่าจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการทำให้ผิวชุ ่มชื่นและดูกระจ่างใส ขึ้น

แตงกวา มันทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งและชุ่มชื่น รวมทั้งยังทำให้ผิวดูกระชับและมีความยืดหยุ่น เอนไซม์ในแตงกวายังทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นได้ แม้จะไม่สามารถลดจุดด่างดำหรือความหมองคล้ำได้ก็ตาม

มะนาว มีคุณสมบัติในการฟอกสีตามธรรมชาติเนื่องจากความเป็นก รดของมัน นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิวพร รณอีกด้วย

นม เป็น ส่วนผสมที่ถูกใช้มาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากมันอุดมไปด้วยกรดที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว นมจึงเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมจากธรรมชาติที่สามารถทำให้ผ ิวของคุณดูกระจ่างใส ขึ้นได้

ข้าวโอ๊ต เชื่อกันว่าในข้าวโอ๊ตมีแร่ธาตุหลายอย่างที่ทำให้ผิว ของคุณสุขภาพดี และผลของความกระจ่างใสถือเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ได้เมื่อผิวสุขภาพดี

มะละกอ เป็นส่วนผมขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งในเรื่องการทำให้ผิว กระจ่างใส เนื่องจากมันมีส่วนผสมของเอนไซม์ที่เรียกว่า Papain ที่ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่และการผลัดเซลล์ผิว และยังช่วยทำให้ผิวนุ่มนวลอีกด้วย มะละกอยังอุดมด้วยิวตามิเอ อี และซี ซึ่งเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและปก ป้องผิวอีกด้วย

มันฝรั่ง มีเอนไซม์และโปรตีนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงถึงแม้เราไม่ ควรกินมันฝรั่งดิบ แต่สำหรับผิว มันฝรั่งดิบ คือส่วนผสมที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง

มะเขือเทศ สารสกัดจากมะเขือเทศมีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงาน ของการสร้างเม็ดสีผิว จึงถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใส และเมื่อนำมาใช้กับผิวโดยตรง มะเขือเทศก็มีคุณค่าและสารอาหารที่ผิวต้องการ อย่างเช่น วิตามินซีที่ทำให้ผิวสดใสและแข็งแรงขึ้น

ขมิ้น เป็นส่วนผสมที่ใช้กันมาแต่โบราณ เชื่อกันว่าช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรงและกระจ่างใสด้วยกา รทาลงบนผิวโดยตรง

โยเกิร์ต ได้มาจากนมจึงมีสารอาหารและคุณสมบัติ เช่นเดียวกับนม



สูตรผิวขาวทำเองได้ที่บ้าน

ส่วนผสมจากธรรมชาติเหล่านี้อาจไม่ได้ให้ผลทันตาในการ ทำให้ผิวขาวขึ้น แต่คุณค่าของมันก็ทำให้ผิวแข็งแรงและสุขภาพดี ซึ่งจะส่งผลให้ผิวค่อย ๆ ดูกระจ่างใสขึ้น และข้อสำคัญก็คือไม่มีสารเคมีรุนแรง รวมทั้งยังสามารถหาส่วนผสมได้ง่ายๆ จากครัวของคุณนั่นเอง

มาส์กมะเขือเทศ ใส่น้ำมะนาวและมะเขือเทศลงในเครื่องบดอาหารปั่นจนละเ อียดเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล่างออกด้วยน้ำเย็น

มาส์กน้ำผึ้งและมะนาว ก่อนล้างหน้าตอนกลางคืนทามาส์กน้ำผึ้งผสมมะนาว ด้วยการผสมน้ำมะนาว และน้ำผึ้งอย่างละหนึ่งช้อนชาเข้าด้วยกัน ทาให้ทั่วหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นนิด ๆ

มาส์กโยเกิร์ต ผสมโยเกิร์ต 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะนาว 3 หยดในชามใบเล็ก คนเบา ๆ ให้เข้ากันดี เอาส่วนผสมใส่ตู้เย็นทิ้งไว้สักครู่ จากนั้น หันมาอุ่นน้ำผึ้ง ½ ช้อนชา ในไมโครเวฟสัก 10 วินาที นำเอาส่วนผสมโยเกิร์ตออกจากตู้เย็นแล้ว ใส่น้ำผึ้งอุ่น ๆ ลงไป คนให้เข้ากัน นำเอาไปใส่ตู้เย็นไว้อีกหนึ่งชั่วโมงก่อนใช้ และคุณสามารถเก็บส่วนผสมนี้เอาไว้ในตู้เย็นได้อีกสาม วัน เมื่อนำมาทาลงบนใบหน้าให้นวดเบาๆ และทิ้งไว้ 30 นาทีก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น

สะระแหน่และมะนาว ใส่น้ำลงต้มในกระทะก้นลึกแล้วใส่ใบสะระแหน่ลงไปหยิบม ือหนึ่ง แล้วยกลงจากเตา หาฝาครอบปิดทิ้งไว้จนกระทั่งเย็นลง จากนั้น กรองเอาแต่น้ำแล้วเติมน้ำมะนาวลงไปหนึ่งผล ใช้ผ้าขนหนูชุบ ส่วนผสมนี้ให้ชุ่ม บิดพอหมาด ๆ แล้ววางลงบนใบหน้า นอนพักนิ่ง ๆ สัก 20 นาทีก่อนล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

มะนาวและนม ผสมน้ำมะนาวหนึ่งผลกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และนมผง 1 ช้อนชา นำเอาส่วนผสมไปอุ่นในไมโครเวฟ 10 วินาที แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันจนนมผงละลาย ปล่อยไว้ให้เย็นแล้วนำมาทาทั่วใบหน้าและลำคอทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนล้างออก

มาส์กเปลือกส้ม เก็บเปลือกส้มเอาไว้ แล้วล้างให้สะอาด ก่อนนำไปตากจนแห้ง แล้วนำมาบดให้ละเอียด นำผงเปลือกส้มมาผสมกับนมสองสามหยดจนเป็นส่วนผสมข้น ๆ ทาให้ทั่วใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมงก่อนล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นนิด ๆ

มาส์กข้าวโอ๊ต ผสมข้าวโอ๊ตบด 2 ช้อนโต๊ะ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และน้ำมะนาว 2 ช้อนชา คนให้เข้ากันจนเป็นส่วนผสมข้น ๆ ถ้าข้นเกินไปให้เติมน้ำเล็กน้อยจนได้ความข้นที่ต้องก าร นำเอาส่วนผสมมาทาให้ทั่วใบหน้า เน้นบริเวณที่มีปัญหาเรื่องสีผิวปล่อยไว้จนแห้งประมา ณ 15-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ควรทำแบบนี้ อย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง

มาส์กข้าวโอ๊ตและไข่ขาว บดข้าวโอ๊ตให้ละเอียดราว 2 ช้อนชา เติมน้ำผึ้งลงไป 1 ช้อนชา น้ำมะนาวสองสามหยด และไข่ขาวหนึ่งฟอง ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ทาทั่วใบหน้า ทิ้งไว้จนแห้งก่อนล้างออก

มาส์กอัลมอนด์และนม บดอัลมอนด์ให้ละเอียดเป็นผง ใช้ผงอัลมอนด์ราว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับนมสด แล้วทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

มาส์กอัลมอนด์และไข่ขาว อัลมอนด์บดเป็นผง 1 ช้อนชา ไข่ขาว 1 ฟอง (ตีให้ขึ้นเป็นครีม) น้ำมะนาวครึ่งช้อนชา ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 20 นาที

มาส์กไข่ขาว ผสมนมผง ½ ช้อนชาไข่ขาว ¼ ช้อนชา และน้ำมะนาว ½ ช้อนชา คนให้เข้ากันดี แล้วทาทั่วใบหน้า ทิ้งไว้จนแห้งก่อนล้างออก



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น