วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แก้ปัญหาผิวที่มากับหน้าร้อน

แก้ปัญหาผิวที่มากับหน้าร้อน



ผดผื่นคัน ไม่ว่าจะเกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อยไปจนถึงผิวไหม้เพราะ ถูกแดดเผา รักษาได้ค่ะ แล้วร้อนนี้คุณจะได้เผยผิวสวยได้อย่างมั่นใจ
หน้าร้อนเวียนมาอีกครั้ง หลายคนถวิลหา แต่อากาศร้อนกลับนำมาซึ่งความหงุดหงิดรำคาญ เราไม่ได้พูดถึงคนข้างบ้านที่ชอบตัดหญ้าทุกครั้งที่ค ุณออกมาสูดอากาศ บริสุทธิ์หน้าบ้าน แต่เรากำลังพูดถึงผิวไหม้จากการถูกแดดเผา ผดผื่นคันเนื่องจากอากาศร้อน และแมลงกัดต่อยที่คอยรบกวนความสุขในยามหน้าร้อน และด้วยตัวยาสูตรพิเศษตำรับนี้จะทำให้คุณหายจากอาการ ดังกล่าวเป็นปลิดทิ้ง จะกลับไปนอนอาบแดดได้อย่างสบายใจ
1. ผดผื่นคัน
ผิวขาดความยืดหยุ่น ซีดจาง และแพ้ง่ายมักมีเหงื่อออกน้อย (เหงื่อออกเป็นกลไกตามธรรมชาติที่ทำให้อุณหภูมิร่างก ายเย็นลง) จึงทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงมากหากถูกแสงแดดมากเกินไป ดังนั้นหากผิวรู้สึกร้อนเกินไปหรือเกิดผื่นคัน ควรรีบหลบเข้าในที่ร่มทันที

ผดผื่นคันคล้ายผื่นลมพิษ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงเล็กๆ หรืออาจมีตุ่มน้ำเล็กๆ อยู่เป็นปื้นๆ มีอาการคันมากบางรายไม่มีผื่น แต่มีอาการแสบร้อนจนต้องเกา ซึ่งไม่ควรเกาเด็ดขาด

ทางแก้ สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้าย แคนดิซ การ์ดเนอร์ แห่งสถาบันผิวหนังนานาชาติ (The International Dermal Institute) กล่าว “เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ที่คับแน่นยิ่งทำให้เกิดผดผื่น คันและมีอาการคันมาก ขึ้น เนื่องจากผิวไม่สามารถถ่ายเทความร้อน ชาใช้รักษาผดผื่นคันได้ผลชะงัด แต่อย่านำไปดื่ม”

แคนดิซแนะให้นำถุงชาคาโมไมล์ไปแช่น้ำร้อน (ชามีสรรพคุณแก้อักเสบ) จากนั้นนำน้ำชาดังกล่าวไปเทในน้ำเย็นสำหรับอาบ แช่ตัวในน้ำนั้นนาน 15 นาที หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าสะอาดๆ แช่ในน้ำชาเย็นๆ แล้วบิดให้แห้ง นำไปซับบริเวณที่เป็นผดผื่นคัน คริสโตเฟอร์ แฮนซาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทิเบตแนะ “วิธีนี้จะช่วยให้ผิวเย็นลง เนื่องจากคาเฟอีนในชามีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดที่ช่วยลดอา การบวม
2. ผิวไหม้เนื่องจากถูกแดดเผา
คาถาที่ชาวออสซี่ท่องขึ้นใจ ‘สวมเสื้อแขนยาว สวมหมวกกันแดด และทาครีมกันแดด’ ผิวไหม้เนื่องจากถูกแดดเผาทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้ อน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดระหว่าง 11 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง แต่หากถูกแดดในช่วงนี้นานเกินไป ก็อย่าใช้วิธีที่คนโบราณเชื่อกันว่าให้นำเนยหรือน้ำม ันพืชทาผิวบริเวณที่ถูก แดดเผา เพราะจะยิ่งทำให้ผิวที่ไหม้เกรียมแย่ลง

ทางแก้ “น้ำ แข็งเป็นตำรับยาประจำบ้านที่เหมาะกับผิวไหม้เนื่องจา กแดดเผา” การ์ดเนอร์กล่าว “นำน้ำแข็งก้อนห่อในผ้าขนหนู ประคบผิวที่ถูกแดดเผาเพื่อให้ผิวบริเวณนั้นเย็นลง” จากนั้นเปิดก๊อกในน้ำเย็นไหลผ่านผิวบริเวณดังกล่าว

แฮนซาร์ดแนะให้ใช้แอปเปิ้ลเคี่ยวจนเปื่อย แอปเปิ้ลมีสารเพกตินที่ช่วยลดการอักเสบและวิตามินเอ ดี อี และซี ช่วยรักษาผิวไหม้ที่เกิดจากแดดเผาและคืนความชุ่มชื่น ให้ผิว รวมถึงกรดอะมิโนตามธรรมชาติมีสรรพคุณเป็นเหมือน SPF ช่วยปกป้องผิวที่เสียไม่ให้เสียมากขึ้นไปอีก เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้ผิวเย็น ทาแอปเปิ้ลลงบนผิว ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

สำหรับรายที่มีอาการรุนแรง มีแผลพุพอง เลือดออก หรือปวดแสบปวดร้อน นั่นอาจเป็นไปได้ว่าผิวไหม้ถึงผิวชั้นที่ 3 ถ้าเป็นเช่นนี้ควรไปพบแพทย์
3. ต่อและผึ้งต่อย
เหล็กไนจากผึ้งและต่อทำให้เกิดอาการปวด ในรายที่มีอาการรุนแรงจะถึงขั้นเกิดอาการแพ้ อาการบวม แดง และระคายเคืองที่เกิดขึ้นเพราะแมลงฝังสิ่งแปลกปลอมที ่ร่างกายไม่รู้จักเข้า สู่ผิว

ทางแก้ ใช้ทีทรีออยล์เจือจางกับน้ำเย็นจัดเล็กน้อยทาบริเวณท ี่ถูกต่อย ทำซ้ำทุก 5 หรือ 10 นาทีจนกว่าอาการปวดจะหาย หัวหอมมีสรรพคุณเป็นยาแก้อักเสบ ช่วยลดอาการปวดอย่างได้ผล นำหัวหอมมาผ่าครึ่ง วางตรงบริเวณที่ปวด ใช้คีมหรือเล็บหยิบเหล็กไนออก ระวังอย่าบีบเหล็กไน เพราะอาจเป็นการบีบถุงน้ำพิษเข้าสู่ร่างกายเร็วขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อ จากนั้นประคบน้ำแข็ง (ice pack) เพื่อลดอาการบวมและระคายเคือง วุ้นว่านหางจระเข้หรือน้ำมันหอมระเหยคาโมไมล์หรือลาเ วนเดอร์เจือจางกับน้ำทา บริเวณที่ถูกต่อยก็ช่วยได้เช่นกัน
4. แมลงกัด
สิ่งไม่น่าพิสมัยที่มากับหน้าร้อนได้แก่สัตว์ตัวเล็ก ๆ อย่างแมลงหรือตัวริ้น ตัวเหลือบและมด แมลงกัดทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง เป็นผื่นแดง มีอาการปวดแสบ

ทางแก้ ไล่แมลงต่างๆ โดยการนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นซิทรัส (citrus) เจือจางในน้ำมันพื้นฐาน (carrier oil) แล้วนำมาถูนวดผิว แมลงเกลียดกลิ่นเลมอน แต่หากถูกแมลงกัดแล้ว ก็มีวิธีบรรเทาอาการคันและระคายเคือง โดยใช้ว่านหางจระเข้ น้ำแข็งประคบ หรือแช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่มีส่วนผสมของชาคาโมไมล์ หากกลัวติดเชื้อ ให้หยดทีทรีออยล์หรือน้ำมันยูคาลิปตัสหนึ่งหยดลงบนบร ิเวณที่ถูกกัด หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนหรือปวดศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากคุณอาจแพ้สารจำพวกแอนตี้ฮิสตามิน
5. แพ้ครีมกันแดด
ครีมกันแดดมีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ได้ อาการที่พบคือเป็นผื่นคัน แสบและบวม ซึ่งเป็นผลมาจากสารเคมีที่พบในครีมกันแดดบางชนิด ปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสารเคมีเปลี่ยนพลังงา นแสงแดดเป็นพลังงานความ ร้อน “ผิวบางประเภทไม่สามารถทนต่อความร้อนและค่า SPF สูงๆ ได้ ยิ่งครีมกันแดดมีส่วนผสมของสารเคมีมากเท่าไร ก็ยิ่งก่อให้เกิดอาการแพ้มากเท่านั้น” การ์ดเนอร์กล่าว

ทางแก้ หากเกิดผื่นคันภายในหนึ่งชั่วโมงหลังทาครีมกันแดด ให้รีบอาบน้ำด้วยน้ำเย็นเพื่อให้ผิวสดชื่นและเป็นการ ชะล้างสารก่อภูมิแพ้ออก ไป และควรเลือกซื้อครีมกันแดดที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเช ่น สังกะสีและไทเทเนียมไดออกไซด์ ซึ่งก่อให้เกิดความระคายเคืองน้อยกว่า

ว่าน หางจระเข้มีสรรพคุณเป็นเลิศในการรักษาแผลที่เกิดจากแ มลงสัตว์กัดต่อย ช่วยลดอาการบวม รักษาแผลกัดต่อย เนื่องจากมีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิค (salicylic acid) ซึ่งเป็นตัวยาบรรเทาอาการปวดเช่นเดียวกับที่พบในแอสไ พริน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น