วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยุทธวิธีถ่ายสบาย หายท้องผูก

ยุทธวิธีถ่ายสบาย หายท้องผูก



ยุทธวิธีถ่ายสบาย หายท้องผูก (MomyPedia)

โดย: น.พ.สมชาย แสงกิจพร

ท้องผูกเป็นอาการที่เกิดจากโรคหรือความผิดปกติหลายอย ่าง อาการนี้ดูไม่ร้ายแรง แต่ใครไม่เจอกับตัวเอง ไม่รู้หรอกครับว่ามันทรมานแค่ไหน..ใส่ใจกับเรื่องกิน เรื่องอยู่กันสักนิด แล้วจะถ่ายสบายหายห่วง

ท้องผูก..ได้อย่างไรนะ

สาเหตุของอาการท้องผูกที่พบบ่อย ได้แก่ การขาดการออกกำลังกาย ดื่มน้ำน้อย กินผักผลไม้น้อย หรือดื่มชา กาแฟ ซึ่งมีสารทำให้ท้องผูก บางคนมีความวิตกกังวลสูง หรือเศร้าซึมเป็นอาจินต์ ก็มักมีอาการท้องผูกด้วย นอกจากนั้นโรคของระบบทางเดินอาหาร เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ ริดสีดวงทวาร หรือแผลแตกบริเวณปากทวารหนักก็ทำให้เกิดอาการท้องผูก ได้เช่นเดียวกัน

มะเร็ง..ก็ทำให้ท้องผูก

โรคระบบทางเดินอาหารที่น่ากลัว และทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ คือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งมักพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องผูกสลับกับท้องเดินเป็นระยะๆ และเรื้อรัง ถ่ายเป็นเลือด น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว เบื่ออาหาร หรือคลำพบก้อนบริเวณท้อง ซึ่งถ้าใครมีอาการแบบนี้ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วนครับ
ริดสีดวงทวาร..ตัวการหนึ่งของท้องผูก

ส่วนโรคระบบทางเดินอาหารที่ไม่น่ากลัวและพบมากในปัจจ ุบัน ได้แก่ ริดสีดวงทวาร ซึ่งอาจเป็นผลของอาการท้องผูก และกลายเป็นเหตุของอาการท้องผูกตามมา เรียกว่าเป็นวงจรก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมักจะกลัวการถ่ายอุจจาระ เพราะเจ็บเวลาถ่าย จึงมักกลั้นอุจจาระไว้ นานๆ เข้าก็เกิดอาการท้องผูกตามมา จึงควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ นั่นคือรักษาโรคริดสีดวงทวารเสีย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น